Nỗi lo an toàn từ “cà-phê đường tàu”

Vài năm trước đây, “cà-phê đường tàu” ở trung tâm Thủ đô Hà Nội đã trở thành địa chỉ “check-in” thu hút rất đông khách du lịch quốc tế cũng như người dân khu vực lân cận buổi chiều tối và dịp cuối tuần, bởi tính “độc-lạ”, vừa mang đậm nét cổ xưa, vừa có cảm giác mạo hiểm mỗi khi có đoàn tàu hỏa chạy qua. Chính vì không bảo đảm an toàn cho người dân, vi phạm hành lang đường sắt, thành phố Hà Nội đã huy động lực lượng đóng cửa “cà-phê đường tàu”.

Hai năm qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động ở đây tạm lắng nhưng thời gian gần đây, khi dịch được kiểm soát, các quán hàng lại mở cửa trở lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Địa chỉ trải nghiệm độc đáo

Những cư dân sống lâu năm ở khu vực Chắn 5 Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) cho biết, hầu hết các hộ dân trong khu vực đều từng là cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt, được phân đất sinh sống hơn nửa thế kỷ nay. Xóm đường tàu vốn là những căn hộ tập thể xuống cấp, nhếch nhác, các hộ dân do điều kiện sinh hoạt chật hẹp, hầu hết đều lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, khi một số du khách nước ngoài phát hiện ra địa điểm này, đã chụp ảnh giới thiệu trên các trang mạng du lịch, khách quốc tế biết nơi này ngày càng nhiều và lựa chọn đây là điểm đến “check-in”, khám phá khi tới Hà Nội.

Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, một số hộ dân đã “bung ra”, cải tạo, sửa chữa ngôi nhà xập xệ của mình thành quán cà-phê với các phong cách độc đáo, hình thành “xóm cà-phê đường tàu”.

Cuối năm 2019, trước nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông và vi phạm hành lang đường sắt, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội phối hợp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành rào chắn, giải tỏa, ngăn chặn vi phạm trong khu vực. Khi dịch bệnh bùng phát, các quán cà-phê hầu hết đóng cửa, phong trào chụp ảnh, quay phim trên đường tàu giảm hẳn.

Nhưng gần đây, dịch bệnh được kiểm soát, du lịch mở cửa trở lại, các hàng quán tiếp tục hoạt động, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý trong việc giữ gìn trật tự an ninh khu vực.

Mặc dù chính quyền đã yêu cầu các chủ quán hàng chỉ được phép mở bán trong nhà, không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, song nhiều trường hợp, các du khách ưa mạo hiểm không tuân thủ các quy định, rất dễ phát sinh tình huống không lường trước được.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, tại “xóm cà-phê đường tàu” khu vực phía bắc ga Hà Nội, đoạn từ Km0+595-Km0+840 (tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng), tình trạng người dân bày bán hàng và du khách nước ngoài đến khu vực trên để chụp ảnh, quay phim tiếp tục tái diễn nhộn nhịp. “Tôi rất thích, đó là điểm đến độc đáo, thú vị! Nghe bạn bè giới thiệu, đặt chân đến Hà Nội, tôi tìm đến chỗ này ngay và chụp ảnh gửi về cho gia đình. Ai cũng thấy thích thú, tôi thấy ít nơi trên thế giới có cảnh này!”, anh Adam, một du khách châu Âu cười vui vẻ.

Anh cho biết, lúc tàu chạy qua cũng có cảm giác sợ, nhưng vì tàu đi chậm nên ngay sau đó thấy bình thường, tìm cách chụp một tấm ảnh của mình đứng bên đoàn tàu là không dễ có được. Chính vì thế, buổi chiều tối những ngày cuối tuần, các quán cà-phê ven đường tàu hầu như đều kín chỗ, những khi không có tàu, khách du lịch tràn xuống chụp ảnh dưới đường ray. Lượng khách du lịch trải nghiệm phố đường tàu tuy góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân sinh sống trong khu vực, làm phong phú các điểm đến của Thủ đô với du khách quốc tế, song lại tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Những người lái tàu mỗi lần chạy qua đều căng thẳng, kéo còi liên tục và đi với vận tốc rất chậm do lo ngại xảy ra tai nạn. Mặc dù chính quyền đã yêu cầu các chủ quán hàng chỉ được phép mở bán trong nhà, không vi phạm hành lang an toàn đường sắt, song nhiều trường hợp, các du khách ưa mạo hiểm không tuân thủ các quy định, rất dễ phát sinh tình huống không lường trước được.

Mới đây nhất, khoảng 12 giờ ngày 18/9, tại xóm cà-phê đường tàu, thuộc khu vực chắn tàu phố Trần Phú - Lý Nam Đế, giáp ranh phường Cửa Đông và phường Điện Biên, đã xảy ra một vụ va chạm, tai nạn đường sắt, do một du khách nước ngoài đã lách mình vượt rào ra sát đường ray chụp ảnh “tự sướng” khi đoàn tàu khách Lào Cai-Hà Nội đang tới gần, dù nhân viên đường sắt đã kéo rào chắn và nhiều người can ngăn. Trong quá trình chụp ảnh, du khách va vào đoàn tàu và bị gạt bắn vào tường.

Rất may do tàu đi với vận tốc chậm, vụ tai nạn không gây hậu quả nghiêm trọng, du khách nêu trên đã tự đứng dậy bỏ đi khỏi hiện trường sau khi va chạm. Tuy nhiên, sự cố khiến đoàn tàu phải dừng lại giải quyết, khiến tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Phú ùn tắc. Nhận được tin báo, công an hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm đã có mặt giải phóng ùn tắc giao thông, thu thập thông tin để xác minh danh tính du khách nêu trên. Qua sự cố này, một lần nữa cho thấy, việc tập trung đông người tại khu vực “phố cà-phê đường tàu” đang rất mất an toàn.

Xử lý, giải tỏa các điểm vi phạm

Trước tình trạng các quán hàng “bung ra” không kiểm soát thời gian gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề nghị Ủy ban nhân dân các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và các phường liên quan phối hợp xử lý tình trạng bán hàng, quay phim, chụp ảnh tại “cà-phê đường tàu” trên tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng.

Theo đó, để bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, Tổng công ty đề nghị chính quyền phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng bán cà-phê, giải khát và các mặt hàng khác trên đường sắt tại khu vực phường Hàng Bông, Cửa Nam và Điện Biên Phủ.

Trong văn bản gửi ngày 12/9, ngành đường sắt nêu thực trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt đang diễn ra nghiêm trọng. Nhiều quán cà-phê mở bán, nhiều du khách nước ngoài, người dân đến chụp ảnh, quay phim trên đường tàu. Vì vậy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng này.

Bộ Giao thông vận tải luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh phát triển du lịch, nhưng điều kiện tiên quyết là phải bảo đảm trật tự an toàn cho du khách và an toàn chạy tàu theo đúng quy định, đặc biệt trong khu vực hành lang đường sắt nội đô thành phố Hà Nội. Chính quyền địa phương cũng nên xem xét, tính toán đến việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt, càng để lâu càng khó giải tỏa.

Bộ Giao thông vận tải

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, tất cả các hộ dân đang kinh doanh ở khu vực đường tàu đều vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Do đó, quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ các giấy phép đăng ký kinh doanh đã được cấp trước đó và đình chỉ kinh doanh có hiệu lực, cơ bản hoàn thành dứt điểm trước ngày 20/9. Quận Hoàn Kiếm sẽ giao cho lực lượng chức năng tổ chức rào chắn, tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để người dân hiểu và ngừng hoạt động kinh doanh.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, quan điểm của Bộ luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh phát triển du lịch, nhưng điều kiện tiên quyết là phải bảo đảm trật tự an toàn cho du khách và an toàn chạy tàu theo đúng quy định, đặc biệt trong khu vực hành lang đường sắt nội đô thành phố Hà Nội. Chính quyền địa phương cũng nên xem xét, tính toán đến việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt, càng để lâu càng khó giải tỏa.

Cần xác định rõ “cà-phê đường tàu” không phải là sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn của Thủ đô. Giữa nội đô Hà Nội thanh lịch, văn minh không thể tồn tại kiểu du lịch mạo hiểm với hình ảnh nhếch nhác, xập xệ trong mắt bạn bè, du khách quốc tế. Mọi hành vi kinh doanh, qua lại chung quanh không gian chạy tàu luôn tiềm ẩn nguy hiểm cao độ, cần chấm dứt càng sớm càng tốt. Chính quyền địa phương gắn trách nhiệm người đứng đầu trong bảo đảm an toàn hành lang đường sắt, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, tuân thủ bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện về đời sống, kinh doanh cho các hộ dân trong khu vực,...

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.