Nhân rộng những mô hình bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Mật độ giao thông đông đúc, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa tốt, hạ tầng khu vực trường học chưa được thiết kế phù hợp… khiến cho việc đến trường của học sinh không an toàn. Thời gian qua, tại Hà Nội đã xuất hiện một số cách làm sáng tạo, bảo đảm an toàn cho học sinh, cần được nhân rộng trên phạm vi toàn thành phố.

Học sinh Trường tiểu học Vạn Phúc (Hà Nội) tự tin đi trên đoạn đường dành riêng cho người đi bộ khu vực trước cổng trường.
Học sinh Trường tiểu học Vạn Phúc (Hà Nội) tự tin đi trên đoạn đường dành riêng cho người đi bộ khu vực trước cổng trường.

Tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực chung quanh các trường học diễn ra phổ biến.

Đơn cử như khu vực phố Nguyễn Công Hoan (phường Giảng Võ) có cụm 3 trường học là Trường tiểu học Ngọc Khánh, Trường trung học cơ sở Phan Chu Trinh và Trường mầm non Tuổi thơ. Chung quanh các trường học này đều có vỉa hè nhưng luôn chật kín ô tô và hàng quán, xe rác, không còn chỗ trống cho người đi bộ…

Mặc dù chính quyền đã phân luồng giao thông, xử lý các hành vi vi phạm, tăng cường tuyên truyền, nhưng hiệu quả chưa bền vững.

Do thiếu an toàn nên hầu hết các gia đình không dám để con tự đi đến trường.

Những điểm sáng an toàn giao thông trường học

Tổ chức đường phố an toàn hơn cho học sinh ở Hà Nội là một dự án được hỗ trợ bởi Sáng kiến về An toàn giao thông đường bộ toàn cầu Bloomberg Philanthropies (BIGRS). Dự án này tập trung vào các giải pháp hạ tầng giao thông an toàn bởi Tổ chức sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu GDCI.

Năm 2024, có ba cụm trường học đã được hưởng lợi từ sáng kiến này.

Cụm trường Sài Sơn nằm ngay tại ngã ba trên trục đường giao thông đông đúc, mỗi ngày có khoảng 8.000 phương tiện lưu thông qua khu vực này, trong đó có nhiều xe buýt, xe khách và xe tải lớn. Việc đi lại, qua đường của người đi bộ, trong đó có các em học sinh rất khó khăn và nguy hiểm.

24-10-an-toan-1.jpg
Khu vực Trường tiểu học Sài Sơn sau khi cải tạo được thiết kế nhiều đảo giao thông phân luồng và lối đi bộ, góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh và người tham gia giao thông.

Để khắc phục tình hình này, nhóm dự án đã tổ chức quan sát thực địa, sử dụng các mô hình mô phỏng để lựa chọn phương án thiết kế tối ưu.

Phương án được lựa chọn gồm thiết kế các đảo giao thông tạo các điểm trú chân để phân luồng giao thông và giảm khoảng cách đi bộ qua đường, làm các lối đi bộ nổi cho học sinh qua đường và làm giảm tốc độ phương tiện. Ở dự án này, Sở Xây dựng cũng lần đầu tiên thử nghiệm phân làn ưu tiên cho xe đạp tại Hà Nội.

Trường tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông) nằm ở khu vực dân cư, vỉa hè thường xuyên bị chiếm dụng để kinh doanh và đỗ xe máy, khiến học sinh phải đi bộ dưới lòng đường, rất mất an toàn.

Để cải thiện tình hình, dự án đã tổ chức “vịnh” đỗ xe máy dưới lòng đường cho phụ huynh, bảo đảm lối đi bộ thông thoáng tối thiểu 1,8m cho học sinh, đồng thời làm các lối đi bộ nổi trước cổng trường và tại nút giao; mở rộng bó vỉa tạo đảo trú chân, thu hẹp làn di chuyển xuống còn 3m trên một chiều, giảm tốc độ di chuyển của các phương tiện cơ giới, bảo đảm cho học sinh và phụ huynh được bảo vệ tốt hơn khi băng qua đường.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng tổ chức phân luồng giao thông từ xa, cắm các biển cảnh báo khu vực trường học. Đây cũng là lần đầu tiên sở thí điểm hạn chế tốc độ các phương tiện dưới 30km/giờ khi đến gần khu vực trường học.

Cụm trường học Xuân Đỉnh bao gồm ba trường học nằm trên trục đường Xuân Đỉnh tương đối hẹp và đông phương tiện đi lại, hè phố hẹp, thường xuyên bị chiếm dụng, gây mất an toàn cho người đi bộ, nhất là các em học sinh nhỏ tuổi.

Dự án cải thiện điều kiện an toàn cho học sinh bằng một số giải pháp như tổ chức các lối đi bộ nổi tại các điểm giao cắt và cổng các trường, mở rộng vỉa hè bằng cọc tiêu, làm gờ giảm tốc và cắm biển hạn chế tốc độ, biển cảnh báo khu vực trường học và tổ chức khu vực đỗ xe cho phụ huynh tại cổng trường cấp I.

Cả 3 dự án nói trên đều được thực hiện trong giai đoạn 2023-2024 và đến nay, cả 3 mô hình này vẫn duy trì hiệu quả. Những thành công của các dự án cộng đồng này đã trở thành động lực và kinh nghiệm để Sở Xây dựng và các tổ chức hỗ trợ tiếp tục triển khai các sáng kiến mới, cách làm mới, tạo nên những con đường đến trường an toàn hơn cho trẻ em.

Cộng đồng tham gia làm đường đến trường an toàn

Cũng là một phần trong mạng lưới Hợp tác vì các thành phố lành mạnh (PHC) và Sáng kiến Bloomberg vì an toàn đường bộ toàn cầu (BIGRS), năm 2025, Dự án An toàn giao thông tại khu vực trường học của Trường tiểu học Vạn Phúc đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng những tuyến phố an toàn, thân thiện hơn với trẻ em tại Hà Nội.

Dự án do Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì, với sự phối hợp của một số tổ chức quốc tế gồm HealthBridge Việt Nam, Global Designing Cities Initiative (GDCI), Vital Strategies, cùng chính quyền địa phương và ban giám hiệu nhà trường thực hiện.

Điểm khác biệt với các dự án trước đây là với Trường tiểu học Vạn Phúc, nhiều vòng tham vấn cộng đồng đã được tổ chức, có sự tham gia của học sinh, phụ huynh, giáo viên và người dân địa phương để cùng sáng tạo phương án thiết kế ưu tiên.

Phương án thiết kế đề xuất sau đó được kiểm tra trên thực địa thông qua một can thiệp thử nghiệm nhằm thu thập ý kiến phản hồi và quan sát cách không gian đường phố được sử dụng.

Trên cơ sở các kết quả thu được, dự án sẽ điều chỉnh và hoàn thiện thiết kế, đồng thời triển khai các hạ tầng cố định như vạch qua đường nâng cao và gờ giảm tốc nhằm giảm tốc độ phương tiện và tạo dựng một môi trường an toàn hơn cho tất cả mọi người.

24-10-an-toan-3.jpg
Phụ huynh và học sinh Trường tiểu học Vạn Phúc tham gia vẽ tranh tường làm đẹp khu vực trường học.

Dự kiến, việc triển khai thực hiện thí điểm tại Trường tiểu học Vạn Phúc được thực hiện trong tháng 10/2025 và đến tháng 11/2025, bản hướng dẫn hoàn thiện sẽ được trình Sở Xây dựng ban hành.

Hy vọng những mô hình, những sáng kiến kể trên sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm từ các cấp chính quyền, nhà trường, người dân, cha mẹ học sinh, mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững và được nhân rộng ra toàn thành phố, để con đường đến trường của trẻ thật sự an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.