Phát thanh thời chuyển đổi số: Thay đổi tư duy để bắt nhịp công chúng

Để phát thanh tiếp tục khẳng định vai trò và thích ứng với công chúng hiện đại, một trong những điều quan trọng là chuyển từ tư duy truyền thống sang tư duy số, xây dựng chiến lược dài hạn và phát triển nguồn nhân lực một cách chuyên nghiệp.

Phiên thảo luận diễn ra dưới sự điều hành của bà Lưu Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí và Truyền thông thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng (giữa ảnh).
Phiên thảo luận diễn ra dưới sự điều hành của bà Lưu Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí và Truyền thông thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng (giữa ảnh).

Tại phiên "Cơ chế nào để phát triển phát thanh trong giai đoạn hiện nay" trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, sáng 20/6, các diễn giả đã sôi nổi thảo luận và đưa ra ý kiến thẳng thắn về thực trạng và triển vọng của loại hình báo chí này.

Vị thế đặc biệt và riêng biệt

Qua thảo luận, các diễn giả có chung nhận định, phát thanh đã sớm định vị rõ nét vai trò của loại hình này trong dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, phát thanh luôn giữ được vị thế đặc biệt và không bị hòa lẫn với các loại hình khác. Dù công nghệ và thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng liên tục thay đổi, phát thanh vẫn tồn tại bền bỉ như một kênh truyền thông thiết yếu trong đời sống xã hội.

Dù công nghệ và thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng liên tục thay đổi, phát thanh vẫn tồn tại bền bỉ như một kênh truyền thông thiết yếu trong đời sống xã hội.

Mỗi loại hình báo chí đều có một tệp công chúng riêng, phát thanh cũng vậy. Phát thanh có khả năng hiện diện ở những không gian mà các loại hình báo chí-truyền thông khác khó vươn tới, như trên những chuyến xe đường dài hay ở những vùng sâu, vùng xa...

Ông Nguyễn Công Vinh, Trưởng ban VOH online, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH), lấy thí dụ cụ thể, đối với những người tài xế, phát thanh không chỉ là phương tiện truyền tải thông tin mà còn như một người bạn thân quen, mang đến sự đồng hành, sẻ chia và tiếp thêm năng lượng tích cực trong hành trình mưu sinh.

Cùng quan điểm với ông Vinh, ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký-Biên tập, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), đưa ra quan điểm, phát thanh có nhiều có lợi thế như sự gần gũi, linh hoạt và khả năng đồng hành cùng thính giả trong nhiều hoàn cảnh. Điều đó giúp phát thanh tiếp tục khẳng định vai trò của mình, đặc biệt ở những không gian và thời điểm mà các loại hình báo chí khác khó chạm tới.

Từ tư duy truyền thống sang tư duy số

Để phát thanh thích ứng với xu thế mới, các diễn giả cho rằng, loại hình báo chí này phải đổi mới cả về nội dung và hình thức, trong đó cốt lỗi nằm ở tư duy của đội ngũ làm nghề. Nếu làm tốt việc này, phát thanh hoàn toàn có thể tiếp tục phát huy giá trị và trường tồn cùng thời gian.

phat-thanh-1.jpg
Các khán giả lắng nghe ý kiến của các diễn giả.

“Tôi cho rằng, điều đáng lo ngại hiện nay không phải là hạ tầng số mà là tư duy số. Chúng ta phải chuyển từ tư duy 'làm là xong' sang tư duy tích hợp: từ sản xuất, phân phối, lan tỏa cho đến đo lường hiệu quả nội dung. May mắn là nền tảng số hiện nay cung cấp đầy đủ dữ liệu, giúp chúng ta xác định rõ đối tượng công chúng: độ tuổi, nghề nghiệp, thói quen… Vì vậy, chúng ta không cần lệ thuộc vào khảo sát của các công ty truyền thông nữa, thay vào đó, chúng ta có thể tự đo lường chính xác công chúng của mình", nhà báo Nguyễn Công Vinh chia sẻ.

Tại phiên thảo luận, các diễn giả cũng đặt ra vấn đề: tại các đài phát thanh địa phương, việc chuyển đổi các chương trình truyền thống sang podcast đang được triển khai, song vẫn thiếu định hướng chiến lược rõ ràng. Câu hỏi đặt ra là: nên lấy podcast làm trung tâm để phát triển nội dung hay giữ trục truyền thống làm chủ đạo?. Nếu xác định được trọng tâm một cách hợp lý thì hiệu quả của các chương trình chắc chắn sẽ cao hơn.

Ông Nguyễn Huy Long, Phó Tổng Biên tập Báo và Đài Phát thanh-Truyền hình Thanh Hóa nêu thực trạng, thực tế cho thấy, nhiều đài địa phương đang loay hoay trong việc xây dựng chiến lược cho phát thanh, phần lớn còn mang tính học hỏi lẫn nhau, thiếu một mô hình chuẩn được xây dựng trên cơ sở khoa học. Việc định dạng nội dung chưa thật sự rõ ràng về mục tiêu, đối tượng và cách tiếp cận. Đây là lúc cần có một định hướng cụ thể, nhất quán để phát thanh địa phương có thể phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Kết thúc phiên thảo luận, các diễn giả nhất trí, phát thanh rất cần sự quan tâm đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan quản lý báo chí. Bên cạnh đó, lãnh đạo của các cơ quan báo chí cần xác định rõ chiến lược phát triển phát thanh trong dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ cấp thiết hiện nay là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm phát thanh một cách bài bản và chuyên nghiệp. Thực tế cho thấy, nhân lực làm phát thanh vẫn còn "đi sau", chưa được đầu tư đúng mức, thậm chí đang phải “chạy theo” các loại hình khác mà chưa có điều kiện tập trung vào kỹ năng chuyên sâu.

Các diễn giả nhận định, khi được tạo điều kiện phát triển đúng hướng và có cơ hội khẳng định mình trong lĩnh vực chuyên môn, đội ngũ làm phát thanh sẽ có cơ sở để bứt phá, góp phần đưa loại hình báo chí này bắt nhịp với xu thế hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến (lần lượt thứ 2 và 5 từ phải sang) trao giải A tặng các tác giả, đại diện nhóm tác giả. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Báo chí cách mạng phải chống tham nhũng với tinh thần “thép trong bút-lửa trong tim”

Sau hai năm triển khai, tính đến hết ngày 31/7/2025, Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ 5, năm 2024-2025 ghi nhận 1.110 tác phẩm tham dự. Qua đây, Ban tổ chức đã xem xét, thống nhất lựa chọn được 44 tác phẩm tiêu biểu để trao 4 giải A, 10 giải B, 12 giải C và 18 giải Khuyến khích.

Báo Nhân Dân qua góc nhìn từ Cuba

Báo Nhân Dân qua góc nhìn từ Cuba

Với độc giả Cuba, Báo Nhân Dân là nguồn thông tin chính thống, đồng thời cũng là hình mẫu về sự kiên định lập trường và sáng tạo không ngừng để thích ứng với đổi mới của thời đại.

Tổ chức sự kiện – kinh nghiệm đa dạng hóa nguồn thu của cơ quan báo chí

Tổ chức sự kiện – kinh nghiệm đa dạng hóa nguồn thu của cơ quan báo chí

Hiện các cơ quan báo chí đang phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống. Do vậy, tổ chức sự kiện là một trong những giải pháp quan trọng được nhiều cơ quan báo chí lựa chọn để đa dạng hóa nguồn thu.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)

Sáng 21/6, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Báo Nhân Dân xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Sáng 21/6, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự, phát biểu và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhà báo CẦN và PHẢI trở thành chỗ dựa tin cậy của công chúng

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhà báo CẦN và PHẢI trở thành chỗ dựa tin cậy của công chúng

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho hay, trong bối cảnh thông tin thật, giả đan xen và sự thâm nhập rất sâu của AI trong đời sống... đã buộc các nhà báo gánh vác một sứ mệnh lớn lao: “Là người kiểm chứng thông tin, chứ không cần là người đưa tin sớm nhất như trước đây”.

Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Hội báo toàn quốc 2025.

Báo chí đối ngoại - trụ cột của sức mạnh mềm quốc gia trong kỷ nguyên mới

Không chỉ đơn thuần thông tin-tuyên truyền, báo chí đối ngoại đã tham gia tích cực vào định vị một Việt Nam hòa bình, ổn định trên bản đồ thế giới, đồng thời trở thành công cụ sắc bén, kịp thời phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình đất nước, qua đó bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn uy tín dân tộc.

Các diễn giả tại phiên thảo luận. (Ảnh: Thành Đạt)

Cá nhân hóa nội dung để giữ độc giả trung thành

Trong kỷ nguyên số, bạn đọc không chỉ muốn đọc, nghe, xem mà còn muốn cảm nhận và kết nối với thông tin một cách cá nhân hơn. Để vượt qua giới hạn của không gian và thời gian, báo chí đứng trước thách thức: Làm thế nào để thông tin không chỉ mới nhất, chính xác nhất mà phải phù hợp với từng cá nhân?

Phiên thảo luận: Truyền hình thích nghi trong môi trường truyền thông mới.

Truyền hình trước áp lực chuyển mình

Công chúng truyền hình không mất đi, mà đang dịch chuyển theo công nghệ. Để giữ vai trò trong kỷ nguyên số, truyền hình cần phát huy thế mạnh thông tin chính thống, đầu tư nội dung chất lượng và tăng tốc chuyển đổi số.

AI và tương lai ngành báo chí: Hợp lực để vươn xa

AI và tương lai ngành báo chí: Hợp lực để vươn xa

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách ngành báo chí vận hành trên toàn cầu, len lỏi vào mọi công đoạn trong quy trình sản xuất báo chí – từ phát hiện đề tài, đến sản xuất, kiểm chứng và phân phối tin tức,… - câu hỏi đặt ra là: nhà báo còn đóng vai trò gì trong quy trình này?

TTXVN: Chủ động bứt phá, kiến tạo tương lai số

TTXVN: Chủ động bứt phá, kiến tạo tương lai số

Từ bản tin đầu tiên phát đi vào năm 1945 đến các sản phẩm báo chí đa phương tiện hiện đại ngày nay, hành trình 80 năm của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là minh chứng sinh động cho sự bền bỉ, thích ứng và không ngừng đổi mới của cơ quan thông tấn quốc gia.

Thế kỷ thứ hai của báo chí cách mạng Việt Nam: Cạnh tranh sòng phẳng với các nền tảng truyền thông mới

Thế kỷ thứ hai của báo chí cách mạng Việt Nam: Cạnh tranh sòng phẳng với các nền tảng truyền thông mới

Nhìn lại hành trình 100 năm phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, trước sự cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng truyền thông mới, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, thách thức cũng chính là cơ hội sòng phẳng, công bằng để các tòa soạn tìm cách thích ứng và định vị mình.

Trong làn sóng AI, báo chí cần vững tay chèo

Trong làn sóng AI, báo chí cần vững tay chèo

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là công nghệ của tương lai mà đã trở thành công cụ của hiện tại, nó mở ra những tiềm năng chưa từng có cho ngành báo chí. Liệu vị thế của báo chí có bị xói mòn? Làm sao để các tòa soạn vừa giữ vững giá trị cốt lõi, vừa không bị bỏ lại phía sau trong làn sóng công nghệ?

Báo chí trong vòng xoáy tương tác

Báo chí trong vòng xoáy tương tác

Tương tác là một trong những tính chất nổi bật, làm nên bản sắc của báo chí hiện đại. Tuy nhiên, tương tác đang trở thành một yếu tố nội sinh, làm thay đổi cách vận hành của báo chí - cả về nội dung, hình thức lẫn quy trình sản xuất.

Dẫn đầu xu hướng sáng tạo sản phẩm truyền thông thế hệ mới

Dẫn đầu xu hướng sáng tạo sản phẩm truyền thông thế hệ mới

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo và truyền thông xã hội đã tạo nên những thách thức lớn nhưng cũng đầy thú vị đối với báo chí. Nâng cao chất lượng, đổi mới sáng tạo, tiếp cận xu hướng công nghệ tiên tiến là cách thức bền vững nhất để báo chí cách mạng phục vụ nhu cầu ngày một cao hơn của độc giả.

“Người lính cầm bút” – Những chiến sĩ làm báo nơi tuyến đầu Tổ quốc

“Người lính cầm bút” – Những chiến sĩ làm báo nơi tuyến đầu Tổ quốc

Xem lại những thước phim, trang báo thời chiến, chúng ta hôm nay vẫn run người trước sự dấn thân và hy sinh của phóng viên chiến trường, của các nhà báo chiến sĩ xông xáo, lăn xả vào những điểm nóng. Nhớ đến họ, nghĩ về họ, người làm báo nói chung thêm tự hào, bạn đọc càng cảm phục những con người của một nghề nghiệp đặc biệt.