Những cựu chiến binh làm giàu cho quê hương

Không chỉ là những người lính kiên cường trong thời chiến, nhiều cựu chiến binh tại Ninh Bình, trở về từ chiến trường đã tiếp tục phát huy bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình.
Cựu chiến binh Phạm Công Chất (thứ hai từ phải sang) hướng dẫn nhân viên kỹ thuật tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham. (Ảnh TRẦN LAN)
Cựu chiến binh Phạm Công Chất (thứ hai từ phải sang) hướng dẫn nhân viên kỹ thuật tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham. (Ảnh TRẦN LAN)

Từ đôi bàn tay trắng, họ gây dựng nên những mô hình kinh tế hiệu quả, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn đóng góp thiết thực vào sự phát triển quê hương.

Mỗi buổi sớm, ông Tống Anh Đệ, Giám đốc Khách sạn Ninh Bình Legend, đều đặn đi một vòng kiểm tra khuôn viên khách sạn: Từ khu lễ tân, các sảnh tiệc, đến nhà bếp, khu kỹ thuật. Hình ảnh của ông là một doanh nhân thành đạt trong bộ vest lịch lãm, nhưng trước đó, ông từng là người lính trên chiến trường, góp phần bảo vệ đất nước.

Nhập ngũ năm 1973, ông Đệ đã trải qua chiến trường khốc liệt, phục vụ quân ngũ đến năm 1980 rồi chuyển ngành, sang Đông Âu học tập và lao động. Trở về quê hương giữa thời kỳ kinh tế còn chật vật, ông bắt tay mở khách sạn tư nhân đầu tiên tại Ninh Bình và từ đó bắt đầu hành trình doanh nhân.

Cựu chiến binh Tống Anh Đệ ký kết hợp tác trong chuyến công tác nước ngoài năm 2024. (Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình)

Cựu chiến binh Tống Anh Đệ ký kết hợp tác trong chuyến công tác nước ngoài năm 2024. (Ảnh: Sở Du lịch Ninh Bình)

Với hơn 260 phòng nghỉ, 6 sảnh hội nghị, tiệc cưới, khu nhà hàng cao cấp, bể bơi ngoài trời và hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp, Ninh Bình Legend Hotel là nơi thường xuyên đón tiếp các đoàn khách quốc tế, sự kiện cấp quốc gia, hội nghị các bộ, ngành. Trong năm 2023, khách sạn được công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc gia.

Cũng mang trong mình tinh thần “không lùi bước”, ông Phạm Công Chất, Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Thung Nham đã có quyết định táo bạo vào đầu những năm 2000: Chọn khai phá vùng đất hoang vu nằm sâu giữa rừng đá vôi xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư.

Thung Nham ngày ấy chỉ là bãi lau sậy, đường vào mấp mô, nước ngập quanh năm. Nhưng ông Chất đã ở lại, dựng lán, mở đường, đắp bờ giữ nước, tỉ mẩn trồng cây, xây dựng từng hạng mục. Giờ đây, Thung Nham đã trở thành điểm đến sinh thái nổi tiếng với khu rừng chim rộng 18 ha, hệ thống nhà nghỉ sinh thái, vườn cây ăn quả, hang động tự nhiên và dịch vụ nhà hàng đạt chuẩn.

Chị Trần Thị Lan, nhân viên khu lưu trú Thung Nham bày tỏ: “Bác Chất là người nghiêm khắc nhưng rất tình cảm. Bác không chỉ tạo việc làm cho hàng trăm lao động mà còn dạy chúng tôi, cách sống giản dị, không đầu hàng trước khó khăn. Mỗi khi có phản ánh của khách hàng, bác đều là người xuống tận nơi xử lý”.

Không nổi tiếng như ông Đệ hay ông Chất, nhưng ở vùng quê Yên Mô, ông Nguyễn Văn Thứ, thương binh 69%, vẫn miệt mài chăm đàn lợn, ao cá, ruộng rau của mình. Từ mô hình kinh tế nhỏ, ông mở rộng lên 4,5 ha với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông là người truyền lửa cho nhiều hội viên trong Hội Cựu chiến binh xã, thường xuyên hỗ trợ giống, chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng.

Theo ông Lương Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Ninh Bình, toàn tỉnh hiện có hàng trăm mô hình kinh tế do cựu chiến binh làm chủ. Nhiều người đã trở thành doanh nhân, chủ trang trại, giám đốc, người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Họ không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là điểm tựa tinh thần vững chắc trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, tổng doanh thu của các doanh nghiệp của cựu chiến binh toàn tỉnh ước đạt 1.900 tỷ đồng, nộp thuế Nhà nước trên 76 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 10.000-12.000 lao động, trong đó phần lớn lao động là con em cựu chiến binh, gia đình chính sách, thu nhập bình quân của người lao động từ 7-15 triệu đồng/người/tháng. Những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các cựu chiến binh đã đóng góp tích cực với địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Một số công ty, doanh nghiệp cựu chiến binh tiêu biểu trong việc đổi mới và mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh, có sức cạnh tranh cao ở thị trường trong và ngoài tỉnh như: Công ty TNHH Xây dựng Việt Thành; Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Doanh Sinh; Công ty TNHH Xây dựng một thành viên Huy Hoàng; Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Sơn; Công ty Xây dựng Xuân Quyền, Công ty TNHH Dược phẩm Vũ Duyên...

Từ những người lính năm xưa trở thành những doanh nhân trong thời bình, không phô trương, không ồn ào, họ chọn cách cống hiến lặng lẽ. Người phát triển dịch vụ cao cấp, người mở cửa rừng hoang thành khu sinh thái, người giữ đất ruộng bằng trang trại nông thôn. Tất cả đều là minh chứng sống động cho một thế hệ “chiến thắng trên cả hai mặt trận”, chiến trường và thương trường.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.