Người dân Hà Nội phấn khởi khi được hưởng 15 tiện ích tại các điểm phục vụ hành chính công

Từ ngày 1/8, Hà Nội chính thức triển khai 15 tiện ích miễn phí tại các Trung tâm, chi nhánh và điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo môi trường nhà nước phục vụ thân thiện, hiện đại và đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân.

Bánh kẹo được phục vụ miễn phí tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, chi nhánh số 7. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)
Bánh kẹo được phục vụ miễn phí tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công, chi nhánh số 7. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)

Theo công bố của thành phố Hà Nội, 15 tiện ích miễn phí được cung cấp đồng bộ tại các điểm hành chính công, bao gồm: Wifi tốc độ cao, dịch vụ sao chụp, in ấn tài liệu, bút, bìa hồ sơ, ghim, nước uống, đồ ăn nhẹ, sạc pin, thiết bị di động công cộng, máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu, robot lễ tân, thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật…

Đặc biệt, người dân được hỗ trợ tạo chữ ký số cá nhân, nhận thông báo tự động trạng thái hồ sơ qua Zalo, SMS hoặc email, giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ.

Những tiện ích này được bố trí tại khu vực chờ, quầy tiếp nhận, nhằm tạo không gian thuận tiện, thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian chờ đợi và tăng sự thoải mái trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

z6862975016899-db0f667f9592877bc77d04410b08686c.jpg
Người dân được phục vụ miễn phí máy scan, máy tính có kết nối internet, nước uống tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi nhánh số 7. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)

Ngay trong ngày đầu triển khai, nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng và bất ngờ trước mức độ phục vụ chu đáo.

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố, chi nhánh số 7, chị Trần Thị Hồng, phường Hà Đông chia sẻ: “Chờ đợi giờ không còn mệt mỏi nữa vì có bàn ghế sạch đẹp, wifi, sạc pin, bánh, trà, các anh chị em ở đây hướng dẫn tận tình các thủ tục, giúp tôi rút ngắn nhiều thời gian”.

Anh Nguyễn Văn Đức, phường Chương Mỹ cho biết: “Lần đầu tiên đi làm thủ tục hành chính công mà tôi được phục vụ bánh kẹo, trà, hoa quả lại còn có wifi miễn phí, in ấn miễn phí, cả sạc điện thoại ở sẵn bàn chờ, tôi thấy rất thoải mái”.

Ông Nguyễn Bá Quân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi nhánh số 7: “Chúng tôi xác định rõ phương châm là “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”. Việc triển khai 15 tiện ích miễn phí tại điểm dịch vụ công không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính mà còn thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ của chính quyền cơ sở trong chuyển đổi số và cải cách hành chính”.

z6862974977156-4f6c730462e422a88ccb198850a63781.jpg
Tình nguyện viên tại Trường Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội hỗ trợ người dân đăng ký số thứ tự trực tuyến. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)

Việc cung cấp các tiện ích từ wifi, hỗ trợ in ấn, đến tư vấn pháp lý và cài đặt ứng dụng VNeID, iHanoi đã giúp người dân thuận lợi hơn trong việc kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến. Thông tin hồ sơ được thông báo qua SMS, Zalo hoặc email, giúp họ theo dõi tiến trình từ xa. Điều này không chỉ giảm áp lực cho lực lượng tiếp nhận trực tiếp mà còn thúc đẩy tốc độ xử lý hồ sơ và giảm thời gian tiếp xúc.

Theo ông Quân, mỗi người dân đến làm thủ tục đều mang theo những băn khoăn, kỳ vọng. Vì vậy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ, từ ghế ngồi, cốc nước, đến việc hỗ trợ thao tác online là trách nhiệm, là cam kết và cũng là danh dự của người cán bộ công quyền.

Theo khảo sát sơ bộ tại một số điểm hành chính công, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với thái độ phục vụ và chất lượng dịch vụ đã tăng rõ rệt kể từ khi triển khai mô hình tiện ích. Đặc biệt, người dân đánh giá cao sự thân thiện, sẵn sàng trợ giúp của đội ngũ cán bộ, cũng như tính hiệu quả khi không phải di chuyển nhiều nơi hoặc chờ đợi lâu.

z6862974991561-3eb308227fff82bd1dd776b64b69d902.jpg
Bánh kẹo và mã wifi được cung cấp miễn phí tại quầy tiếp đón. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)

Việc triển khai 15 tiện ích miễn phí không chỉ mang lại sự hài lòng cho người dân mà còn là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực chuyển đổi số, cải cách hành chính của chính quyền Hà Nội. Đằng sau mỗi chiếc ghế chờ, mỗi dòng nước mát… là tinh thần cầu thị, là sự thay đổi tư duy “cơ quan phục vụ” thay vì “cơ quan quản lý”.

Khi người dân mỉm cười ra về sau mỗi lần thực hiện thủ tục, đó cũng là lúc chính quyền ghi nhận thành quả. Và từ những điều tưởng chừng như rất nhỏ, niềm tin giữa người dân và chính quyền lại được bồi đắp thêm mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.