Nhân rộng mô hình cổng trường an toàn

Không còn phải chen chúc, chờ đợi, vừa bớt ùn tắc, vừa bảo đảm an toàn giao thông. Ðó là hình ảnh đẹp tại một số cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội khi thực hiện mô hình cổng trường an toàn. Mô hình này cần sớm có đánh giá cụ thể để triển khai nhân rộng.

Giữa tháng 4-2021, phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đã triển khai mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" tại hai trường tiểu học và THCS Nghĩa Tân trên phố Tô Hiệu. Qua thời gian đầu thực hiện đã cho thấy những kết quả tích cực, tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông của khu vực đã từng bước đi vào ổn định. Dắt chiếc xe máy để vào nơi quy định, chị Nguyễn Thị Hà ở phố Chùa Hà cho biết, trước đây mỗi lần đón con, chị rất vất vả. Nhiều khi đón được con rồi mà vẫn chưa đi được, vì người đến sau dừng, đỗ xe chắn hết lối. "Bây giờ thì xe cộ được bố trí, sắp xếp thẳng hàng, lại có người tổ chức phân luồng giao thông cho nên rất thuận lợi", chị Hà chia sẻ.

Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Tân Trịnh Thị Chung Thủy cho biết, triển khai mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" góp phần bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường. Thông qua chương trình này, các em học sinh và phụ huynh được tuyên truyền chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ. Qua đó, nâng cao nhận thức, góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho mọi người.

Ðại diện Công an phường Nghĩa Tân cho biết, theo kế hoạch tổ chức mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh", vào hai khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, lực lượng tự quản chia làm hai tổ công tác luân phiên thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tự quản được phân công ứng trực, tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn, sắp xếp phương tiện cho phụ huynh học sinh. Ðồng thời, phối hợp bảo vệ nhà trường bảo đảm an ninh trật tự khu vực cổng trường; tuyên truyền nhân dân, phụ huynh học sinh chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, Luật Giao thông đường bộ, có ý thức phòng ngừa các hoạt động tội phạm xảy ra tại khu vực cổng trường. Công an phường tham mưu ban giám hiệu các trường bố trí lệch thời gian tan học của các khối lớp, để tránh tập trung đông phương tiện trong cùng một thời điểm.

Trước đó, vào cuối năm 2020, một số trường học trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện mô hình cổng trường an toàn, như Trường tiểu học Dịch Vọng B, Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường tiểu học Ngọc Khánh (quận Ba Ðình). Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung cho biết, hai trường tiểu học và THCS Dịch Vọng B có gần 5.000 học sinh, lại nằm đối diện nhau, gần ngã tư Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên và nút giao thông Chùa Hà, cho nên tình trạng mất trật tự, an toàn giao thông khu vực trước cổng trường thường diễn ra rất nghiêm trọng. Từ tình hình đó, quận Cầu Giấy đã chọn triển khai thí điểm mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" tại hai trường này. Những ngày đầu, lực lượng công an và tự quản thực hiện rất vất vả vì ý thức người dân chưa cao. Vì thế, cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở, công an phường đã lập biên bản, xử lý vi phạm; đồng thời lập rào chắn, kẻ vạch xếp xe trên vỉa hè, tạo dải phân cách mềm giữa đường. Dần dần, ý thức người dân, nhất là của các phụ huynh được cải thiện, góp phần quan trọng vào việc xóa "điểm đen" về ùn tắc giao thông khu vực này.

Tại quận Ba Ðình, mô hình thí điểm cổng trường an toàn được triển khai tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường tiểu học Ngọc Khánh. Vỉa hè khu vực Trường THCS Phan Chu Trinh và cổng sau Trường tiểu học Ngọc Khánh được cải tạo lại, các phụ huynh khi đưa con đến cổng trường sẽ di chuyển lên hè đã được nhà trường chia thành các ô nhỏ, đánh số lớp cụ thể. Nhà trường bố trí một khoảng rộng trong sân trường để phụ huynh có thể ra, vào đưa, đón con. Bảo vệ trường liên tục phát loa nhắc nhở những người dừng đỗ chưa đúng quy định. Ngoài ra, đơn vị chức năng thiết lập khung sắt ngăn cách với dòng phương tiện bên ngoài, cho nên giảm ùn tắc giao thông trên phố Nguyễn Công Hoan.

Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD và ÐT) Hà Nội Kiều Cao Trinh cho biết, sau bốn tháng triển khai, đến nay mô hình cổng trường an toàn đã cho thấy kết quả tích cực. Trên các tuyến đường, khu vực cổng trường đã bớt ùn tắc. Sau thời gian thí điểm, cơ quan chức năng sẽ tổ chức hội nghị đánh giá, nếu hiệu quả sẽ cho nhân rộng. Năm 2021, Sở GD và ÐT đã xây dựng kế hoạch yêu cầu các trường bố trí giãn giờ tan học của các khối, phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh xếp thành hai hàng, khi tan học đi ra tập kết tại khu vực được quy định. Các tổ, đội sao đỏ các trường thay phiên nhau hằng ngày phân luồng, hướng dẫn các bạn đi theo hàng, nhắc nhở phụ huynh đưa đón con đúng nơi quy định.

Có thể thấy mô hình cổng trường an toàn giao thông đã đạt kết quả khả quan ban đầu, nhưng để đạt hiệu quả hơn rất cần đến ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của chính các bậc phụ huynh. Có như vậy, việc nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình này mới góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị, tạo hình ảnh đẹp trước mỗi cổng trường.

Khải Hưng

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.