“Nới trần” dư nợ cấp tín dụng cho các dự án PPP giao thông

Những quy định về giới hạn dư nợ cấp tín dụng đang trở thành rào cản lớn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng để triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.
Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Phát triển hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của Đảng và Nhà nước. Theo mục tiêu đã đề ra, đến hết năm nay, nước ta sẽ hoàn thành 3.000km đường cao tốc và 1.000km đường bộ ven biển, năm 2030 hoàn thành 5.000km.

Bên cạnh đó, lĩnh vực đường sắt được ưu tiên chiến lược trong giai đoạn 2025-2035 với tổng mức đầu tư khoảng 68 tỷ USD.

Những mục tiêu đầy tham vọng này đòi hỏi sự tham gia chủ động, tích cực và đồng bộ của nhiều nguồn lực. Trên thực tế, nguồn lực ngân sách có hạn, song nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông ngày càng cấp thiết, sự đóng góp của khu vực tư nhân và xã hội càng trở nên quan trọng.

Trong bối cảnh đó, đầu tư theo phương thức PPP đóng vai trò chủ đạo trong việc hiện thực hóa các dự án quy mô lớn.

Các dự án PPP hạ tầng giao thông có đặc thù tổng mức đầu tư lớn (từ 10.000 đến 40.000 tỷ đồng mỗi dự án), thời gian hoàn vốn dự án kéo dài 15-25 năm, phụ thuộc lớn vào nguồn vốn vay tín dụng (70-85%). Nhu cầu vốn vay tại một số dự án dao động từ 8.000 đến 33.000 tỷ đồng mỗi dự án.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1, Điều 136, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, giới hạn tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng giảm từ 15% xuống còn 10% và nhóm khác giảm từ 25% xuống còn 15% vốn tự có của tổ chức tín dụng trong các năm 2026-2029.

ndo_br_gen-h-z6674925444910-cf59f6142f6f732d4246cf6cae413c2f.jpg
Đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Điều này dẫn tới thực trạng hiện nay là, các ngân hàng dù quan tâm tài trợ vốn cho các dự án giao thông lớn, nhưng lại vướng quy định không được cấp tín dụng vượt quá 10% vốn tự có của từng ngân hàng. Giới hạn tín dụng này tạo ra rào cản rất lớn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng để triển khai các dự án hạ tầng giao thông.

Để giải quyết bài toán hạn mức tín dụng, phương án hợp vốn giữa các ngân hàng đã được áp dụng.

Tuy nhiên, từ thực tiễn triển khai cho thấy, mô hình hợp vốn này cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là do mỗi ngân hàng có quy định và tiêu chuẩn riêng về điều kiện hợp vốn.

Thêm vào đó, thời gian thẩm định cho vay kéo dài cũng là yếu tố gây trở ngại, dẫn đến việc các dự án không thể triển khai đúng kế hoạch, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực.

Những khó khăn, vướng mắc nêu trên không phù hợp với tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 8/1/2025 về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như Nghị quyết 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam và Nghị quyết 1454/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút vốn ngoài ngân sách, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Liên quan những vướng mắc, bất cập trên, ở góc độ chuyên gia, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Tài chính-Ngân hàng Việt Nam, nhận định, hiện nay tín dụng ngân hàng vẫn là dòng vốn chủ yếu để thực hiện các dự án hạ tầng, bởi vốn đầu tư quá lớn, chủ đầu tư hay nhà thầu không đủ lực tài chính, bắt buộc phải vay ngoài.

Với những khó khăn các bên đang phải đối mặt trong quá trình tiếp cận vốn ngân hàng trên, ông Nguyễn Hữu Huân kiến nghị, cần cải thiện quy trình vay vừa bảo đảm quản trị rủi ro, đồng thời tinh giản thủ tục, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh hơn.

Từ góc nhìn của nhà đầu tư, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: “Đèo Cả là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực PPP, hoàn thành nhiều dự án lớn, trọng điểm của ngành giao thông. Trong kỷ nguyên mới, Đèo Cả xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chủ động, tích cực liên kết với các doanh nghiệp trong nước, huy động nguồn lực mà trong đó nguồn vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng để cùng Chính phủ hoàn thành các mục tiêu lớn về phát triển hạ tầng giao thông”.

ndo_c_gen-h-z6674923520576-2d5e658987679f241c1592f1da21bfbd.jpg
Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đầu tư theo phương thức PPP.

Theo ông Hùng, để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan tới giới hạn dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án PPP, vừa qua, doanh nghiệp đã gửi văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm huy động vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP.

Cụ thể, Đèo Cả kiến nghị, các cơ quan hữu quan đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP được áp dụng cơ chế đặc thù sau: “Phần vốn vay từ tổ chức tín dụng để đầu tư dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP sẽ không thuộc đối tượng áp dụng quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 136, Luật các Tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 ngày 18/1/2024. Mức vốn vay cụ thể sẽ do các tổ chức tín dụng quyết định, dựa trên khả năng tài chính của chủ đầu tư và phương án trả nợ của dự án”.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề xuất cần xem xét lại cách xác định “người có liên quan” trong giới hạn cấp tín dụng. Quy định này chưa phù hợp với đặc thù đầu tư theo phương thức PPP, nhà đầu tư chỉ tham gia góp một phần vốn vào doanh nghiệp dự án, nhưng lại bị tính toàn bộ nghĩa vụ tín dụng của doanh nghiệp dự án vào hạn mức tín dụng của mình, dẫn đến việc thu hẹp đáng kể khả năng tiếp cận vốn tín dụng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

ndo_br_gen-h-z6674925444907-23859d416341ee9e59a1674f97a9d520.jpg
Công trình hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc bắc-nam phía đông.

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ, không thể chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước. Sự tham gia của khối tư nhân thông qua mô hình PPP là điều kiện tiên quyết.

Nhưng nếu không có dòng vốn tín dụng ổn định, kịp thời, hiệu quả, thì mọi kế hoạch đều chỉ dừng lại trên giấy.

Theo đánh giá của một chuyên gia kinh tế, giới hạn cấp tín dụng là biện pháp kỹ thuật, nhưng không nên cứng nhắc gây cản trở sự phát triển nền kinh tế.

Cần một tư duy mới linh hoạt, bản lĩnh và trách nhiệm để thiết kế cơ chế tín dụng đặc thù cho PPP. Chỉ khi tháo được “nút thắt” về vốn, mới có thể mở được “đại lộ” phát triển hạ tầng, khơi thông động lực tăng trưởng, kết nối vùng miền, góp phần đưa đất nước tiến nhanh về phía trước.

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ban hành ngày 4/5/2025 nhấn mạnh nhiệm vụ “đa dạng hóa, nâng cao hiệu quả các hình thức hợp tác giữa Nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân thông qua các mô hình PPP”. Đồng thời, nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh và đa dạng hóa nguồn vốn cho kinh tế tư nhân: “Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng cho kinh tế tư nhân. Có chính sách ưu tiên một phần nguồn tín dụng thương mại để dành cho doanh nghiệp tư nhân…”.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: ANH MINH)

Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Tạo đột phá trong chuỗi cung ứng của Thủ đô

Chiều 4/12, Sở Tài chính Hà Nội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Liên kết doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn: Đột phá chuỗi cung ứng vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”. Tham dự có hơn 150 đại biểu là lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.

Thỏa thuận hợp tác là sự thống nhất về mục tiêu, trách nhiệm và tầm nhìn chiến lược giữa Agribank và ngành thuế trong hiện đại hóa tài chính quốc gia.

Cục Thuế và Agribank hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Chiều 3/12, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai. Đồng chủ trì Lễ ký có Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn và ông Tô Huy Vũ - Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Phó Cục trưởng Mai Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ quản lý thuế và tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin

Ngày 2/12, tại Quảng Ninh, Cục Thuế tổ chức hội nghị rà soát, hoàn thiện quy trình quản lý thuế và tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin, nhằm kết nối chặt chẽ quy trình theo đối tượng với quản lý rủi ro, bảo đảm mô hình quản lý mới hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà – Quyền Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh: 2025 là một năm đặc biệt, khi thị trường chứng khoán Việt Nam kỷ niệm tròn 25 năm chính thức đi vào hoạt động, đồng thời cũng là chặng đường 25 năm “Nâng giá trị, vững niềm tin” của HoSE.

Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết 2025: Dấu mốc 25 năm thị trường chứng khoán và yêu cầu nâng chuẩn minh bạch, bền vững

Diễn ra trong năm kỷ niệm 25 năm thị trường chứng khoán Việt Nam và ngay sau khi thị trường được FTSE Russell nâng hạng lên nhóm mới nổi thứ cấp, Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết 2025 là nơi tập trung các thông điệp then chốt về quản trị chuẩn mực, minh bạch thông tin và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Diễn đàn "Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị niềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn" sẽ được tổ chức ngày 5/12.

Quản trị doanh nghiệp minh bạch: Chìa khóa thu hút vốn cho thị trường chứng khoán

Ngày 5/11 sẽ diễn ra Diễn đàn thường niên lần thứ 8 (AF8) với chủ đề: "Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị niềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn". Sự kiện được tổ chức với các chương trình hành động để nâng cao sức hút các nhà đầu tư mới theo cấp độ của thị trường chứng khoán mới nổi.

Ảnh minh họa.

Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 15 điểm

Phiên giao dịch ngày 2/12, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sắc xanh lan rộng. Khối ngoại đảo chiều mua ròng và dòng tiền tổ chức trong nước tích cực “hấp thụ cung”. Chốt phiên, VN-Index bật tăng +0,9%, đóng cửa ở mức 1.717,06 điểm, ghi nhận mức tăng hơn 15 điểm so với tham chiếu..

Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam-Trung Quốc.

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Sự kiện kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam-Trung Quốc đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình kết nối liên thông hệ thống thanh toán giữa hai quốc gia, mở ra cơ hội thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới an toàn, liền mạch; đồng thời góp phần tăng cường giao lưu thương mại, du lịch. 

Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế trong năm 2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục thể hiện quyết tâm hội nhập toàn diện.

Tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025

Năm 2025, công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai chủ động, bài bản và hiệu quả, góp phần quan trọng hỗ trợ hoàn thiện khung khổ pháp lý, thúc đẩy chuyển đổi số, củng cố niềm tin nhà đầu tư và mở rộng hội nhập của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hoá có thể bị phạt tới 200 triệu đồng nếu vi phạm điều kiện hoạt động. (Ảnh: TTXVN)

Hoàn thiện khung xử phạt vi phạm giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa, theo đó siết chặt hoạt động giao dịch, chào bán phát hành và cung cấp dịch vụ, với mức phạt tối đa lên tới 200 triệu đồng đối với tổ chức và công khai vi phạm để tăng minh bạch.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương phát biểu tại Hội nghị tập huấn công tác Đảng.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 23/7/2025 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới, Đảng ủy cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chủ động quán triệt, cụ thể hóa và triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, thiết thực và hiệu quả hơn.

Tuần giao dịch từ 24-28/11 khép lại với xu hướng tích cực khi VN-Index tăng 36,06 điểm. (Ảnh: Nhật Nam)

VN-Index phục hồi tuần thứ 3 liên tiếp

Tuần giao dịch từ 24-28/11 khép lại với xu hướng tích cực khi VN-Index tăng 36,06 điểm, tương đương 2,18%, lên 1.690,99 điểm. VN-Index có bốn phiên tăng điểm và ghi nhận tuần phục hồi thứ ba liên tiếp.