Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Nuôi giữ áo dài trong nhịp sống học đường

Áo dài là biểu tượng sống động của văn hóa Việt, nơi lịch sử, thẩm mỹ và cốt cách dân tộc được kết tinh trong từng đường may nếp vải. Các trường học đang chuẩn bị bước vào năm học mới 2025-2026, không ít trường sẽ bắt đầu dạy và học ngay trong tháng 8 này.

Chương trình Tết Việt tại Trường TH-THCS Pascal.
Chương trình Tết Việt tại Trường TH-THCS Pascal.

Trong môi trường học đường, việc phát huy giá trị áo dài không chỉ giúp nuôi dưỡng lòng tự hào mà còn khơi dậy ý thức kế thừa bản sắc văn hóa.

Hơn cả một trang phục

Áo dài dù là áo dài nữ hay áo dài nam đều là biểu tượng giàu tính biểu cảm và lịch sử. Nếu áo dài nữ thường gắn với vẻ đẹp duyên dáng, nền nã thì áo dài nam với kiểu cổ đứng, khuy cài, chất liệu gấm hoặc tơ tằm thể hiện sự trang trọng, trí tuệ và bản lĩnh. Cả hai đều là di sản thẩm mỹ, chứa đựng tư tưởng sống hài hòa, thanh lịch - đặc trưng của người Việt từ lâu đời. Trong tác phẩm “Ngàn năm áo mũ”, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức đã trình bày: “Sự kiện Vua Minh Mạng cấm “quần không đáy” là một biến cố lớn lao, để rồi chiếc áo dài năm thân đi vào đời sống dân gian và bây giờ trở thành trang phục quan trọng bậc nhất của người Việt”.

Không chỉ dừng lại ở yếu tố thẩm mỹ, áo dài - đặc biệt là áo dài nam - còn gắn liền với biểu tượng học thức và đạo đức trong lịch sử Việt Nam. Từ hình ảnh các nho sĩ mặc áo dài đội khăn xếp bước vào trường thi đến hình ảnh các trí thức đầu thế kỷ XX vận áo dài đi dạy học, trang phục này đã song hành cùng tinh thần học vấn và khí phách. Chính vì thế, khi áo dài xuất hiện trong môi trường học đường hôm nay không chỉ là hành vi mặc một bộ trang phục truyền thống mà còn là cách để học sinh, giáo viên tái hiện và nối dài mạch cảm hứng văn hóa, giáo dục của dân tộc.

Áo dài đồng hành trong học tập

Ở Hà Nội, không hiếm gặp những khoảnh khắc áo dài làm nên bản sắc, khi được khơi gợi đúng cách, học sinh Hà Nội rất sẵn lòng khoác lên mình tà áo dài truyền thống. Vào các dịp lễ hội mang tính cộng đồng như Tết Nguyên đán, Trung thu, ngày hội dân gian, các em tham gia nhiệt tình, thậm chí sáng tạo khi kết hợp áo dài với phụ kiện, đạo cụ hoặc tự thiết kế các hoạt cảnh văn hóa. Nhiều dự án học tập liên môn Ngữ văn - Lịch sử - Mỹ thuật - Giáo dục công dân đã tận dụng trang phục truyền thống để tái hiện các sự kiện, nhân vật, lễ nghi truyền thống vừa sinh động, vừa sâu sắc. Cô Nguyễn Thị Huyền Quyên (Tổ trưởng Xã hội Trường TH - THCS Pascal) chia sẻ: “Ở Pascal, học sinh không chỉ mặc áo dài trong các dịp lễ Tết mà còn được khuyến khích sử dụng trang phục truyền thống trong nhiều hoạt động học tập. Khi triển khai các dự án Văn học sáng tạo, các em được tự do sáng tạo, kết hợp trang phục với kịch bản sân khấu hóa, thuyết trình hoặc tái hiện nhân vật. Nhờ vậy, áo dài không chỉ là trang phục mà trở thành một phần của trải nghiệm học tập sống động và có chiều sâu”.

132.jpg
Giáo viên cần là hình mẫu trong việc lan tỏa nét đẹp mặc trong nhà trường. Ảnh: KHIẾU MINH

Giá trị kép của áo dài: Biểu tượng - Công cụ giáo dục mềm

Song song với giá trị biểu tượng, áo dài còn đóng vai trò như một công cụ giáo dục mềm, đặc biệt trong môi trường học đường - nơi bồi dưỡng tư duy, cảm xúc và nhân cách. Khi giáo viên và học sinh khoác lên mình chiếc áo dài trong các dịp lễ Tết, lễ chào cờ, sự kiện văn hóa, sân khấu hóa lịch sử hay những buổi trình diễn nghệ thuật học đường, đó là một cách học không lời nhưng đầy sức thuyết phục. Áo dài trở thành chiếc “cầu mềm” nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tri thức sách vở và trải nghiệm văn hóa sống động. Cô Vũ Thị Như Phương (giáo viên Âm nhạc Trường THCS Trần Duy Hưng, Hà Nội) chia sẻ: “Khi học sinh mặc áo dài biểu diễn những bài dân ca, tôi thấy âm nhạc trở nên gần gũi và thiêng liêng hơn. Áo dài không chỉ làm đẹp sân khấu mà còn giúp các em cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa dân tộc”.

Nhiều nhà giáo khác cũng cho rằng, việc để học sinh mặc áo dài trong những dịp chọn lọc không đơn thuần là “trình diễn” mà là một phương thức gieo mầm ý thức văn hóa - điều sách giáo khoa hay các giờ học lý thuyết khó có thể truyền đạt trọn vẹn. Hơn thế, khi mặc áo dài, học sinh thường cư xử chỉn chu hơn, cảm thấy mình là một phần của lịch sử và cộng đồng. Đây chính là sự khơi gợi từ bên trong - một cách giáo dục tinh tế nhưng hiệu quả, đúng với tinh thần giáo dục nhân văn mà Việt Nam theo đuổi.

Từ sáng kiến nhỏ đến giải pháp bền vững

Để áo dài và rộng hơn, trang phục truyền thống trở thành một phần sống động trong môi trường giáo dục, cần thiết lập những mô hình tiếp cận mới mẻ, khả thi và có tính lan tỏa.

Mô hình “Ngày Văn hóa bản sắc”: Một tuần - một ngày - một giá trị: Thay vì áp dụng đồng phục áo dài thường kỳ vốn dễ gây khó khăn với học sinh, có thể tổ chức “Ngày Văn hóa bản sắc” định kỳ mỗi tháng một lần hoặc mỗi học kỳ một lần, tùy điều kiện trường. Trong ngày này, học sinh, giáo viên được khuyến khích mặc trang phục truyền thống, tham gia các hoạt động xoay quanh một chủ đề văn hóa cụ thể: hoa văn dân tộc, nhạc cụ truyền thống, nghi lễ xưa, nghi thức học đường thời xưa… Biện pháp này giúp áo dài xuất hiện trong không gian học đường, được gắn với ý thức tham gia - học sinh “sống cùng văn hóa” thay vì “mặc theo chỉ đạo”.

Phát động cuộc thi thiết kế “Áo dài học đường thế hệ mới”: Tổ chức các cuộc thi sáng tạo thiết kế áo dài dành riêng cho học sinh theo hướng vừa giữ nét truyền thống vừa phù hợp với đời sống học đường hiện đại (gọn nhẹ, thoáng, có thể mặc khi đi xe máy hoặc xe bus). Có thể liên kết với các nhà thiết kế trẻ hoặc trường, trung tâm đào tạo về thời trang để chọn ra những mẫu áo dài ứng dụng, có thể triển khai làm đồng phục tự chọn cho các dịp đặc biệt. Cách làm này tạo cảm hứng cho học sinh “thiết kế bản sắc của chính mình”, biến văn hóa mặc thành một dòng chảy sáng tạo, không gượng ép.

Xây dựng “Thư viện trang phục dân tộc mini” tại trường: Một số trường học có thể phối hợp với hội phụ huynh, các trung tâm bảo tồn văn hóa, để xây dựng tủ áo dài hoặc trang phục dân tộc mini. Đây là nơi học sinh có thể mượn áo dài để biểu diễn, chụp ảnh dự án, mặc khi tham gia lễ hội của trường mà không cần chuẩn bị riêng ở nhà. “Thư viện áo dài” không chỉ tiết kiệm chi phí cho học sinh mà còn khuyến khích các em khám phá các phong cách vùng miền khác nhau: áo dài ngũ thân Huế, áo dài Nam Bộ cổ tròn, áo dài tân thời Hà Nội xưa…

Đưa “Văn hóa trang phục” vào tiết sinh hoạt lớp và hoạt động trải nghiệm: Thay vì là kiến thức phụ, trường học có thể lồng ghép chủ đề “Trang phục truyền thống và bản sắc cá nhân” trong các tiết sinh hoạt chủ điểm, hoạt động trải nghiệm sáng tạo hoặc giờ giáo dục công dân. Học sinh có thể tự kể câu chuyện về chiếc áo dài của bà ngoại, sưu tầm họa tiết gấm truyền thống hoặc thử vẽ lại trang phục học đường xưa từ các tư liệu tranh ảnh. Từ đó, văn hóa áo dài không chỉ là thứ để “mặc cho đẹp” mà trở thành chất liệu để kể chuyện, để khám phá bản thân - một công cụ giáo dục giá trị mềm đầy hiệu quả.

Lan tỏa từ giáo viên - định hình qua thói quen: Không thể phủ nhận vai trò hình mẫu của giáo viên trong việc lan tỏa tinh thần văn hóa mặc. Khi thầy cô chọn mặc áo dài trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, lễ tổng kết, các buổi dạy liên môn văn hóa - thẩm mỹ, học sinh sẽ tiếp nhận áo dài như một phần quen thuộc trong không gian trí tuệ, thay vì chỉ thấy trên sân khấu. Đặc biệt, giáo viên nam mặc áo dài truyền thống trong những dịp lễ chính thức (thí dụ: khai giảng, ngày Nhà giáo Việt Nam) có thể tạo ấn tượng mạnh về sự trang trọng và chiều sâu văn hóa, phá vỡ định kiến rằng “áo dài chỉ dành cho nữ”.

Áo dài dù là dáng ôm cổ truyền hay biến tấu hiện đại, dù dành cho nữ hay cho nam đều mang trên mình sợi chỉ vô hình kết nối cá nhân với cộng đồng, quá khứ với hiện tại. Trong bối cảnh giáo dục đang hướng đến giá trị toàn diện, việc khơi dậy và lan tỏa sức mạnh văn hóa qua trang phục truyền thống không phải là chuyện “đẹp cho vui” mà là hành trình gieo bản sắc vào tâm hồn thế hệ trẻ. Và khi học sinh tự hào khoác lên mình áo dài, ấy là lúc học đường đã làm đúng vai trò nuôi dưỡng một công dân văn hóa đích thực cho tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.