Ngổn ngang dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7

Sau khi hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, Quốc lộ 7 sẽ kết nối với đường cao tốc bắc-nam, nâng cao năng lực khai thác trên hành lang vận tải từ Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (thông thương với Lào) tới các tỉnh ven biển miền trung, tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế-xã hội,…
Quốc lộ 7, đoạn Km0+500 qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) bị đình trệ do vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Quốc lộ 7, đoạn Km0+500 qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) bị đình trệ do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Chính vì vậy, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi-Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7) là dự án quan trọng, mang tính cấp bách. Được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023, thế nhưng đến nay, dự án này còn dang dở do “tắc” ở khâu giải phóng mặt bằng.

Nắng bụi, mưa bùn và tai nạn giao thông rình rập

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022, có tổng mức đầu tư 1.300,27 tỷ đồng, với tổng chiều dài 27,5 km, đi qua địa bàn ba huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương (tỉnh Nghệ An).

Dự án được chia làm ba gói thầu xây dựng, tổng giá trị 778,724 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự phòng). Một trong những hạng mục quan trọng của Dự án đó là cầu vượt đường sắt ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu. Cầu được thiết kế 2 làn, 8 nhịp, song đến nay mới chỉ có ba nhịp được hoàn thành.

Trong số năm nhịp còn lại, một nhịp đang được hoàn thiện, bốn nhịp chưa có mặt bằng để thi công móng (ghi nhận ngày 14/6).

Anh Trương Quang Long, Chỉ huy trưởng gói thầu XD02 cho biết: Cầu vượt đường sắt thuộc hạng mục đường găng tiến độ của Dự án, dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 9/2023, nhưng do không được bàn giao mặt bằng nên tiến độ thi công không đạt được theo kế hoạch đề ra. Chưa kể, mỗi lần huy động máy móc, thiết bị vào làm được một đoạn nhỏ, rất vất vả, tốn kém, khiến các nhà thầu gặp nhiều khó khăn vì chi phí bị đẩy lên cao.

“Thời gian hoàn thành cầu được gia hạn đến tháng 11/2024, tuy nhiên, việc có hoàn thành được hay không thì cũng không thể nói trước, nó phụ thuộc vào việc có mặt bằng để thi công hay không”, anh Long chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Lê Mạnh Hiên cho biết: Trong thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tích cực thực hiện công tác vận động, đối thoại với các hộ dân để người dân hiểu rõ các quy định, chính sách hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng của Nhà nước, nhờ đó nhiều đoạn tuyến đã được bàn giao.

Nhiều hộ dù chưa nhận tiền bồi thường nhưng đã bàn giao mặt bằng trước để triển khai thi công. Tính đến thời điểm ngày 10/6, đã có gần 17 km/18,36 km được bàn giao (trái và phải tuyến), đạt hơn 92,5% chiều dài toàn tuyến. Tuy vậy, trên địa bàn huyện còn 35 thửa đất thuộc các xã Diễn Thành, Diễn Phúc, Diễn Cát và Minh Châu chưa được bàn giao mặt bằng.

Trong số 35 thửa đất này, có một thửa nằm ngay cầu vượt đường sắt chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, huyện và xã đã củng cố, hoàn thiện hồ sơ, đang thực hiện các thủ tục xác định điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xác định điều kiện bồi thường.

Ba thửa đất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ cấp đất vườn không có đất ở, nay lập phương án thì chỉ bồi thường bằng giá trị đất nông nghiệp ngoài đồng thì các hộ này không thống nhất và ba thửa đất có sai lệch diện tích giữa giấy tờ giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp lần đầu.

Một số thửa có diện tích giấy tờ giao lớn hơn diện tích giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ đòi bồi thường theo diện tích giấy tờ giao…

“Dù chưa thống nhất với phương án hỗ trợ, đền bù của huyện, nhưng sau khi phối hợp đo đạc, kiểm đếm xong, gia đình đã bàn giao mặt bằng để dự án thi công. Tôi cũng vận động mọi người nên sớm bàn giao mặt bằng thi công, chứ đường cứ ngổn ngang thế này, nắng thì bụi, mưa thì bùn, rất ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và nguy cơ cao về tai nạn giao thông”, ông Hoàng Trọng Hòa, thôn Tràng Thân, xã Diễn Phúc cho biết.

Không chỉ đoạn qua huyện Diễn Châu, tiến độ thi công đoạn qua thị trấn Đô Lương và các xã Hòa Sơn, Lưu Sơn của huyện Đô Lương cũng không khá hơn. Đoạn qua xóm Lưu Diên (xã Lưu Sơn) chỉ dài khoảng 300m, được thiết kế hai làn đường có hình vòng cung hướng từ thị trấn lên cầu Đô Lương, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên hoạt động thi công bị đình trệ, trở thành nút thắt cổ chai, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, diện mạo công trường không khác gì so với nửa năm về trước; chỉ khác thời điểm này đang là mùa hè, gió phơn tây nam thổi mạnh khiến bụi bay mù mịt. Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn cho biết: Trên địa bàn xã còn chín hộ dân chưa thống nhất phương án hỗ trợ, không bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tương tự, Dự án đoạn đi qua địa bàn huyện Yên Thành còn vướng tới 98 thửa đất (81 hộ dân). Cụ thể, xã Công Thành có 10 thửa đất các hộ dân không đồng ý giá trị đền bù, hỗ trợ.

Xã Mỹ Thành có 17 thửa theo phương án đền bù không bị ảnh hưởng nhưng thực tế ảnh hưởng đến đất và tài sản đang sử dụng của hộ dân; 41 thửa còn lại không đồng ý giá trị đền bù, hỗ trợ…

Theo lãnh đạo UBND huyện Yên Thành, nhiều hộ dân yêu cầu đền bù cả phần đất lấn chiếm và tài sản hình thành sau ngày 1/7/2004. Có hộ còn đề nghị được đền bù cả phần đất nằm trong lưu không bảo vệ đường bộ (phần đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính).

Đối với tài sản hình thành trên đất sau ngày 1/7/2004, sau khi huyện có đề xuất, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án hỗ trợ 30%. Những yêu cầu đền bù này của các hộ dân nằm ngoài khung quy định bồi thường của Nhà nước.

Sẽ tiến hành bảo vệ thi công dự án

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã gia hạn thời gian hoàn thành đối với dự án. Cụ thể, Gói thầu XD03 được gia hạn chậm nhất đến ngày 30/10/2024 phải hoàn thành. Gói thầu XD01, XD02 chậm nhất đến ngày 30/11/2024 phải hoàn thành.

Tại Thông báo kết luận số 1290-TB/TU ngày 10/4/2024 sau buổi kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý yêu cầu huyện Diễn Châu phải di dời các công trình kỹ thuật và bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại xong trước ngày 30/5/2024.

Đối với huyện Yên Thành, bàn giao cơ bản mặt bằng xong trước ngày 30/4/2024; các đoạn còn lại trước ngày 15/5/2024. Huyện Đô Lương, bàn giao mặt bằng xong trước ngày 15/5/2024.

Tuy nhiên, kết quả đánh giá thực hiện của Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) đến ngày 11/6 vừa qua cho thấy, trên địa bàn huyện Diễn Châu hiện còn vướng mặt bằng khoảng 2,625 km; huyện Yên Thành còn vướng 1,455 km; huyện Đô Lương còn vướng mặt bằng khoảng 0,361 km. Như vậy, cả ba địa phương này đều không bảo đảm được tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận số 1290.

Ban Quản lý dự án 4 nhận định, với tình hình bàn giao mặt bằng chậm như hiện nay, trong khi thời gian thi công còn lại của dự án không còn nhiều, khó có thể thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình của dự án chậm nhất đến 30/11/2024 theo tiến độ được Bộ Giao thông vận tải gia hạn.

Ông Hoàng Văn Châu, Giám đốc Điều hành dự án Quốc lộ 7, Ban Quản lý dự án 4 cho biết: Đến nay công tác giải phóng mặt bằng của các huyện đã có chuyển biến và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, theo tiến độ thực hiện mà các huyện cam kết vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Do vậy, Ban Quản lý dự án 4 đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành và các huyện tiếp tục huy động toàn bộ hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Nhà nước, tạo sự đồng thuận của người dân để sớm bàn giao mặt bằng thi công.

“Chậm nhất trong tháng 6 này, nếu các huyện không bàn giao toàn bộ mặt bằng các đoạn còn vướng mắc, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc không thi công các đoạn còn vướng mặt bằng”, ông Châu nhấn mạnh.

Trước thực tế đòi hỏi đền bù các hộ dân nằm ngoài khung quy định bồi thường của Nhà nước, để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, thúc đẩy tiến độ bàn giao mặt bằng thi công dự án, phương án bảo vệ thi công, cưỡng chế thu hồi đất cũng đã được các địa phương xây dựng. Riêng kế hoạch cụ thể bảo vệ thi công dự án đoạn qua địa bàn xã Lưu Sơn dự kiến sẽ thực hiện trong ngày 18/6/2024.

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Đô Lương, các hộ chưa bàn giao mặt bằng cơ bản là phần diện tích đất hành lang bảo vệ đường bộ (phần diện tích này năm 1996, UBND huyện Đô Lương không giao đất cho các hộ gia đình sử dụng, mà thuộc quỹ đất được quy hoạch vào mục đích mở rộng đường giao thông được quy định tại Điều 61 và Điều 62, Luật Đất đai năm 2013) không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì vậy khi Nhà nước thu hồi diện tích đất này sẽ không bồi thường, hỗ trợ về đất. Do đó, kiến nghị của các hộ dân không có cơ sở xem xét, giải quyết.

Đối với các công trình nhà cửa, vật kiến trúc xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường về đất (phần diện tích đất trừ hành lang đường giao thông, Nhà nước không giao cho các hộ gia đình) nếu xây dựng trước ngày 1/7/2004, khi tiến hành xây dựng không bị cơ quan có thẩm quyền thông báo đình chỉ thì được hỗ trợ bằng 50% giá trị bồi thường; còn những công trình, vật kiến trúc xây dựng sau ngày 1/7/2004 sẽ không được bồi thường, hỗ trợ.

Ông Trần Văn Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: Qua nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại, giải thích, vận động, thuyết phục, nhưng các hộ dân vẫn không hợp tác và đòi hỏi mức bồi thường, hỗ trợ ngoài quy định của Nhà nước.

Do vậy, để có mặt bằng bàn giao thực hiện dự án, chúng tôi buộc phải áp dụng biện pháp bảo vệ thi công dự án trên phần diện tích hành lang Quốc lộ 7 mà các hộ gia đình, cá nhân đã lấn đất để sử dụng. Việc này được thực hiện theo đúng trình tự và các quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.