Phát triển đô thị xanh: Nền tảng cho quá trình đô thị hóa bền vững tại Việt Nam

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, việc phát triển đô thị xanh không chỉ thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, mà còn là cách đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống toàn diện cho cư dân.

Đô thị xanh sẽ là định hướng phát triển chủ đạo của thị trường bất động sản Việt Nam. (Ảnh: PV)
Đô thị xanh sẽ là định hướng phát triển chủ đạo của thị trường bất động sản Việt Nam. (Ảnh: PV)

Đánh giá mới đây của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, gần đây, những hệ quả nặng nề của ô nhiễm môi trường tích tụ suốt nhiều năm đã bộc lộ rõ rệt, kéo theo các tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Chất lượng không khí tại các đô thị lớn liên tục xuống mức báo động, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhiều lần đứng trong nhóm thành phố ô nhiễm nhất khu vực. Song song đó, thời tiết cực đoan gia tăng, mưa lớn kéo dài gây ngập úng, lũ quét và sạt lở trên diện rộng ở nhiều tỉnh thành.

Trong bối cảnh đó, dù chưa phải là quy định bắt buộc, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã chủ động chuyển đổi theo hướng xanh và bền vững, thông qua việc ứng dụng công nghệ xanh, áp dụng tiêu chuẩn bền vững và điều chỉnh quy trình sản xuất, kinh doanh theo hướng giảm phát thải. Những bước đi tiên phong này góp phần quan trọng vào quá trình hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 của Việt Nam.

dothixanh3.jpg
Nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là không gian để tận hưởng cuộc sống.

Là lĩnh vực có tác động lớn đến môi trường, ngành xây dựng và bất động sản cũng ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt trong vài năm gần đây. Số lượng công trình xanh, công trình đạt chứng nhận LEED, Lotus, EDGE tăng mạnh, phản ánh nhận thức ngày càng sâu sắc của chủ đầu tư về trách nhiệm môi trường và giá trị bền vững. Một số cái tên tiên phong phát triển các công trình xanh, trong đó có các dự án quy mô lớn, có thể kể đến như Vingroup, Sun Group, Eurowindow Holding, Ecopark...

Theo Bộ Xây dựng, đến hết quý II/2025, cả nước có hơn 600 công trình xanh với tổng diện tích sàn gần 17 triệu m2 - gấp khoảng 3 lần với cuối năm 2022, với bình quân khoảng hơn 100 công trình xanh tăng thêm mỗi năm. Trước đó, mỗi năm Việt Nam chỉ có thêm khoảng 10 công trình xanh.

dothixanh1.jpg
Các công trình xanh ngày càng nhiều ở Việt Nam hiện nay.

Đáng chú ý, không chỉ gia tăng về số lượng, chất lượng của công trình xanh cũng chuyển biến rõ rệt. Đô thị xanh ngày nay không chỉ đơn thuần là “nhiều cây hơn” hay “nhiều công viên hơn”, mà là một hệ tư duy phát triển mới, tái cấu trúc toàn diện từ quy hoạch, thiết kế, vật liệu, hạ tầng, công nghệ vận hành đến hành vi cư dân. Một khu đô thị thực sự xanh hiện nay phải có hệ sinh thái vận hành đồng bộ: tiêu thụ năng lượng thông minh, khả năng tái tạo dòng nước, tối ưu vi khí hậu, khuyến khích tương tác cộng đồng và duy trì mức phát thải thấp trong toàn bộ vòng đời dự án.

Dù tốc độ tăng trưởng ấn tượng, số lượng công trình xanh hiện nay vẫn còn khá khiêm tốn so với khoảng 60.000 công trình được cấp phép mỗi năm trên cả nước. Với mục tiêu phát triển thị trường bất động sản theo hướng an toàn, lành mạnh và bền vững, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, Viện nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho rằng, “xanh hóa” đô thị sẽ không chỉ là xu hướng nhất thời mà sẽ trở thành trục phát triển chủ đạo của đô thị Việt Nam trong giai đoạn tới. Đây sẽ là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của các nhà phát triển và cũng là tiêu chuẩn quyết định tính bền vững của quá trình đô thị hóa quốc gia.

bamien.jpg
Bà Phạm Thị Miền.

Bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng VARS IRE cho rằng, phát triển thị trường bất động sản xanh không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng, mà còn mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, với hiệu quả tài chính vượt trội so với công trình truyền thống. Theo các nghiên cứu quốc tế, dù chi phí đầu tư tăng thêm 3-8%, công trình xanh có thể tiết kiệm 15-30% năng lượng, giảm 30-35% khí thải carbon, tiết kiệm 30-50% lượng nước sử dụng và giảm tới 70% chi phí xử lý chất thải. Trên thị trường, các dự án đạt chứng chỉ xanh có tỷ lệ hấp thụ cao và thời gian bán nhanh hơn so với dự án khác.

Bên cạnh đó, việc phát triển công trình xanh còn là yêu cầu tất yếu đối với doanh nghiệp để đáp ứng chuẩn sống mới. Những năm gần đây, thứ tự ưu tiên khi mua nhà của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt. Nhóm khách hàng trẻ và phân khúc trung, thượng lưu ngày càng chú trọng đến chất lượng không gian sống, ưu tiên những dự án đề cao yếu tố sức khỏe, hạnh phúc và bền vững.

Thực tế cũng cho thấy, các sản phẩm bất động sản xanh, chú trọng tiện ích nhân văn, môi trường sống chất lượng, an toàn và lành mạnh cũng có mức tăng giá ổn định và khả năng khai thác tốt hơn so với dự án truyền thống.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, đô thị xanh sẽ là định hướng phát triển chủ đạo của thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn tới. Để tối ưu hóa lợi suất, nhà đầu tư nên ưu tiên các dự án xanh được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, có tư duy phát triển bền vững. Đồng thời lựa chọn các dự án tại vị trí trung tâm hoặc các đại đô thị quy mô lớn, nơi hạ tầng và tiện ích được quy hoạch, vận hành đồng bộ. Đây sẽ là nhóm sản phẩm dẫn dắt thị trường và duy trì giá trị bền vững trong dài hạn.

Có thể bạn quan tâm

Bài 1: Những huyền thoại duyên nợ với rừng

Bài 1: Những huyền thoại duyên nợ với rừng

Những người được ví như “huyền thoại” mà chúng tôi kể ra đây, mỗi người đều có cách tạo dựng hồi sinh những cánh rừng rất riêng. Tư tưởng lớn mà họ gặp nhau để trở nên huyền thoại đó là sự mến yêu rừng!

Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Tôn vinh 20 doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động đầu tư các tiêu chí ESG (Môi trường-xã hội-quản trị), giảm phát thải, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững gắn với trách nhiệm môi trường và xã hội.

[Video] Đầu tư hơn 330 tỷ đồng chống xói lở bờ biển Gò Công

[Video] Đầu tư hơn 330 tỷ đồng chống xói lở bờ biển Gò Công

Nhằm chống sạt lở bờ biển, tạo quỹ đất để khôi phục rừng ngập mặn, bảo đảm an toàn và tài sản cho người dân, bảo vệ tuyến đê biển Gò Công, giảm thiệt hại do thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ký Quyết định phê duyệt dự án chống xói lở bờ biển Gò Công.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách chuyển đổi phương tiện xanh, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt với lộ trình giảm ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những vấn đề nghiêm trọng tại đô thị lớn, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều thời điểm, địa phương này nằm trong nhóm các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thực tế trên đòi hỏi thành phố cần sớm có hành động quyết liệt, bài bản, đồng bộ để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Những mẫu côn trùng hại gỗ được các nhà khoa học thu thập qua bẫy để phục vụ nghiên cứu bảo vệ rừng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Bảo vệ rừng từ sớm, từ xa bằng khoa học công nghệ

Giữa rừng thông ở khu vực giáp biên tỉnh Lạng Sơn, cứ đều đặn mỗi tuần, các cán bộ dự án lại băng rừng, lội suối để tiếp cận những điểm đặt bẫy côn trùng, thu thập những mẫu vật nhỏ bé là các loài côn trùng gây hại đang âm thầm tồn tại trong rừng - manh mối quan trọng để bảo vệ sức khỏe rừng từ sớm, từ xa.

Khuya 3/12 đến sáng 4/12, nhiều xã nằm khu vực phía đông tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa lớn, kèm theo đó một số hồ thủy lợi xả lũ khiến những khu vực này đang bị ngập, có nhiều nơi ngập sâu hơn 2m. Trong ảnh: Nhiều nhà tại xã Hồng Sơn bị ngập sâu. (Ảnh: THANH HẢI)

Trách nhiệm trong cảnh báo thiên tai

Sau đợt mưa lũ xảy ra đầu tháng 12 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công tác dự báo thiên tai từ phía cơ quan chức năng bị đánh giá còn chậm trễ và thiếu chính xác, đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân và Nhà nước.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Lộ trình “xanh hóa” phương tiện công cộng

Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.

Ông Trần Xuân Phong vận hành máy phát điện từ khí biogas. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Biến chất thải thành nguồn năng lượng xanh

Tại Thái Nguyên, trang trại chăn nuôi của ông Trần Xuân Phong là một trong những mô hình tiêu biểu áp dụng hệ thống khí sinh học phát điện. Từ nguồn chất thải chăn nuôi vốn gây áp lực lớn lên môi trường, trang trại đã chuyển hóa thành điện năng tại chỗ phục vụ sản xuất, góp phần giảm chi phí vận hành và phát thải khí nhà kính.