OCOP vẫn khó "giữ lửa" làng nghề

Nhiều sản phẩm làng nghề dù đã đạt chuẩn sao OCOP và khẳng định được chất lượng, uy tín trên thị trường, nhưng vẫn chật vật trong việc duy trì và gìn giữ nghề truyền thống. Nguyên nhân chủ yếu đến từ áp lực cạnh tranh, biến động thị trường và thiếu lực lượng kế thừa.

Sản phẩm mây tre đan làng Phú Vinh xã Phú Nghĩa Hà Nội. Ảnh: NAM ANH
Sản phẩm mây tre đan làng Phú Vinh xã Phú Nghĩa Hà Nội. Ảnh: NAM ANH

Việt Nam hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề. Trong danh mục sản phẩm đạt tiêu chuẩn sao OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) phần lớn là sản phẩm từ các làng nghề thủ công, mỹ nghệ. Với chứng nhận từ 3 đến 5 sao, các sản phẩm làng nghề được gắn lên bộ nhận diện mới để định vị thương hiệu và chất lượng cũng như lợi thế về thị trường. Đặc biệt là giúp các nghệ nhân có động lực giữ nghề truyền thống.

Chật vật giữ nghề

Được học thêu tay từ bé, sau gần 40 năm gắn bó, bà Nguyễn Thị Hằng giờ đã trở thành một trong những nghệ nhân có tiếng của làng nghề thêu tay Mỹ Đức (Hà Nội). Bà Hằng chia sẻ, lớn lên với tay nghề thêu được trui rèn qua năm tháng, bà luôn đau đáu nỗi niềm duy trì và phát triển nghề thêu. Bởi thực tế, dù thêu tay là nghề truyền thống có tiếng nhưng nó phụ thuộc vào các đơn đặt hàng gia công nhỏ lẻ phụ kiện thời trang cho nước ngoài, lúc có lúc không. Không có sự ổn định, bền vững và không có sáng tạo khiến nghề thêu ngày càng mai một.

“Bây giờ rất ít người đủ kiên nhẫn và can đảm để theo nghề. Sản phẩm thủ công làm lâu hơn nên giá cao, khó cạnh tranh được với những sản phẩm công nghiệp”, bà Hằng nói.

Từ năm 2024, 5 sản phẩm thêu tay của Mỹ Đức đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định chất lượng và giá trị nghề thêu Mỹ Đức. Tuy nhiên thực tế, việc tiêu thụ sản phẩm vẫn chưa có nhiều khởi sắc.

“Mất rất nhiều thời gian để làm ra một sản phẩm thêu thủ công, nhưng thị trường lại chưa đánh giá đúng giá trị. Người tiêu dùng vẫn chọn những sản phẩm công nghiệp, giá rẻ nên dù có nỗ lực, người làm nghề vẫn gặp rất nhiều khó khăn”, nghệ nhân làng nghề Mỹ Đức chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, các sản phẩm OCOP từ các làng nghề của thành phố mới chỉ phát triển nhanh về số lượng, còn chất lượng một số sản phẩm chưa thật sự cao, thiếu tính khác biệt.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là thiếu nhân lực chuyên sâu về phát triển thương hiệu, quản trị doanh nghiệp trong các làng nghề. Phần lớn các hộ sản xuất, doanh nghiệp nhỏ tại làng nghề vẫn làm theo phương thức cũ, thiếu liên kết thị trường, chưa đầu tư đúng mức cho bao bì, truyền thông sản phẩm.

Việc thực hiện Chương trình OCOP ở một số huyện cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp chưa mặn mà tham gia chương trình; chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP chưa nhiều; thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa thật sự được mở rộng...

“Sản phẩm làng nghề đa dạng chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt như: Sản phẩm may mặc, gốm sứ, dệt và thêu ren truyền thống, đồ gỗ phục vụ tiêu dùng và xây dựng, cơ khí, chế biến nông sản thực phẩm… Nhưng thị trường vẫn chưa đón nhận tích cực như kỳ vọng”, ông Nguyễn Văn Chí đánh giá.

Bên cạnh những khó khăn này, hiện nay, việc bảo tồn, phát triển làng nghề đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, đặc biệt ở các địa phương có làng nghề cũng gặp không ít thách thức.

Nhiều nghệ nhân cho hay, việc truyền nghề cho thế hệ trẻ rất khó khăn. Để làm ra một sản phẩm thủ công mỹ nghệ đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và cả đam mê với nghề, thế nhưng đầu ra lại bấp bênh.

Theo nghệ nhân Nguyễn Ngọc Thạch, làng nghề đan cói Kim Sơn (Ninh Bình), bây giờ thế hệ trẻ rất ít người có đủ đức tính nhẫn nại với nghề. Con em các gia đình chủ yếu lựa chọn con đường học hành và ở lại thành phố làm việc, những người làm công việc truyền thống chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Chính quyền địa phương cũng rất nỗ lực trong việc hỗ trợ người dân làng nghề nâng cao chất lượng sản phẩm tiếp cận với tiêu chuẩn của OCOP, nhưng cái quan trọng là khó kết nối thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Chính vì sự vất vả, bấp bênh nên ít gia đình truyền lại nghề được cho con cháu. “Làm nghề đã khó, nhưng giữ nghề còn khó khăn hơn nhiều”, nghệ nhân Nguyễn Ngọc Thạch giãi bày.

Phát triển sản phẩm làng nghề bền vững

Từ góc nhìn của “đầu tàu”, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) cho biết, sự ra đời của sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gắn với kinh doanh, đặc biệt là gắn kết với phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch, dựa trên sản phẩm nông nghiệp và tiềm năng, thế mạnh của mỗi vùng.

Để đạt chứng nhận OCOP với nhiều hạng sao khác nhau, sản phẩm trải qua nhiều cấp, nhiều quy trình. Sản phẩm OCOP có chất lượng cao đã được xuất khẩu ra nhiều thị trường, gia tăng giá trị, giúp tăng thu nhập cho người dân (cao hơn 1,5-2 lần so với sản xuất truyền thống). Điều đó là minh chứng cho thấy tác động từ chương trình đến kinh tế nông thôn.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&MT) cho biết, thành công của OCOP Việt Nam gắn liền với mục tiêu “4 tốt” của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO): tốt về sản xuất, tốt về môi trường, tốt về đời sống và tốt về dinh dưỡng. Do đó, việc cần làm hiện nay là mở rộng các thương hiệu OCOP làng nghề, đồng thời phát triển bền vững những thương hiệu đã có.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng NN&MT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, để các làng nghề phát triển bền vững, đội ngũ nghệ nhân cần được tập huấn, nâng cao năng lực về thiết kế mỹ thuật, xây dựng vùng nguyên liệu và nhiều kỹ năng chuyên môn khác. Hiện Bộ NN&MT đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương triển khai các chương trình hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các làng nghề vươn lên mạnh mẽ.

Để một sản phẩm làng nghề đạt chứng nhận 3 sao hoặc 5 sao OCOP, sản phẩm đó phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí khắt khe: từ chất lượng, an toàn thực phẩm, khả năng truy xuất nguồn gốc đến các yêu cầu riêng cho từng hạng sao, đặc biệt là quy trình sản xuất, bao bì, nhãn mác và năng lực tiếp thị. Nói cách khác, đạt sao OCOP không hề dễ dàng. Đây là “tấm hộ chiếu” khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, các làng nghề truyền thống cần được tiếp sức để nâng tầm sản phẩm, giúp gìn giữ giá trị và để những nghệ nhân yên tâm gắn bó trọn đời với nghề.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.