Phát triển hạ tầng logistics

Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra kế hoạch khởi công ít nhất một trung tâm logistics trước ngày 30/4 tới, đánh dấu cho việc hiện thực hóa xây dựng 8 trung tâm logistics tầm cỡ và hiện đại đã đề ra.
Cảng Cát Lái chiếm hơn 55% thị phần khai thác container xuất nhập khẩu của cả nước.
Cảng Cát Lái chiếm hơn 55% thị phần khai thác container xuất nhập khẩu của cả nước.

Hạ tầng vẫn là điểm nghẽn lớn

Theo Hiệp hội Logistics Thành phố Hồ Chí Minh, với vai trò trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói riêng và cả nước nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi sản xuất và tiêu dùng một lượng lớn hàng hóa. Bên cạnh đó, thành phố có lợi thế về vị trí địa lý khi nằm giữa các trục giao thông bắc - nam, đông - tây nên trở thành trung tâm lưu chuyển hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu cho các tỉnh phía nam. Có thể nói, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang có vị thế lý tưởng để trở thành trung tâm logistics của khu vực phía nam và cả nước.

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang dẫn đầu về chỉ số phát triển logistics, hơn 70% số doanh nghiệp logistics của cả nước đang tập trung tại thành phố và các địa phương lân cận trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Hiện mỗi năm, thành phố đạt mức tăng trưởng của hoạt động này từ 14 - 16%. Ngành logistics đang đóng góp khoảng 9% cho GRDP của thành phố và đang trên đà phát triển. Dự báo, trong 10 năm tới, sự phát triển của ngành logistics sẽ giúp thành phố trở thành trung tâm sản xuất hàng hóa, dịch vụ trọng yếu trong vùng và khu vực.

Tiềm năng, lợi thế là có nhưng trên thực tế, hoạt động logistics của Thành phố Hồ Chí Minh chưa đạt kết quả như kỳ vọng và chưa tương xứng với tiềm năng. Theo chuyên gia nghiên cứu quy hoạch đô thị Ngô Viết Nam Sơn, điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng đang trở thành rào cản lớn phát triển ngành. Đơn cử như hệ thống đường bộ ra vào cảng Cát Lái (chiếm hơn 55% thị phần khai thác container xuất nhập khẩu của cả nước) đã quá tải, thường xuyên kẹt xe, làm gián đoạn quá trình vận chuyển hàng hóa. Trong khi, giao thương hàng hóa 2 chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh còn gặp những khó khăn, đặc biệt là hệ thống hạ tầng chưa hoàn chỉnh và thiếu tính kết nối. Hoạt động logistics chủ yếu tập trung ở khâu vận chuyển hàng hóa tại cảng, thành phố chưa có trung tâm logistics quy mô lớn.

Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty CP Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước Phạm Thanh Sơn cho hay, hệ thống cảng biển như Cát Lái và Hiệp Phước - Nhà Bè tuy đạt sản lượng lớn nhưng vẫn bị giới hạn bởi sự kết nối chưa liền mạch giữa các khu vực kinh tế trọng điểm như Long An, Tây Ninh. Hoạt động logistics chủ yếu tập trung ở khâu vận chuyển hàng hóa tại cảng, thành phố chưa có trung tâm logistics quy mô tầm cỡ, cộng với hạ tầng giao thông không theo kịp đã làm tăng chi phí vận tải và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa.

Mặt khác, một khó khăn nữa được Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Lê Huỳnh Minh Tú chỉ ra là thiếu nhân lực. Theo ông Tú, ngành logistics thành phố cần khoảng 8.400 đến 10.000 lao động mới mỗi năm. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo hiện chỉ cung cấp khoảng 2.500 sinh viên và học viên/năm, đáp ứng chưa đến 30% nhu cầu nhân lực của ngành. Điều này cho thấy nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành logistics thiếu hụt nghiêm trọng.

Thêm vào đó, việc ứng dụng chuyển đổi số trong ngành logistics vẫn chưa đồng đều; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận hành các trung tâm logistics còn chậm, dẫn đến hiệu quả công việc chưa đạt kỳ vọng. Ngoài ra, dù chiếm gần 37% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước nhưng phần lớn các doanh nghiệp này tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ hoạt động trong phạm vi nội địa.

Cần giải bài toán hạ tầng logistics?

Ở góc độ doanh nghiệp sử dụng rất nhiều dịch vụ logistics, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho rằng, đẩy mạnh liên kết giữa các phương thức vận tải với các trung tâm logistics, kho bãi tổng hợp và các khu vực phát triển kinh tế sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận hành và thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành logistics.

Liên quan đến phát triển hạ tầng, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2025 là năm bản lề, thành phố sẽ hoàn thành cũng như thực hiện nhiều công trình hạ tầng trọng điểm. Cụ thể, trình HĐND thành phố tại kỳ họp trong tháng 2 này về nhóm 4 dự án BOT gồm nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1 và đường trục bắc - nam để sớm khởi công xây dựng.

Cùng với đó, các dự án kết nối vùng cũng đã và đang thực hiện như cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã khởi công; cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 dự kiến khởi công trong quý I này; cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài và mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục để khởi công.

Về điểm nghẽn khu vực cảng Cát Lái, các hạng mục của dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy trên con đường độc đạo ra vào cảng sẽ hoàn thiện trong năm 2025, góp phần giải quyết ùn ứ, thông suốt hàng hóa. Năm 2025, đường liên cảng Cát Lái cũng sẽ được đầu tư, xây dựng nối từ cụm cảng Cát Lái - Long Bình đến đường vành đai 3, nhằm tăng cường kết nối vùng Đông Nam Bộ, tạo động lực phát triển logistics.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 9.600 doanh nghiệp logistics, chiếm gần 37% tổng số doanh nghiệp logistics cả nước. Để nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động logistics, theo ông Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Thành phố Hồ Chí Minh, cần có chính sách kêu gọi và hỗ trợ đầu tư các trung tâm logistics đã được quy hoạch trên địa bàn như Long Bình, Cát Lái - Phú Hữu, Linh Trung, Tân Kiên, Củ Chi, Hiệp Phước, Khu Công nghệ cao. Ngoài ra, cần đẩy mạnh hạ tầng kết nối thông qua quy hoạch các tuyến cao tốc, quốc lộ, hệ thống ICD, cụm cảng, bến thủy nội địa, các tuyến đường giao thông kết nối cảng với các khu công nghiệp.

Đặc biệt, thành phố cần đẩy mạnh chuyển đổi logistics xanh, hướng đến việc vận chuyển hàng hóa hiệu quả và thân thiện với môi trường. Đây là một yêu cầu tất yếu trong xu thế phát triển bền vững của ngành logistics trên thế giới.

Về nguồn nhân lực, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra, cần chú trọng xây dựng các trung tâm đào tạo logistics để cung cấp nguồn nhân lực dồi dào. Các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo nghề cần hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp đưa ra chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tiễn của ngành. Đồng thời, tăng cường các hoạt động đào tạo và nâng cao kỹ năng cho đội ngũ lao động hiện tại, đặc biệt là đối với những người làm việc trong các dịch vụ logistics tích hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành.

Đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai xây dựng 8 trung tâm logistics, gồm: Trung tâm logistics Cát Lái, Trung tâm logistics Linh Trung, Trung tâm Logistics Long Bình, Cảng Cạn - Trung tâm logistics Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức); Trung tâm logistics Tân Kiên (huyện Bình Chánh); Trung tâm logistics Hiệp Phước (huyện Nhà Bè); Trung tâm logistics Củ Chi (huyện Củ Chi); Trung tâm logistics Tân Hiệp (huyện Hóc Môn).

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.