CA SĨ LAN ANH:

Phải tạo cá tính trong âm nhạc

Từng có "xuất phát điểm" khá thuận lợi với giải nhì cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 1997, giữa lúc thị hiếu âm nhạc đang nghiêng về nhạc trẻ, Lan Anh lại chọn hướng theo đuổi dòng nhạc kén người nghe. Khi đã trở thành một trong những giọng nữ cao xuất sắc nhất của dòng nhạc thính phòng hiện nay, chị lại thử sức mình trong một hướng đi mới: làm "xanh" lại các ca khúc nhạc đỏ

 Phải tạo cá tính trong âm nhạc

Con đường đã định

- Người ta thường bảo, người hạnh phúc nhất là người tìm thấy mình trong thời thơ ấu, là người mà cuộc đời được thu xếp theo như những mong ước trước kia đã nghĩ ra. Lan Anh đến với nghề ca sĩ như thế nào?

- Mẹ tôi vốn là ca sĩ nghiệp dư, ngày trước mẹ thường hay hát những bài mà ca sĩ Thanh Hoa hát, tôi cứ hát theo mẹ nên cũng thuộc nhiều bài. Yêu ca hát nên tôi thường tham gia trong các phong trào của học sinh, sinh viên. Từ Nam Định tôi đã lên Hà Nội tham gia các cuộc thi hát. Lúc đó thì cũng chỉ thích được đứng trên sân khấu biểu diễn chứ cũng chẳng nghĩ mình sẽ thành ca sĩ. Nhạc viện Hà Nội cách xa nhà gần 100 cây số, 14 tuổi tôi đã từng lên đó học, nhưng chỉ là tham dự những khóa đào tạo. Học rồi đam mê, 17 tuổi tôi trở thành sinh viên của Nhạc viện Hà Nội.

- Và rồi Lan Anh đã chọn học dòng nhạc cổ điển?

- Ban đầu học ở Nhạc viện, khi đi hát tôi thường hát nhạc trữ tình, nhạc trẻ. Dần dần tôi mới thấy hóa ra mình còn có thể hát được nhạc thính phòng bởi giọng bẩm sinh có tố chất chuyển giọng, có thể xuống được thấp nhất và lên được cao nhất - quãng giọng dài đó là thuận lợi cơ bản của ca sĩ hát dòng nhạc cổ điển. Đến lúc đó thì tôi bắt đầu tìm tòi về dòng nhạc mới mẻ với mình...

- Tuy được thừa nhận là một trong những giọng soprano (nữ cao) xuất sắc nhất hiện nay, nhưng hình ảnh Lan Anh chỉ tạo được ấn tượng với một đối tượng khán giả hẹp. Lan Anh có chạnh lòng về điều này không?

- Nói giọng nữ cao là để phân loại tông giọng thôi, nhưng như thế không có nghĩa là tôi chỉ hát dòng nhạc cổ điển thính phòng. Khán giả biết đến tôi là vì họ nghe tôi hát các ca khúc Việt Nam đấy chứ, dòng nhạc thính phòng thì mấy khi có cơ hội biểu diễn trước công chúng. Có thể những người thích thưởng thức nhạc thị trường thì ít biết đến chúng tôi, nhưng những chương trình nghệ thuật kỷ niệm những ngày trọng đại của đất nước... thì không thể thiếu những ca khúc nhạc đỏ.

- Xinh đẹp, hát hay - đã bao giờ Lan Anh cảm thấy muốn thay đổi phong cách âm nhạc để thành ngôi sao thị trường?

- Ồ, không chị ạ, tôi yêu dòng nhạc này. Thời trang là phải phù hợp với mình chứ không thể a dua theo người khác. Nghề ca hát cũng thế, nếu chạy theo những cái không phải thế mạnh của mình thì có thể sẽ tự giết chết bản thân. Tôi thấy dòng nhạc đỏ phù hợp với tôi và sẽ tiếp tục trung thành với nó, dù rằng đôi khi cũng thấy bất công. Nhưng với tôi - được hát, được làm đĩa, giọng hát của mình có một lượng khán giả yêu thích cũng là vui rồi.

- Có người nói có thể xếp Lan Anh vào hàng hậu duệ của những giọng ca quý hiếm lừng lẫy một thời: NSND Tường Vy, cố NSND Lê Dung...

- Tiêu chuẩn cơ bản của nghệ thuật là tài năng, không có tài năng thì không có nghệ thuật. Tôi hâm mộ các nghệ sĩ thế hệ trước, đặc biệt là cô Lê Dung. Họ được sống trong thời khắc lịch sử của đất nước nên thổi được hồn thời đại vào bài hát. Thế hệ chúng tôi không thể hát lặp lại như thế, mà phải mang hơi thở cuộc sống mới, phải tạo ra cá tính riêng của mình trong âm nhạc.

Tiếng vỗ tay và sự tự biết mình

- CD-VCD Hãy yêu nhau đi mới ra mắt là một sản phẩm kết hợp giữa nhạc thính phòng và nhạc pop trong những ca khúc trữ tình chủ đề tình yêu. Lan Anh định chuyển gu âm nhạc ư?

- Khi hát nhạc cổ điển, để tạo sự gần gũi với công chúng, tôi đưa một chút pop vào cho dễ nghe. Trong an-bum này tôi chọn những bài có giai điệu hay, hòa âm lại. Sau đó tôi còn làm Khát vọng, Tình ca xanh, Tình ca cho anh. Ở Tình ca xanhkết hợp với nhạc sĩ Dương Cầm làm hoàn toàn mới về hòa âm. Những ca khúc truyền thống được làm mới bằng hòa âm trẻ trung và đặc biệt đưa âm hưởng dân gian vào để làm "xanh" lại những ca khúc nhạc đỏ. Vui là đĩa bán tốt, đã tái bản mấy lần.

- Trước kia trên sân khấu thường thấy Lan Anh hát chung với những ca sĩ dòng nhạc đỏ như Trọng Tấn, Việt Hoàn, Đăng Dương, nhưng gần đây lại hay kết hợp với ca sĩ Tấn Minh. Sự kết hợp tưởng như khập khiễng giữa một giọng hát thính phòng với ca sĩ dòng nhạc nhẹ lại đã tạo được một mầu sắc khác...

- Bên cạnh việc hát nhạc truyền thống, thi thoảng tôi vẫn làm thử nghiệm những điều mình yêu thích. Dòng nhạc trẻ luôn có những ca khúc mới, nhưng nhạc truyền thống thì rất ít. Những ca khúc cách mạng tôi đã hát rất nhiều nên không muốn cứ giẫm chân ở cách hát cũ, vì thế muốn có những thay đổi để tạo điểm nhấn. Có thể khi nghe tên bài hát mọi người chưa chú ý, nhưng khi âm nhạc cất lên với phần thể hiện mới cả giọng hát cũng như hòa âm sẽ tạo nên một bức tranh âm nhạc đa sắc mầu khiến người nghe thú vị hơn.

- Phần lớn các ca sĩ thường gắn với một đơn vị nghệ thuật, nhưng một số người như Lan Anh, Ngọc Anh... lại gắn bó với giảng dạy?

- Việc giảng dạy nghệ thuật không quá khắt khe về thời gian nên tôi vẫn có thể thu xếp để đi biểu diễn. Lĩnh vực giảng dạy và biểu diễn lại hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Tôi có thể truyền dạy cho sinh viên kinh nghiệm biểu diễn, còn việc giảng dạy lại giúp tôi được luyện tập thường xuyên.

- Sự yêu mến của công chúng có tạo nên áp lực?

- Bất cứ nghệ sĩ nào cũng cần tiếng vỗ tay, đó là biểu hiện của việc được xã hội công nhận. Nhưng tôi nghĩ không nên bằng mọi cách vươn tới thành tích của người khác, phải tự biết mình. Càng được công nhận thì trách nhiệm càng phải cao với những tác phẩm tiếp sau. Điều quan trọng nhất, phải không lặp lại những cái mà nhờ đó ta được công chúng yêu mến.

- Xin chúc Lan Anh sẽ tiếp tục tìm tòi và thể nghiệm những hướng đi mới trong nghệ thuật.

Có thể bạn quan tâm

Bức ảnh về ca sĩ Trang Nhung-một nhân vật trong sách "Huyền thoại áo dài Việt Nam" cùng hai con gái của chị. Ảnh: Đỗ Lan Hương

Vẻ đẹp thinh lặng bên trong là vô giá

Sau nhiều năm lặng lẽ chuẩn bị, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Lan Hương đã hoàn thành dự án sách ảnh về vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng tà áo dài, bao gồm câu chuyện về 50 nhân vật nữ, ở đa dạng độ tuổi, nghề nghiệp. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng chị.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…