Phê duyệt đầu tư 3 dự án kho vận trọng điểm hơn 5.600 tỷ đồng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Bộ Xây dựng mới ban hành ba Quyết định quan trọng, phê duyệt thông tin dự án và nhà đầu tư được lựa chọn trong trường hợp đặc biệt cho ba dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Công trường thi công đường lăn sân bay thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Công trường thi công đường lăn sân bay thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ba Quyết định gồm: số 1630/QĐ-BXD, 1631/QĐ-BXD, và 1632/QĐ-BXD được ban hành cùng ngày 30/9/2025, tổng hợp tổng vốn đầu tư sơ bộ lên tới khoảng 5.602 tỷ đồng. Nhà đầu tư được lựa chọn cho cả ba dự án này là Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP.

Các dự án này đều nhằm mục tiêu đáp ứng yêu cầu khai thác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho cả ba dự án đều là lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa số 2

Dự án đặt mục tiêu: Đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa số 2 và kinh doanh cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa. Dự án có diện tích Khoảng 14,6 ha.

Dự án có quy mô: Công suất khoảng 550.000 tấn hàng hóa/năm.

Vốn đầu tư sơ bộ được Bộ Xây dựng duyệt khoảng 4.384 tỷ đồng.

Về địa điểm, vị trí của dự án tại khu vực C-01 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh

Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư xây dựng và kinh doanh cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh. Dự án được xác định diện tích vào khoảng 5,02 ha.

Dự án có quy mô: Công suất khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm.

Vốn đầu tư sơ bộ được duyệt vào khoảng 203 tỷ đồng. Địa điểm tọa lạc của dự án được xác định đặt khu vực C-02 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác kho giao nhận hàng hóa số 5, số 6, số 7, số 8

Dự án nhằm mục tiêu xây dựng kho giao nhận hàng hóa, có khả năng kết hợp với nhà ga hàng hóa số 2 và nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh. Tổng diện tích của dự án vào khoảng 15,3 ha.

Dự án có quy mô vận chuyển khối lượng hàng hóa lên tới 650.000 tấn hàng hóa/năm. Vốn đầu tư sơ bộ cho dự án được giao ước tính vào khoảng 1.015 tỷ đồng.

Vị trí tọa lạc của dự án được xác định đặt tại khu vực C-04 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cả ba dự án đều có thời gian đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2026. Thời gian khai thác dự kiến kéo dài kể từ ngày hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác, đến hết ngày 31/12/2050.

Bộ Xây dựng cho biết, việc lựa chọn Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP làm nhà đầu tư được thực hiện dựa trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị và Thường trực Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, giúp Tổng công ty sớm phục hồi và phát triển bền vững.

Về giá trị nhà đầu tư đề xuất về hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực địa phương: Trong 5 năm đầu (60 tháng) kể từ khi dự án được đưa vào khai thác, Việt Nam Airlines đề xuất mức nộp ngân sách nhà nước là 0% của doanh thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Từ năm thứ 6 trở đi, mức tối thiểu nộp ngân sách nhà nước là 3,0% doanh thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), với tỷ lệ tăng thêm là 0%.

Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm tổ chức triển khai các thủ tục tiếp theo, tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu và các Nghị định liên quan. Cục cũng có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục ký kết hợp đồng với nhà đầu tư được lựa chọn và quản lý thực hiện hợp đồng.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải bảo đảm hoàn thành, đưa các dự án này vào khai thác an toàn, hiệu quả, đồng bộ với các công trình khác theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.