Năng lực tự sản xuất của VinFast tương đương các hãng ô-tô lớn trên thế giới

Đó là nội dung báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn độc lập Altera Solutions (Mỹ). Báo cáo này đã phân tích rất rõ về năng lực tự làm của VinFast, qua đó cho thấy quyết tâm của hãng xe Việt Nam trong việc sản xuất và đưa ô-tô thương hiệu Việt Nam vào cuộc chơi toàn cầu.

Dây chuyền hàn ô-tô của VinFast với 1.200 rô-bốt.
Dây chuyền hàn ô-tô của VinFast với 1.200 rô-bốt.

VinFast góp phần nâng cao năng lực nội địa hóa của Việt Nam

Trong báo cáo của Altera, có thể thấy con số phần trăm tự làm của VinFast ngang với Daimler (Công ty sản xuất Mercedes - Benz), vượt cả Mazda, Suzuki, Ford hay Land Rover. Tính tổng các cấu phần mua ngoài, năng lực của VinFast tương đương với Toyota, BMW.

Để thực hiện báo cáo này, hãng tư vấn Mỹ đã thực hiện một khảo sát chi tiết về năng lực sản xuất của một số hãng ô-tô lớn trên thế giới như Mazda, Toyota, Suzuki, Tata ở châu Á; BMW, Jaguard, Land Rover, Daimler ở châu Âu; Ford của Mỹ và đối chiếu với VinFast nhằm dự báo về năng lực cạnh tranh của hãng xe hơi tới từ Việt Nam.

Theo đó, Altera Solutions đánh giá rất cao về quy trình sản xuất và năng lực tự triển khai nhiều công đoạn của VinFast. Việc một tên tuổi mới đứng cùng hàng với các tên tuổi lừng lẫy trong ngành, thậm chí có nhiều công đoạn còn vượt lên trên những huyền thoại xe hơi đã khiến các chuyên gia của hãng tư vấn độc lập Mỹ đi đến kết luận đầu tiên: “VinFast đã đưa năng lực nội địa hóa của Việt Nam lên một cấp độ hoàn toàn mới”.

Đầu tư quyết liệt, triển khai thần tốc!

Để đạt được điều này, hãng xe Việt Nam đã cho xây dựng một Tổ hợp sản xuất rộng 335 héc-ta tại Khu Công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng), với tổng vốn đầu tư theo kế hoạch lên tới 3,5 tỷ USD trong ba năm. Quá trình triển khai được VinFast thực hiện thần tốc, bắt đầu khởi công từ tháng 9-2017, để đạt mục tiêu đưa xe ra thị trường vào giữa năm 2019.

“Với một ngành công nghiệp trong đó chu kỳ sản phẩm và thời gian phát triển trung bình 5 năm, việc bắt đầu với một cánh đồng hoang để cho ra những chiếc xe đầu tiên trong vòng 2 năm là một điều hầu như chưa từng nghe thấy”, Altera cho biết.

Tại khu Tổ hợp sản xuất của mình, hãng sản xuất xe hơi thuộc sở hữu của Tập đoàn Vingroup dành ra 50.000 m2 cho xưởng dập, 100.000 m2 cho xưởng hàn thân xe, 25.000 m2 cho xưởng sơn, 50.000 m2 cho xưởng sản xuất động cơ, 200.000 m2 cho xưởng lắp ráp hoàn thiện, 20.000 m2 cho xưởng phụ trợ. Đặc biệt là khu công nghiệp phụ trợ chiếm 30% diện tích Tổ hợp, sẵn sàng chào đón các nhà cung cấp trong và ngoài nước điền tên mình vào chuỗi sản xuất mà VinFast là người chủ động tạo ra.

Trong đó, những khoản đầu tư lớn nhất tập trung vào khâu sản xuất, từ tấm kim loại dập đến công nghệ hàn la-de bằng rô-bốt. Riêng với xưởng hàn thân vỏ ô-tô, 1.200 rô-bốt của ABB (Thụy Sĩ) đã phủ kín mặt bằng rộng 10 héc-ta, có khả năng cho công suất 38 xe/giờ.

Quy mô và mức độ đầu tư lớn ấy chính là lý do để công ty tư vấn độc lập Altera Solutions đánh giá các khâu dập các tấm thân xe, hàn thân xe và sơn của VinFast có năng lực tự làm tương đương như các nhà sản xuất BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors.

Đặc biệt, Altera cho biết hãng xe Việt Nam có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khuỷu, gia công xi-lanh, gia công thân máy và lắp ráp động cơ. Đây là những công đoạn quan trọng trong việc sản xuất xe hơi, minh chứng cho kỹ thuật và công nghệ sản xuất của VinFast không hề kém các hãng xe giàu kinh nghiệm hàng đầu thế giới.

Bảng so sánh năng lực và quy trình sản xuất của VinFast so với các nhà sản xuất ô-tô khác. (Nguồn: ALTERA SOLUTIONS)

Trong báo cáo, Altera cũng cho rằng, VinFast đang có đầy đủ những yếu tố để bứt phá trở thành một công ty sản xuất ô-tô thành công, dù khởi nghiệp ở một đất nước mà ngành công nghiệp chế tạo còn hạn chế. Phần quan trọng nhất - theo Altera - hãng xe này đã lựa chọn một tầm nhìn đúng đắn, cụ thể là “trở thành nhà sản xuất ô-tô hàng đầu ở Đông - Nam Á”.

“VinFast đang từng bước trở thành công ty ô-tô quy mô hoàn thiện và tự làm đầu tiên của Việt Nam”, hãng tư vấn quốc tế có trụ sở tại Michigan (Mỹ) nhận định. “Việc bắt đầu từ con số 0 để cho ra những chiếc xe đầu tiên trong vòng hai năm là một điều hầu như chưa từng nghe thấy. Và đó là minh chứng cho tầm nhìn của VinFast, những người sáng lập và đội ngũ tâm huyết của họ”.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.