Nỗ lực chuẩn bị hệ thống hạ tầng đồng bộ phục vụ sân bay Long Thành

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) là động lực to lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Đồng Nai, vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Nhằm bảo đảm tính khả thi, đồng bộ các hệ thống giao thông, hạ tầng phục vụ vùng phụ cận để khi đưa sân bay lớn nhất nước ta đi vào khai thác, sử dụng đạt hiệu quả cao nhất, ngày 23/8, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị quy hoạch xây dựng khu vực 5.000ha sân bay Long Thành và hệ thống hạ tầng kết nối.
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ.
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ.

Quyết liệt, đồng bộ để kịp vận hành sân bay

Dự án xây dựng sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới; hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng dự kiến có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế hằng năm từ 3 đến 5% cho GDP của nước ta.

Với mục tiêu xây dựng sân bay đạt cấp 4F, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách; 1 Đài kiểm soát không lưu; các công trình phụ trợ; công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 9 năm 2026.

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị cố gắng đưa sân bay vào khai thác đúng thời gian cam kết, do đó, đang yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực thực hiện, trước hết rút ngắn tiến độ thi công đường lăn cất, hạ cánh để có thể đáp ứng yêu cầu bay thử nghiệm tiêu chuẩn vào ngày 30/4/2025.

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước tháng 9/2026.

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước tháng 9/2026.

Các tuyến giao thông kết nối T1-T2 cũng đang được thúc đẩy quá trình triển khai. Hai hạng mục phụ trợ quan trọng là nhà để xe và nhà ga hàng hoá được tích cực xúc tiến, dự kiến xong trước tháng 9/2026 để bảo đảm đưa vào khai thác cùng lúc. Một số hạng mục thuộc những gói thầu thuộc Cảng vụ hàng không miền nam làm chủ đầu tư đang thi công vượt tiến độ đề ra ban đầu.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đánh giá, trong thời gian qua, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đồng Nai đã tích cực phối hợp để triển khai các hạng mục của sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hạng mục nhà ga – công trình quan trọng nhất của sân bay Long Thành đến tháng 8/2026 mới hoàn thành, chậm khoảng 8 tháng so với chỉ đạo ban đầu của Quốc hội. Do đó, đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rà soát lại tiến độ thực hiện dự án, chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, thi công xuyên lễ, xuyên Tết, làm việc cả thứ 7, Chủ nhật để bù đắp tiến độ của dự án để đưa vào khai thác đầu năm 2026 theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức phát biểu tại Hội nghị.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức phát biểu tại Hội nghị.

Đối với các hạng mục hạ tầng nằm ngoài phạm vi 5.000ha kết nối với sân bay Long Thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề nghị các công ty tập trung triển khai các hạng mục công trình cấp điện, cấp nước bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Liên quan hệ thống thoát nước ngoài hàng rào sân bay, giao các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện việc nghiên cứu tổng thể hệ thống thoát nước lưu vực của khu vực quanh sân bay, tránh ngập úng cục bộ khi toàn bộ 5.000ha được thi công theo cao độ san nền của sân bay.

Đáng chú ý, để tránh việc tất cả các phương tiện tập trung về tuyến T1 vào sân bay, Sở Giao thông vận tải khẩn trương trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư tuyến ĐT 769E từ ranh sân bay đến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. Đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rà soát việc đầu tư tuyến đường trục chính sân bay bảo đảm kết nối với tuyến ĐT 769E, hình thành thêm hướng kết nối phía bắc sân bay, chia sẻ mật độ phương tiện đi lại với khu vực phía nam dự kiến sẽ tăng cao khi sân bay đưa vào khai thác.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông kết nối: đường 25B, 25C, 769, 770B, 773, Biên Hòa-Vũng Tàu, Vành đai 3, cầu thay phà Cát Lái… lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Giao thông vận tải định kỳ hàng tháng kiểm tra tiến độ, các khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý; tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt kết nối sân bay.

Đường giao thông T1 kết nối sân bay Long Thành đang gấp rút thi công.

Đường giao thông T1 kết nối sân bay Long Thành đang gấp rút thi công.

Chủ động đề xuất giải pháp, ý tưởng

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, sân bay Long thành là dự án quan trọng của quốc gia, nên những phần việc liên quan đến địa phương thì tỉnh luôn nỗ lực làm hết trách nhiệm nhằm bảo đảm tiến độ chung. Đồng chí đề nghị Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị như thế này mỗi quý một lần để kịp thời trao đổi những vấn đề phát sinh, mục đích phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng với địa phương là để hành động nghiêm túc, nhịp nhàng hơn, cùng hướng đến kiến tạo, hoàn thiện, cho ra sản phẩm (công trình) hiệu quả tối ưu nhất.

Tại diễn đàn lần này, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh lưu ý một số vấn đề cần thiết. Trước hết, rà soát lại toàn bộ hệ thống đường kết nối sân bay xem sát hợp với thực tế lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải trong tương lai chưa? Đó là mạng lưới giao thông kết nối từ các cảng chân rết trong vùng đến sân bay Long Thành, hệ thống đường bộ, đường sắt, ngoài quy hoạch hiện tại, cần mở thêm tuyến hướng kết nối nào nữa?

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng hệ thống hạ tầng ngoài sân bay là rất quan trọng nên cần chuẩn bị trước một bước dịch vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng hệ thống hạ tầng ngoài sân bay là rất quan trọng nên cần chuẩn bị trước một bước dịch vụ.

Công việc cấp bách nổi lên mà lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đặc biệt trăn trở, quan tâm, nhấn mạnh phải nỗ lực đầu tư, chuẩn bị trước một bước, đó là dịch vụ bên ngoài sân bay. Đầu tiên cần chăm chút dịch vụ lưu trú đáp ứng nhu cầu ăn ở, mua sắm của du khách như khách sạn, nhà hàng. Đồng chí đề nghị căn cứ quy hoạch hiện hành, nếu có thể hãy khẩn trương thúc đẩy, khởi công một số dự án khách sạn ngay từ bây giờ, bởi nếu chờ thực thi theo bản quy hoạch mới của tỉnh thì sẽ bị chậm nhịp.

Tiếp đến là dịch vụ kho bãi, logistis hàng không bên ngoài sân bay, được coi là thế mạnh của sân bay Long Thành, do đó cần chủ động tính toán không gian phát triển phù hợp. Còn lại là dịch vụ du lịch, trong quy hoạch lần này đã xác định rõ 5 hướng tuyến du lịch vùng sân bay, vấn đề cần làm hiện nay là định hình sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ, sắp tới tận dụng cơ hội đón khách du lịch từ sân bay Long Thành.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh về hạ tầng kết nối sân bay Long Thành.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh về hạ tầng kết nối sân bay Long Thành.

Hạ tầng ngoài sân bay là câu chuyện hết sức quan trọng. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị phải bảo đảm tính kết nối đồng bộ, hiệu quả. Theo đó, dự án cung cấp nước sạch đến nay cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tế, nhưng các bước triển khai hạng mục thoát nước từ trong sân bay ra ngoài còn chậm trễ do đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, do vậy cần nâng cao trách nhiệm xúc tiến. Về kho nhiên liệu xăng dầu phục vụ sân bay, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh nhanh chóng thu xếp địa điểm cụ thể để xây dựng kịp phục vụ hoạt động sân bay, quá trình làm nếu gặp vướng mắc vượt thẩm quyền xử lý thì phải báo cáo Chính phủ tháo gỡ ngay.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai cho hay, Ủy ban nhân dân tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho Hội thảo “Cơ hội và thách thức đối với Đồng Nai khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động”, dự kiến được Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức vào cuối tháng 8 này, nhằm thu nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lý để góp phần chuẩn bị tốt hành trang thúc đẩy hành trình tăng tốc, bứt phá phát triển cho tỉnh thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.