Phối hợp cùng Liên hợp quốc xây dựng chiến lược nâng cao an toàn giao thông

Ngày 25/4, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã làm việc cùng Phái đoàn đại diện các tổ chức quốc tế do ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về an toàn giao thông đường bộ dẫn đầu, về tiến độ thực hiện và những thách thức đối với mục tiêu an toàn đường bộ bền vững, gắn với mục tiêu quốc gia và WHO cho Thập niên thứ 2 hành động bảo đảm an toàn giao thông 2021-2030.
Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về an toàn giao thông đường bộ trao đổi ý kiến về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người đi xe máy.
Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về an toàn giao thông đường bộ trao đổi ý kiến về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người đi xe máy.

Tại buổi tiếp, ông Lê Kim Thành khẳng định: Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm an toàn giao thông, một trong những giải pháp hiệu quả là quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm từ năm 2007. Việt Nam cũng thực hiện cam kết toàn cầu với 12 mục tiêu, phấn đấu giảm bền vững tai nạn giao thông từ 5 đến 10% mỗi năm.

Hiện tại, tỷ lệ người đi xe máy tại Việt Nam đội mũ bảo hiểm lên tới 85%, người dân tự giác sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn ngày càng tăng cao. Hằng năm, các doanh nghiệp đều có kế hoạch tài trợ mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ tiếp tục xây dựng các chiến dịch tuyên truyền, bắt buộc người dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, phối hợp các lực lượng quản lý thị trường vào cuộc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm.

Ông Jean Todt hoan nghênh Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có chiến dịch tuyên truyền, bắt buộc người dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, phối hợp các lực lượng quản lý thị trường vào cuộc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm.

Ông Jean Todt hoan nghênh Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có chiến dịch tuyên truyền, bắt buộc người dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, phối hợp các lực lượng quản lý thị trường vào cuộc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm.

Việt Nam đã và đang có những tiến bộ rất rõ nét trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đi đúng lộ trình để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững về an toàn giao thông. Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và lộ trình thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) Việt Nam đến năm 2030; trong đó các mục tiêu SDG đều được thể hiện, các mục tiêu an toàn giao thông được giữ nguyên.

Đặc biệt, vừa qua Việt Nam đã có những đột phá về thể chế, thể hiện qua việc thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ (tháng 6/2024) với nhiều điểm rất tiên tiến, toàn diện, có hiệu lực từ đầu năm 2025. Với nhiều chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng, đánh vào ý thức để thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, nhiều hành vi vi phạm giao thông, do đó đã giảm xuống đáng kể.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tin tưởng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế, sẽ góp phần hạn chế tỷ lệ vi phạm cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tin tưởng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế, sẽ góp phần hạn chế tỷ lệ vi phạm cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông.

Việt Nam đang đi đúng lộ trình đã cam kết với Liên hợp quốc, nhưng trước mắt vẫn còn những thách thức lớn bởi hoạt động giao thông vận tải trên đường bộ vẫn chiếm tỷ lệ lớn (90% về hành khách và 70% về hàng hóa); vận tải đường sắt, hàng không vẫn đang chiếm thị phần thấp; vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 10-15% tại các thành phố lớn; giao thông hỗn hợp, tỷ lệ xe máy cao, xe cơ giới cá nhân tăng trưởng nhanh,...

“Trong thời gian qua, Việt Nam đã được các cơ quan, tổ chức quốc tế hỗ trợ về các thể chế bảo đảm an toàn như việc ban hành tiêu chuẩn ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô, người lớn giao xe cho đối tượng trẻ em sử dụng cũng bị xử phạt nặng,... Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tin tưởng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế, sẽ góp phần hạn chế tỷ lệ vi phạm giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn”, ông Lê Kim Thành bày tỏ.

Trao đổi ý kiến tại cuộc gặp, ông Jean Todt cũng chia sẻ một số quy định luật pháp tại Thụy Sĩ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới việc tuyên truyền, giáo dục ý thức của các em học sinh nhằm xây dựng nền tảng và góp phần hình thành văn hóa tham gia giao thông an toàn, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm giao thông. Với kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam có thể tham khảo để áp dụng trong tương lai. Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện cơ sở hạ tầng, đưa vào sử dụng các phương tiện xanh, góp phần bảo vệ môi trường.

Tại buổi làm việc, ông Lê Kim Thành cũng đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ kỹ thuật về xây dựng khung chương trình và các tài liệu đào tạo, huấn luyện kỹ năng cơ bản cho trẻ em các lứa tuổi; tuyên truyền các quy định mới về nâng cao an toàn giao thông trong hai luật (thiết bị an toàn trên xe ô-tô đối với trẻ em-CRS, xe chở học sinh....). Đồng thời, hỗ trợ hoàn thiện các thể chế (tốc độ lưu thông phương tiện ở khu vực cổng trường, tổ chức giao thông,...), triển khai các chương trình giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hai bên tin tưởng Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp hiệu quả, nhằm hoàn thành mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.