Quảng Trị đẩy nhanh thi công các công trình trọng điểm

Tỉnh Quảng Trị quyết tâm đồng bộ, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, xem đây là khâu đột phá phát triển. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công tác giải phóng mặt bằng, song không khí khẩn trương thi công vẫn đang diễn ra trên khắp các công trình, dự án trọng điểm của địa phương.
Công trình xây dựng cầu Thạch Hãn 1 thuộc Dự án đường ven biển nối hành lang kinh tế đông-tây tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 1.
Công trình xây dựng cầu Thạch Hãn 1 thuộc Dự án đường ven biển nối hành lang kinh tế đông-tây tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 1.

Tỉnh Quảng Trị đang như một đại công trường. Các dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh như: cao tốc đường bộ bắc-nam đoạn Cam Lộ-Vạn Ninh; đường tránh qua thành phố Đông Hà, đường ven biển nối hành lang kinh tế đông-tây; khu bến cảng Mỹ Thủy… đang được đẩy nhanh thi công, góp phần tạo dựng niềm tin về vùng đất nắng nóng và gió Lào sẽ cất cánh trong tương lai.

Mở lối ra Biển Đông

Hơn ba tháng trước, tỉnh Quảng Trị và Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) đã triển khai thi công giai đoạn 1 của Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng. Tận dụng thời tiết thuận lợi, những ngày này, các đơn vị trên công trường đang khẩn trương thi công. Hạng mục đê chắn sóng phía đông của khu bến cảng - đoạn đê quan trọng nhất của dự án - hiện đã thi công được 200m trên tổng số 320m. Hình hài đầu tiên của khu bến cảng hiện đại đã dần hiện ra. Phó Tổng Giám đốc Thường trực MTIP Nguyễn Xuân Dũng cho biết, Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư có quy mô diện tích đất và mặt nước 685 ha; gồm 10 bến, phát triển ba giai đoạn, tiến độ xây dựng đến năm 2036, tổng nguồn vốn đầu tư hơn 14 nghìn tỷ đồng. Khu bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 100 nghìn tấn. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô đầu tư xây dựng bốn bến tàu với tổng chiều dài tuyến mép bến đến 1.300m, tổng chiều dài cầu cảng hơn 1.341m, chiều rộng 41,5m; đê, kè chắn sóng, cát, nạo vét vũng quay tàu, luồng tàu và khu nước trước bến… cùng các công trình phụ trợ khác với tổng vốn đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, thuộc công trình hàng hải cấp đặc biệt. Tiến độ dự án đang được bảo đảm, MTIP phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ đưa từ một đến hai bến tàu vào hoạt động.

Các đơn vị thi công phần đường của Dự án đường ven biển nối hành lang kinh tế đông tây tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 1, đoạn qua huyện Gio Linh.

Các đơn vị thi công phần đường của Dự án đường ven biển nối hành lang kinh tế đông tây tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 1, đoạn qua huyện Gio Linh.

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng có điểm đầu là hành lang kinh tế đông-tây Mỹ Thủy-La Lay của tỉnh Quảng Trị nối với tỉnh Salavan của Lào và tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan, được xem là hành lang ngắn nhất ra Biển Đông. Khi hoàn thành, dự án sẽ đóng vai trò quan trọng thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh và là động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ mở lối ra Biển Đông, góp phần khai thác tối đa lợi thế về dịch vụ cảng, vận tải biển và các dịch vụ liên quan, trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa giữa các cảng biển trong khu vực miền trung, tăng cường liên kết phát triển vùng.

Tại Dự án đường ven biển nối hành lang kinh tế đông-tây của tỉnh Quảng Trị (giai đoạn 1), các hạng mục xây dựng cũng đang được tập trung thực hiện. Dự án có tổng ngân sách đầu tư 2.060 tỷ đồng với chiều dài tuyến khoảng 48 km, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và thành phố Đông Hà, trong đó đoạn từ nam Cửa Việt, huyện Triệu Phong đến thành phố Đông Hà có chiều dài hơn 12 km, quy mô mặt đường rộng từ 59 đến 160m. Dự án có nhiều hạng mục cầu và đường quan trọng. Tại công trình xây dựng cầu Thạch Hãn 1, các đơn vị thi công đã hoàn thành 123 trên tổng số 184 cọc khoan nhồi, hoàn thành đổ bê-tông khối, bản mặt cầu, đúc phiến dầm. Công trình xây dựng cầu Thạch Hãn 2 hoàn thành 15 trên tổng số 32 cọc khoan nhồi và hoàn thành đúc 24 phiến dầm... Đồng thời, phần đường dẫn của hai dự án cầu Thạch Hãn 1 và 2 cũng đang được các đơn vị tập trung thi công, đắp đất nền, đáp ứng tiến độ đề ra.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Dự án được nhân dân Quảng Trị mong muốn nhất là xây dựng cảng hàng không Quảng Trị, huyện Gio Linh. Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh phối hợp huyện Gio Linh tập trung giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khởi công cảng hàng không vào ngày 6/7. Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4. Cảng hàng không Quảng Trị có diện tích đất xây dựng hơn 265 ha ở huyện Gio Linh, được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm và hơn 25 nghìn tấn hàng hóa/năm với tổng vốn đầu tư 5.821 tỷ đồng theo phương thức đối tác công-tư. Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó, phấn đấu giai đoạn 1 hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2026, đáp ứng khai thác khoảng 500 nghìn hành khách/năm.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Văn Hưng, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị là khát vọng của các thế hệ lãnh đạo, sự đồng lòng của nhân dân trong tỉnh và sự mong muốn của các bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước mỗi khi đến thăm và làm việc với Quảng Trị, mảnh đất có đến 72 nghĩa trang liệt sĩ, để nhân dân có thêm điều kiện thắp nén nhang tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Đó còn là sự quyết tâm của tỉnh trong đột phá, hiện đại hóa đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối giữa các địa phương, vùng và quốc tế; góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực Trung Bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Cùng với việc khẩn trương đôn đốc thi công xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, tỉnh Quảng Trị đang tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, thời điểm hiện tại huyện đã bàn giao đạt 140 ha trong tổng số 265 ha để tổ chức khởi công sân bay và xây dựng các hạng mục cần thiết. Theo chỉ đạo của tỉnh, đến cuối năm 2024, huyện Gio Linh sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà đầu tư cảng hàng không Quảng Trị và tiến độ đến nay được bảo đảm. Tuy nhiên, các dự án khác vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tại Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế đông-tây tỉnh Quảng Trị (giai đoạn 1), thành phố Đông Hà mới bàn giao được 0,2 km trên tổng số 2,7 km mặt bằng; đoạn qua huyện Triệu Phong 3,27 km trên tổng số 9,5 km; đoạn qua huyện Gio Linh 4,5 km trên tổng số 12,5 km. Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy vẫn còn 12 ha mặt bằng chưa được địa phương bàn giao cho nhà đầu tư…

Hạng mục đê chắn sóng phía đông của Khu bến cảng Mỹ Thủy đang được khẩn trương thi công. Hình hài khu bến cảng bắt đầu hiện dần trước biển.

Hạng mục đê chắn sóng phía đông của Khu bến cảng Mỹ Thủy đang được khẩn trương thi công. Hình hài khu bến cảng bắt đầu hiện dần trước biển.

Kiểm tra tiến độ thực hiện thi công các dự án trọng điểm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Văn Hưng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, yêu cầu phải tập trung lực lượng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, phấn đấu đến cuối năm 2024 bàn giao đầy đủ diện tích mặt bằng còn lại cho nhà đầu tư; sớm xây dựng hoàn thành các khu tái định cư phục vụ di dời dân, giải phóng mặt bằng. Các sở, ban, ngành cần tăng cường lực lượng giúp các địa phương, đồng thời phân công lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách từng dự án cụ thể, cử cán bộ theo dõi tiến độ dự án, rà soát tổng thể, chi tiết và kế hoạch triển khai từng hạng mục công trình, gói thầu cụ thể; tổ chức giao ban định kỳ với các đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế, có phương án chỉ đạo tổ chức thi công, giải ngân theo kế hoạch vốn được giao... Tỉnh đã phát động đợt cao điểm từ nay đến hết tháng 9/2024 đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn. Theo dự báo, đây là khoảng thời gian có thời tiết thuận lợi cho các đơn vị thi công, góp phần bảo đảm tiến độ hoàn thành các công trình, dự án.

Năm 2024 là năm tăng tốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm, giai đoạn 2020-2025 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Quảng Trị. Cùng với việc đẩy mạnh thi công các dự án trọng điểm nêu trên, tỉnh và Trung ương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hoàn thành hồ sơ pháp lý cho Dự án cao tốc đường bộ Đông Hà-Lao Bảo; cấp chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào qua đường biên giới tại cửa khẩu quốc tế La Lay về khu bến cảng Mỹ Thủy, để khởi công trong quý I/2025. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, việc sớm hoàn thành các dự án đang và sẽ triển khai xây dựng sẽ góp phần quan trọng, tạo điểm tựa vững chắc để tỉnh Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.