Bởi vậy, ngoài việc không ngừng đào tạo, tự đào tạo, yêu cầu đặt ra với người lao động trong ngành là phải không ngừng nâng cao chuyên môn, thành thạo nhiều kỹ năng, liên tục cập nhật xu hướng du lịch hiện đại và thông minh.
Để phát triển nguồn nhân lực du lịch tại các tỉnh Tây Nguyên nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực thông qua việc dự báo nhu cầu, xây dựng và thực thi các chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch. Vì điều này luôn được xem là yếu tố then chốt trong việc cạnh tranh về chất lượng dịch vụ.
Trong bối cảnh mới, với sự phát triển không ngừng của các xu hướng du lịch hiện đại, các đơn vị đào tạo nhân lực cho ngành du lịch Tây Nguyên phải luôn chú trọng xây dựng chương trình bám sát nhu cầu thực tiễn.
Chỉ riêng tại tỉnh Lâm Đồng, một trung tâm du lịch lớn của Tây Nguyên, theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, hiện ngành du lịch địa phương có 126 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó có 58 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế; có 1.059 hướng dẫn viên, trong đó có 438 hướng dẫn viên quốc tế, 314 hướng dẫn viên nội địa, 301 hướng dẫn viên tại điểm.
Toàn tỉnh hiện có 4.217 cơ sở lưu trú du lịch với 66.185 phòng, trong đó có 110 khách sạn từ 3 đến 5 sao; 99 khu, điểm du lịch, điểm tham quan. Bên cạnh đó, tỉnh có 144 di tích, gồm ba di tích quốc gia đặc biệt, 59 di tích cấp quốc gia, 82 di tích cấp tỉnh. Tất cả tạo nên một tiềm năng du lịch thiên nhiên, văn hóa to lớn. Thế nhưng, đánh giá của ngành chức năng cho thấy, đội ngũ nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển ngành, cần phải nâng cao số lượng và chất lượng đào tạo.
Trên địa bàn tỉnh có các trường đại học như Đà Lạt, Yersin, Phan Thiết và các trường cao đẳng Đà Lạt, Bình Thuận, Du lịch Đà Lạt có đào tạo về chuyên ngành du lịch. Trong nhiều năm qua, các cơ sở đào tạo này liên tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy, xây dựng mới và mở rộng các chuyên ngành đào tạo về du lịch, chủ động hợp tác, liên kết để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tuy nhiên, để cập nhật tiến trình phát triển, chương trình đào tạo của các đơn vị cần có sự thay đổi liên tục nhằm bắt kịp xu thế cũng như nhu cầu của sinh viên, của doanh nghiệp. Du lịch vẫn là một trong những ngành học có sức hút, sinh viên có nhiều cơ hội và lựa chọn việc làm sau khi ra trường. Trong bối cảnh ngành du lịch đang phục hồi và có sự phát triển ấn tượng thì không gian cũng như dư địa cho ngành du lịch chính là cơ hội để thu hút nhân lực du lịch, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.