Cá nhân hóa nội dung để giữ độc giả trung thành

Trong kỷ nguyên số, bạn đọc không chỉ muốn đọc, nghe, xem mà còn muốn cảm nhận và kết nối với thông tin một cách cá nhân hơn. Để vượt qua giới hạn của không gian và thời gian, báo chí đứng trước thách thức: Làm thế nào để thông tin không chỉ mới nhất, chính xác nhất mà phải phù hợp với từng cá nhân?

Các diễn giả tại phiên thảo luận. (Ảnh: Thành Đạt)
Các diễn giả tại phiên thảo luận. (Ảnh: Thành Đạt)

Phiên thảo luận "Cá nhân hóa nội dung để giữ độc giả trung thành" giữa một số lãnh đạo các báo điện tử hàng đầu Việt Nam và chuyên gia công nghệ góp phần làm sáng tỏ khái niệm “cá nhân hóa nội dung” và những thực hành, thực trạng và triển vọng tại các tòa soạn ở Việt Nam.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, chiều 20/6.

Nhu cầu cá nhân hóa nội dung trở nên cấp thiết

Mở đầu phiên thảo luận, ông Bùi Trung Hiếu, chuyên gia công nghệ thông tin, Công ty TNHH giải pháp phần mềm MFITE nhận định, cá nhân hóa nội dung đang trở thành xu hướng tất yếu, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh thông tin ngày càng khốc liệt.

Theo chuyên gia, có 3 nguyên nhân chính khiến nhu cầu cá nhân hóa trở nên cấp thiết.

Thứ nhất là sự bùng nổ dữ liệu. Khối lượng thông tin từ báo chí và mạng xã hội tăng mạnh, đòi hỏi các nền tảng truyền thông phải xử lý hiệu quả để phân phối nội dung đúng người, đúng thời điểm.

Thứ hai là áp lực cạnh tranh từ mạng xã hội. Các mạng xã hội vốn hoạt động theo mô hình cá nhân hóa, khiến người dùng quen với việc tiếp nhận nội dung theo sở thích. Trong khi đó, báo chí truyền thống vẫn thiên về cung cấp thông tin đại trà, chưa đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa ngày một gia tăng.

Thứ ba là những lợi ích rõ rệt khi cá nhân hóa nội dung.

Dữ liệu là tài sản của cơ quan báo chí.

Chuyên gia công nghệ thông tin Bùi Trung Hiếu

Việc tùy biến nội dung theo từng đối tượng bạn đọc giúp tăng thời gian người dùng ở lại trang, tăng tần suất truy cập, cải thiện tương tác, đồng thời nâng cao hiệu quả hiển thị quảng cáo và doanh thu. Tuy nhiên, cá nhân hóa nội dung cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt trong việc kiểm soát nội dung. Do đó, cần có sự kết hợp giữa tự động hóa và điều tiết biên tập thủ công để bảo đảm định hướng thông tin", ông Hiếu nói.

phien-9a.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận. (Ảnh: Thành Đạt)

Báo Tuổi Trẻ và 3 bước cá nhân hóa nội dung

Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ cho rằng, muốn cá nhân hóa nội dung để phục vụ bạn đọc trung thành, cơ quan báo chí cần biết rõ bạn đọc là ai và họ thích đọc những gì, đọc qua nền tảng nào, đọc lúc nào...

Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ đã trình bày 3 bước để biết độc giả là ai:

Bước 1: Khảo sát tất cả bạn đọc truy cập trang báo theo bảng câu hỏi để điều tra xã hội học trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó thu thập và xử lý số liệu một cách khoa học để làm cơ sở dữ liệu bạn đọc. Với sự hỗ trợ của công nghệ ngày nay, các cơ quan báo chí có thể làm khảo sát bạn đọc ngay trên trang báo của mình.

Bước 2: Phân loại bạn đọc: Từ số liệu thu thập và xử lý, bộ phận chuyên trách tiến hành phân loại theo đặc điểm bạn đọc (địa chỉ, độ tuổi, giới tính) và hành vi bạn đọc (trực tiếp, qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, điện thoại, máy tính)...

Bước 3: Nếu cơ quan báo chí chăm sóc bạn đọc như chăm sóc người thân trong gia đình thì không có lý do khiến bạn đọc không quay lại trang báo của chúng ta.

Sau 3 năm thu thập dữ liệu người dùng, báo Tuổi Trẻ đã xây dựng được một kho dữ liệu lớn làm nền tảng cho khâu xử lý và phân tích.

"Chúng tôi hiện có một trung tâm phân tích dữ liệu, nơi thường xuyên theo dõi, tương tác để nắm bắt 'khẩu vị' thông tin của độc giả. Từ đó, chúng tôi thiết kế những 'gói thực đơn' phù hợp để gửi tới từng nhóm bạn đọc", ông Trung chia sẻ.

Báo chí chuyên biệt cũng cần cá nhân hóa nội dung

phien-9.jpg
Ông Nguyễn Trường Sơn, Tổng Biên tập báo Thế giới và Việt Nam nêu ý kiến tại phiên thảo luận. (Ảnh: Thành Đạt)

Tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Trường Sơn, Tổng Biên tập báo Thế giới và Việt Nam, nhấn mạnh: Với đặc thù của cơ quan báo chí ngành, phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại, báo Thế giới và Việt Nam có tệp độc giả riêng biệt, chủ yếu là những người có kiến thức và quan tâm sâu đến các vấn đề quốc tế, quan hệ ngoại giao và chính sách đối ngoại của Việt Nam.

“Ngách nội dung của chúng tôi không hẳn hẹp, nhưng đòi hỏi rất cao về chiều sâu, độ chính xác và tính chính thống”, ông Sơn nói.

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Sơn cho rằng báo chí ngành, dù phục vụ nhóm độc giả chuyên biệt, càng cần cá nhân hóa nội dung để giữ chân bạn đọc. Theo ông, việc cá nhân hóa nội dung không nhất thiết phải bắt đầu bằng những công nghệ phức tạp, mà quan trọng là xác định đúng nhóm độc giả mục tiêu và xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu, mối quan tâm của họ.

“Chúng tôi xác định các nhóm độc giả chính gồm: cán bộ làm công tác đối ngoại, chuyên gia, sinh viên ngành quan hệ quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài quan tâm tới Việt Nam. Từ đó, tòa soạn xây dựng những chuyên mục chuyên biệt như 'Tin Bộ Ngoại giao', không chỉ đăng phát ngôn chính thức mà còn cập nhật những thông tin tưởng như 'nhỏ' nhưng lại nhận được sự quan tâm rất lớn”, ông Sơn cho biết.

Kết thúc phiên thảo luận, các diễn giả cùng chung nhận định, cá nhân hóa là một trong những công cụ hữu hiệu để giữ bạn đọc trong bối cảnh báo chí ngày càng cạnh tranh. Dù ứng dụng công nghệ hiện đại đến đâu, mục tiêu cốt lõi của nghề báo vẫn không thay đổi - đó là phục vụ bạn đọc. Mọi nỗ lực đổi mới, trong đó có cá nhân hóa nội dung, cuối cùng đều hướng tới bạn đọc, phục vụ lợi ích chung của quốc gia và dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến (lần lượt thứ 2 và 5 từ phải sang) trao giải A tặng các tác giả, đại diện nhóm tác giả. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Báo chí cách mạng phải chống tham nhũng với tinh thần “thép trong bút-lửa trong tim”

Sau hai năm triển khai, tính đến hết ngày 31/7/2025, Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ 5, năm 2024-2025 ghi nhận 1.110 tác phẩm tham dự. Qua đây, Ban tổ chức đã xem xét, thống nhất lựa chọn được 44 tác phẩm tiêu biểu để trao 4 giải A, 10 giải B, 12 giải C và 18 giải Khuyến khích.

Báo Nhân Dân qua góc nhìn từ Cuba

Báo Nhân Dân qua góc nhìn từ Cuba

Với độc giả Cuba, Báo Nhân Dân là nguồn thông tin chính thống, đồng thời cũng là hình mẫu về sự kiên định lập trường và sáng tạo không ngừng để thích ứng với đổi mới của thời đại.

Liên Chi hội Báo Nhân Dân đoạt giải A Gian trưng bày ấn tượng.

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2025

Chiều 21/6, tại Hà Nội, Hội Báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Trung thành, sáng tạo, bản lĩnh, đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" đã bế mạc sau 3 ngày hoạt động sôi nổi và hào hứng.

Tổ chức sự kiện – kinh nghiệm đa dạng hóa nguồn thu của cơ quan báo chí

Tổ chức sự kiện – kinh nghiệm đa dạng hóa nguồn thu của cơ quan báo chí

Hiện các cơ quan báo chí đang phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống. Do vậy, tổ chức sự kiện là một trong những giải pháp quan trọng được nhiều cơ quan báo chí lựa chọn để đa dạng hóa nguồn thu.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)

Sáng 21/6, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Báo Nhân Dân xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Sáng 21/6, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự, phát biểu và trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhà báo CẦN và PHẢI trở thành chỗ dựa tin cậy của công chúng

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhà báo CẦN và PHẢI trở thành chỗ dựa tin cậy của công chúng

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho hay, trong bối cảnh thông tin thật, giả đan xen và sự thâm nhập rất sâu của AI trong đời sống... đã buộc các nhà báo gánh vác một sứ mệnh lớn lao: “Là người kiểm chứng thông tin, chứ không cần là người đưa tin sớm nhất như trước đây”.

Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Hội báo toàn quốc 2025.

Báo chí đối ngoại - trụ cột của sức mạnh mềm quốc gia trong kỷ nguyên mới

Không chỉ đơn thuần thông tin-tuyên truyền, báo chí đối ngoại đã tham gia tích cực vào định vị một Việt Nam hòa bình, ổn định trên bản đồ thế giới, đồng thời trở thành công cụ sắc bén, kịp thời phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình đất nước, qua đó bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn uy tín dân tộc.

Phiên thảo luận: Truyền hình thích nghi trong môi trường truyền thông mới.

Truyền hình trước áp lực chuyển mình

Công chúng truyền hình không mất đi, mà đang dịch chuyển theo công nghệ. Để giữ vai trò trong kỷ nguyên số, truyền hình cần phát huy thế mạnh thông tin chính thống, đầu tư nội dung chất lượng và tăng tốc chuyển đổi số.

AI và tương lai ngành báo chí: Hợp lực để vươn xa

AI và tương lai ngành báo chí: Hợp lực để vươn xa

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách ngành báo chí vận hành trên toàn cầu, len lỏi vào mọi công đoạn trong quy trình sản xuất báo chí – từ phát hiện đề tài, đến sản xuất, kiểm chứng và phân phối tin tức,… - câu hỏi đặt ra là: nhà báo còn đóng vai trò gì trong quy trình này?

TTXVN: Chủ động bứt phá, kiến tạo tương lai số

TTXVN: Chủ động bứt phá, kiến tạo tương lai số

Từ bản tin đầu tiên phát đi vào năm 1945 đến các sản phẩm báo chí đa phương tiện hiện đại ngày nay, hành trình 80 năm của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là minh chứng sinh động cho sự bền bỉ, thích ứng và không ngừng đổi mới của cơ quan thông tấn quốc gia.

Thế kỷ thứ hai của báo chí cách mạng Việt Nam: Cạnh tranh sòng phẳng với các nền tảng truyền thông mới

Thế kỷ thứ hai của báo chí cách mạng Việt Nam: Cạnh tranh sòng phẳng với các nền tảng truyền thông mới

Nhìn lại hành trình 100 năm phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, trước sự cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng truyền thông mới, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, thách thức cũng chính là cơ hội sòng phẳng, công bằng để các tòa soạn tìm cách thích ứng và định vị mình.

Trong làn sóng AI, báo chí cần vững tay chèo

Trong làn sóng AI, báo chí cần vững tay chèo

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là công nghệ của tương lai mà đã trở thành công cụ của hiện tại, nó mở ra những tiềm năng chưa từng có cho ngành báo chí. Liệu vị thế của báo chí có bị xói mòn? Làm sao để các tòa soạn vừa giữ vững giá trị cốt lõi, vừa không bị bỏ lại phía sau trong làn sóng công nghệ?

Báo chí trong vòng xoáy tương tác

Báo chí trong vòng xoáy tương tác

Tương tác là một trong những tính chất nổi bật, làm nên bản sắc của báo chí hiện đại. Tuy nhiên, tương tác đang trở thành một yếu tố nội sinh, làm thay đổi cách vận hành của báo chí - cả về nội dung, hình thức lẫn quy trình sản xuất.

Dẫn đầu xu hướng sáng tạo sản phẩm truyền thông thế hệ mới

Dẫn đầu xu hướng sáng tạo sản phẩm truyền thông thế hệ mới

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo và truyền thông xã hội đã tạo nên những thách thức lớn nhưng cũng đầy thú vị đối với báo chí. Nâng cao chất lượng, đổi mới sáng tạo, tiếp cận xu hướng công nghệ tiên tiến là cách thức bền vững nhất để báo chí cách mạng phục vụ nhu cầu ngày một cao hơn của độc giả.

“Người lính cầm bút” – Những chiến sĩ làm báo nơi tuyến đầu Tổ quốc

“Người lính cầm bút” – Những chiến sĩ làm báo nơi tuyến đầu Tổ quốc

Xem lại những thước phim, trang báo thời chiến, chúng ta hôm nay vẫn run người trước sự dấn thân và hy sinh của phóng viên chiến trường, của các nhà báo chiến sĩ xông xáo, lăn xả vào những điểm nóng. Nhớ đến họ, nghĩ về họ, người làm báo nói chung thêm tự hào, bạn đọc càng cảm phục những con người của một nghề nghiệp đặc biệt.