“Những nẻo đường” của họa sĩ Văn Giáo

NDĐT - Những bức tranh bột màu về cuộc sống, chiến đấu và lao động của quân và dân ta trong chiến tranh của họa sĩ Văn Giáo lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng với quy mô lớn trong triển lãm “Văn Giáo trên những nẻo đường” tại Bảo tàng Mỹ thuật, nhân kỷ niệm tròn 20 năm ông đi xa.

Đôi bờ Hiền Lương.
Đôi bờ Hiền Lương.

Họa sĩ Văn Giáo là một trong những họa sĩ thuộc thế hệ đầu của nền hội họa Việt Nam. Ông được biết đến là người dành cả cuộc đời để vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các tác phẩm của ông chủ yếu mô tả phong cảnh nhiều vùng miền trong cả nước, cũng như cuộc sống, chiến đấu và lao động của các tầng lớp nhân dân trong chiến tranh.

Nhà giáo, nhà phê bình Lê Quốc Bảo nhận xét: “Họa sĩ Văn Giáo đã để lại cho đời những đóng góp nhất định cho một đề tài Bác Hồ, một thể loại tranh phong cảnh, một chất liệu bột màu. Chúng ta nhớ về ông là nhớ tới ba đặc điểm nghệ thuật trên, đã hình thành một chân dung nghệ thuật hoàn chỉnh của cố họa sĩ Văn Giáo”.

Nắm đất Tổ quốc.

Họa sĩ Văn Giáo vẽ Bác Hồ với tiêu chí “Giống cho đời nay và đẹp cho đời sau”. Ông đã đặt chân đến nhiều nơi mà Bác từng ở, như Cao Bằng, Nghệ An… Những bức tranh ông vẽ về Bác Hồ chính vì thế mà vô cùng chân thực và sinh động, gần gũi, như “Bác Hồ ở hang Cốc Bó”, “Bác về thăm quê”, “Nắm đất Tổ quốc”, “Thăm trận địa pháo cao xạ hồ Trúc Bạch”, “Thăm đồng bào thôn Thạch Bích”, “Đêm nay Bác không ngủ”…

Tranh chân dung hay tranh phong cảnh của họa sĩ đều có điểm chung là tươi tắn, xử lý rất tinh tế về ánh sáng. Nhà phê bình Lê Quốc Bảo nhận xét, Văn Giáo là một họa sĩ sớm thành công về thể loại tranh phong cảnh quê hương, có nhiều tác phẩm đẹp nhờ biết xử lý ánh sáng tinh tế: “Họa sĩ đã thành công trong thể loại tranh này, bởi khả năng xử lý ánh sáng tinh tế mà không phải ai cũng có thể đạt được. Qua những thể nghiệm đầu tay, những tác phẩm của ông đã sớm bộc lộ khả năng cầm bút chơi đùa với ánh sáng một cách tinh tế, hiệu quả: ưa thích cảnh đẹp, say sưa với những phản quang phong phú và màu sắc nồng nàn. Chỉ với một cảnh vật nhưng ở trong các không gian ánh sáng đa dạng: bình minh, trưa hè, hoàng hôn hay cả đêm tối, tất cả đều đem lại cho người xem cảm thụ về cuộc sống khác nhau”.

Đêm nay Bác không ngủ.

Tươi tắn, hồn nhiên và chân thực, những bức tranh của họa sĩ Văn Giáo đã đi vào lòng người xem một cách tự nhiên nhất có thể. Tranh của ông vẽ về khung cảnh của một Hà Nội dung dị, gần gũi: phố Hàng Bè, Tam quan nội Văn Miếu, chùa Một Cột, đền Voi Phục, Ba Đình…, về phong cảnh của nhiều vùng đất nơi ông đặt chân qua: “Tuy Hòa”, Tây Trang, Điện Biên”, “Đôi bờ Hiền Lương”, “Bản Lụa, Lai Châu”…

Cũng với sự chân thực và dung dị ấy, những bức tranh thời chiến của ông giống như những trang nhật ký để ngỏ, kể cho người xem những ngày tháng gian nan và anh dũng của quân và dân ta: “Công binh xưởng”, “Rà phát bom mìn”, “Khâu áo chiến sĩ”, “Giã gạo giúp dân”, “Xay gạo giúp dân”, “Phá đồn giặc”, “Đồng chí ăn một chút”…

Những xử lý tinh tế về màu sắc, ánh sáng của họa sĩ Văn Giáo còn gắn liền với một loại chất liệu đã định hình nên phong cách của ông: bột màu. Nhà phê bình Lê Quốc Bảo nói, Chất liệu mà họa sĩ Văn Giáo xử lý nhuần nhuyễn nhất chính là bột màu. Trong sáng tạo mỹ thuật tất cả chất liệu đều bình đẳng. Khó thay khi sử dụng chất liệu bột màu để diễn hình, diễn màu, phải biết dự báo được khi khô sao cho đúng độ về màu và hình mới đẹp. Tranh bột màu của Văn Giáo không chỉ là sở trường mà đã trở thành một thương hiệu mang tên Văn Giáo.

Góc tưởng niệm họa sĩ tại triển lãm.

Tại triển lãm, còn có một góc nho nhỏ trưng bày những vật dụng gắn bó với công việc của họa sĩ như bảng màu, giá vẽ, bi đông nước, chiếc ghế dã chiến, những cây cọ vẽ… Triển lãm thu hút rất đông không chỉ bạn bè, gia đình, người thân, những họa sĩ thế hệ sau, mà còn cả những người yêu mến tác phẩm của họa sĩ. Tròn 100 năm ngày sinh và 20 năm ngày mất của ông, như vậy cũng phần nào đủ làm nên một nén nhang thật ấm gửi tới người họa sĩ giản dị và tài ba này.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.