Người kể Khan của buôn làng Ê Đê

Trong nhịp sống đô thị, người kể Khan (sử thi) ở các buôn làng Ê Đê không còn nhiều. Tại buôn Akŏ Dhông (phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), nghệ nhân Ama Nhiên là người nặng lòng cất giữ Khan. Ngôi nhà dài của gia đình anh thi thoảng vang lên tiếng kể Khan trầm bổng, giao lưu với du khách có lòng yêu mến và muốn tìm hiểu di sản văn hóa đặc trưng Tây Nguyên.
Nghệ nhân Ama Nhiên (Y Wôn Knul) tự hào chia sẻ về sử thi và kể Khan của người Ê Đê.
Nghệ nhân Ama Nhiên (Y Wôn Knul) tự hào chia sẻ về sử thi và kể Khan của người Ê Đê.

YWÔN KNUL là tên khai sinh của nghệ nhân Ama Nhiên (theo tục lệ của đồng bào Ê Đê, sau khi sinh con đầu lòng, bố mẹ sẽ được gọi theo tên con kèm theo đại từ Ama - bố, Amí - mẹ). Huyện Cư Kuin, là nơi Y Wôn Knul lớn lên và nuôi dưỡng khả năng kể Khan của anh. Ngày nhỏ, vào mỗi tối, người làng tập trung quây quần bên bếp lửa hồng ấm áp trong ngôi nhà dài, tách bắp đậu, nói chuyện và nghe người già kể Khan. Đêm này qua đêm khác, năm này qua năm khác, lớn lên trong không gian của sử thi và kể Khan, cứ thế Khan thấm dần khiến Y Wôn Knul không học mà thuộc và kể được nhiều bài. Năm 2000, khi rời quê hương đi học rồi đi làm, tập trung theo đuổi các mục tiêu khác cho đến khi lập gia đình, một thời gian dài tách khỏi không gian kể Khan, nhưng Khan vẫn luôn in đậm trong tâm trí của anh.

Buôn Akŏ Dhông là nơi Y Wôn Knul lấy vợ, ở rể theo phong tục dân tộc của người Ê Đê. Sinh sống trong buôn du lịch cộng đồng sầm uất, nhộn nhịp giữa lòng thành phố, Ama Nhiên xem đây là cơ hội để anh lưu giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc mình. Anh dựng căn nhà sàn dài truyền thống, lập bếp lửa chủ ở gian khách, thỉnh thoảng tổ chức đêm hát Khan để giới thiệu nét văn hóa dân gian tới bạn bè và du khách. Tôi hỏi về người dạy Ama Nhiên kể Khan, anh cho biết: Lúc đó còn chưa có điện, voi vẫn còn vào rừng kéo cây về dựng nhà. Đêm đêm trong căn nhà dài, nghe người già trong buôn làng, ông bà hát kể những lời Khan về Đam San, Đam Di với rất nhiều cảm xúc. Dù khi đó không hiểu hết ý nghĩa, chỉ bắt chước ê a, nhưng Khan thấm mỗi ngày, và anh tiếp nhận nó hết sức tự nhiên. Số lượng bài Khan anh thuộc tăng dần theo những đêm Khan da diết. Ngày hôm sau khi đi chăn bò, Y Wôn Knul lại hát kể Khan cho chúng bạn cùng nghe. Cứ thế, những lời Khan gắn bó với cộng đồng, với sinh hoạt của đời sống xã hội, gần gũi, bền bỉ và lan tỏa.

Trong hát kể sử thi Ê Đê, người kể chuyện sử dụng ngôn ngữ hát kể, lời nói vần (klei duê) để thể hiện nội dung. Trong khi diễn xướng, người kể Khan đan xen những giai điệu k’ưt, hát eirei đối đáp, ứng tác linh hoạt và sáng tạo… khiến những cuộc hát kể Khan có thể thâu đêm suốt sáng, kéo dài đến ba, bốn ngày mới kết thúc. Hiện nay, trong buôn Akŏ Dhông, Nghệ nhân Ưu tú Ama H’Loan là người nắm giữ bí quyết chế tác nhạc cụ truyền thống, biết chỉnh chiêng và hát Khan, nhưng năm nay ông đã gần 90 tuổi. Vì thế, có thể nói Ama Nhiên là thế hệ kế cận, người còn lại trong buôn có thể thực hành hát kể sử thi. Kho tàng văn hóa dân gian Tây Nguyên sở hữu những tác phẩm trường ca và sử thi đồ sộ, kéo dài đến hàng nghìn câu.

Giới thiệu về bộ sách Chàng Dăm Tiông và lời nói vần của người Ê Đê (Klei Duê Ê Đê), Ama Nhiên hát cho chúng tôi nghe một trích đoạn trong sử thi về chàng Mdrŏng Dam, có thể lý giải vì sao sử thi lôi cuốn người nghe đến vậy. Khan hay vì sử dụng tiếng Ê Đê, chứa đựng nhiều từ cổ. Khi hát lên giai điệu hấp dẫn bởi sự pha trộn giữa vần điệu, ngữ điệu và cách dẫn dắt, diễn xướng của người kể Khan. Ama Nhiên tâm tư: Mình thấy cách nói vần của người Ê Đê nghe rất hay, mang nhiều từ ngữ ẩn ý, ẩn dụ rất sâu sắc. Tuy nhiên lớp trẻ bây giờ không cảm thấy hứng thú, bởi phần lớn họ đều học và nói tiếng phổ thông, nghe tiếng Ê Đê không hiểu nên không cảm nhận hết được sự thú vị, hấp dẫn. Kể Khan phải bằng tiếng Ê Đê mới ra chất sử thi. Muốn lưu giữ được Khan thì người truyền dạy và người học phải có sự tương tác, gặp được nhau và cùng cảm được giá trị của Khan.

Dù sẵn sàng truyền dạy nhưng thực tế hiện nay, môn nghệ thuật dân gian này đang thiếu người nối tiếp, kế thừa. Tích cực tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ, liên hoan nghệ thuật quần chúng về kể Khan do tỉnh, thành phố hay phường, buôn tổ chức, Ama Nhiên đều đoạt giải. Nhưng với Nghệ nhân Ama Nhiên, giải thưởng không quan trọng, mà anh xem đây là những dịp để gặp gỡ cộng đồng, giới thiệu, trao đổi về kể Khan đến công chúng. Tự thấy mình có thể là thế hệ gần như cuối cùng còn hát Khan, người giữ đốm lửa Khan le lói đang nỗ lực tìm kiếm người có cùng niềm say mê và nhiệt huyết để trao truyền. Ama Nhiên cho biết sẽ dành thời gian để viết ra những đoạn Khan, câu Khan được lưu giữ trong trí nhớ, dịch ý nghĩa để có cơ sở bảo tồn các giá trị văn hóa, nghệ thuật và bản sắc dân tộc Ê Đê.

Buôn làng Tây Nguyên đang dần thưa thớt âm thanh của cồng chiêng, cũng như người hát kể Khan cũng đang vắng bóng trong những ngôi nhà dài. Không gian diễn xướng thu hẹp, người trẻ không hào hứng tìm hiểu và hát kể Khan khó ứng dụng trong đời sống nghệ thuật đương đại. Kể Khan là tri thức dân gian được tích lũy, lưu giữ dưới hình thức truyền miệng, chưa được hệ thống bài bản bằng văn bản, có chăng chỉ một vài tác phẩm nhỏ lẻ. Trong khi đó loại hình này có sức sáng tạo phong phú, nhiều dị bản và nguy cơ biến mất rất cao. Để lưu giữ nét sinh hoạt văn hóa dân gian độc đáo này, song song với mở lớp truyền dạy, việc đưa học hát kể sử thi vào sách giáo khoa địa phương là hướng bảo tồn di sản bền vững, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người trẻ trong gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa hát kể sử thi Ê Đê.

Năm 2014, Khan (sử thi) của người Ê Đê đã được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sắp tới, tỉnh Đắk Lắk sẽ triển khai kế hoạch lập hồ sơ Kho tàng sử thi Tây Nguyên đề nghị UNESCO ghi danh là di sản văn hóa thế giới, đồng thời đóng vai trò chủ trì, cùng các tỉnh Tây Nguyên xây dựng hồ sơ về loại hình di sản này. Khi được ghi danh, với các nội dung cam kết thực hiện để bảo vệ di sản, hy vọng các buôn làng Tây Nguyên lại âm vang tiếng cồng chiêng, những bộ sử thi Đam San, Xinh Nhã… lại được người già, người trẻ cùng diễn xướng trong không gian nhà sàn dài truyền thống.

Có thể bạn quan tâm

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Thế hệ trẻ dân tộc Brâu với điệu chiêng Bơm pa rar.

Tiếng chiêng Bơm pa rar nơi ngã ba biên giới

tiếng chiêng Bơm pa rar (có nghĩa là mừng hội) của dân tộc Brâu tại làng Đắk Mế (xã Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi) ngân vang, mang theo khát vọng về mùa màng bội thu, cuộc sống thanh bình và tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Các hộ nhận khoán và lực lượng chuyên trách tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ chính sách khoán bảo vệ rừng

Cùng với tăng cường quản lý, bảo vệ, Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng (Vườn quốc gia), tỉnh Lâm Đồng đã chủ động giao khoán hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đệm quản lý, bảo vệ.

1. Du khách trải nghiệm văn hóa rượu cần của người Ê Đê.

Trải nghiệm không gian nhà dài của người Ê Đê

Nhà dài của người Ê Đê được xem là biểu tượng văn hóa tiêu biểu của xã hội mẫu hệ, mang tính cộng đồng kết nối bền vững các thế hệ. Khi con gái đến tuổi cập kê, “bắt chồng”, ngôi nhà được nối dài, thể hiện cách tổ chức gia đình và cộng đồng đặc thù của người Ê Đê.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch

Du lịch là ngành có tốc độ hội nhập quốc tế nhanh, vì vậy tính cạnh tranh cũng rất lớn cả trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh về chất lượng du lịch, bên cạnh các vấn đề khác thì chính là cạnh tranh về mặt con người, tức là nguồn nhân lực và doanh nghiệp du lịch mạnh hay yếu phần nhiều phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trồng sầu riêng giúp nhiều hộ gia đình tăng thu nhập, thoát nghèo.

Công tác giảm nghèo ở Đắk Lắk nhiều khởi sắc

Giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ, mục tiêu ưu tiên, được cụ thể hóa thành Chương trình của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, kế hoạch của Ủy ban nhân dân các cấp và từng đơn vị của tỉnh Đắk Lắk. Công tác triển khai đồng bộ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo.