Nâng chất lượng đại học đáp ứng kiểm định quốc tế

Để đạt được kiểm định, đặc biệt là kiểm định quốc tế, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các trường trong việc đưa giáo dục đại học của Việt Nam ngang bằng thế giới. Việt Nam mới chỉ có chín cơ sở giáo dục đại học đạt kiểm định quốc tế, chủ yếu ở khối các ngành công nghệ. Mặc dù cấp chứng nhận kiểm định nhưng các tổ chức quốc tế vẫn tiếp tục khuyến cáo các cơ sở giáo dục một số điểm để hoàn thiện, duy trì và nâng cao chất lượng.
Giờ học công nghệ của sinh viên Đại học Thái Nguyên. Ảnh: HẢI NAM
Giờ học công nghệ của sinh viên Đại học Thái Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Đích phải đến để phát triển bền vững

Kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành. Trên thế giới, chất lượng của một chương trình đào tạo thuộc một trường đại học (ĐH) muốn bảo đảm uy tín thì phải được kiểm định.

Không nằm ngoài xu thế tất yếu này, từ năm 2012, Luật Giáo dục ĐH đã quy định, các trường phải kiểm định chất lượng để từ đó, phụ huynh và học sinh có thể nhìn vào ngành học nào, trường ĐH nào đã kiểm định để tin tưởng theo học. Hiện nay, các trường có thể đăng ký để đạt kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), của Hiệp hội các trường ĐH Đông Nam Á và rộng hơn nữa là của các tổ chức kiểm định quốc tế.

Đang làm việc cho một ngân hàng của Hàn Quốc tại Việt Nam, anh Lee Jaeuk muốn học thêm thạc sĩ và chỉ chọn học ở trường đã kiểm định quốc tế. Anh Lee Jaeuk đang theo học lớp đào tạo thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Trường Quản trị và Kinh doanh (ĐHQG Hà Nội), học viên đến từ nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ. Anh Lee chia sẻ: “Tôi chỉ chọn học ở trường đã kiểm định quốc tế. Tôi đã làm trong lĩnh vực tài chính được 20 năm nên việc học ở một cơ sở đào tạo chất lượng mới đáp ứng được nhu cầu và quả thực, ở đây, tôi đã lĩnh hội được nhiều kiến thức chuyên sâu với các chương trình học gắn liền với thực tế”.

Anh Lee là một thí dụ điển hình cho thế hệ sinh viên toàn cầu. Họ học tập ở trường ĐH công lập Việt Nam nhưng bằng cấp đạt tiêu chuẩn châu Âu. Đó là giá trị mà kiểm định quốc tế mang lại. Đó cũng là đích đến mà các trường ĐH mong hướng tới.

Trường Quản trị và Kinh doanh mất hai năm để đạt được chứng chỉ kiểm định khắt khe của đoàn kiểm định quốc tế đến từ châu Âu. Trước đó 10 năm, nhà trường đã xác định, kiểm định quốc tế là cái đích phải đến để phát triển bền vững. Hiệu trưởng, PGS, TS Hoàng Đình Phi cho biết: “Mục tiêu quan trọng của kiểm định quốc tế không giống như chúng ta thường nghĩ là chỉ cần đạt được mục tiêu về thủ tục, hành chính. Mà họ muốn đánh giá, chứng minh rằng, một trường ĐH của Việt Nam có quá trình đào tạo, cấp bằng cử nhân, thạc sĩ quản trị dạy bằng tiếng Anh, đạt chuẩn châu Âu. Qua đó, các giảng viên và sinh viên quốc tế có thể đến đây giảng dạy và học tập. Ngược lại giảng viên và sinh viên Việt Nam cũng có thể sang châu Âu giảng dạy, học tập, nghiên cứu. Việc cấp bằng được công nhận như nhau và khi đi xin việc làm thì tấm bằng được tin cậy”.

Sinh viên Trường đại học Nông nghiệp giới thiệu các sản phẩm mới. Ảnh: ANH HẢI

Sinh viên Trường đại học Nông nghiệp giới thiệu các sản phẩm mới. Ảnh: ANH HẢI

Để kiểm định đi vào thực chất

Các cơ sở giáo dục ĐH hiện có khoảng 6.000 chương trình đào tạo, trong đó, có 1.019 chương trình đạt kiểm định (chiếm khoảng 17%), hơn 200 cơ sở giáo dục ĐH (chiếm 80%) các trường ĐH của cả nước đã được kiểm định, 9 cơ sở đạt kiểm định theo chuẩn quốc tế.

Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội trong công bố về chiến lược phát triển đến năm 2035, phấn đấu xếp hạng một số lĩnh vực lọt vào tốp 200 thế giới. Để đạt được mục tiêu lớn này, nhà trường phải đạt kiểm định chất lượng. Đại diện nhà trường cho rằng, xã hội, trong đó giữ vị trí trung tâm là các doanh nghiệp sẽ đánh giá chính xác việc kiểm định có thực chất và đi vào thực tế nghiên cứu giảng dạy. Hiệu trưởng, GS, TS Chử Đức Trình cho rằng: “Cuối cùng của kiểm định chất lượng là chất lượng của nguồn nhân lực đầu ra. Các doanh nghiệp phải thường xuyên đồng hành với trung tâm kiểm định chất lượng cũng như với các trường ĐH để giám sát và đánh giá sản phẩm đầu ra là các em sinh viên tốt nghiệp. Có như vậy, chúng ta mới thành công và có như vậy, kiểm định chất lượng mới đúng thực chất!”.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT có hai bộ tiêu chuẩn, tiêu chí về kiểm định chất lượng ĐH. Với cơ sở giáo dục ĐH, phải đạt 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí. Với chương trình đào tạo ĐH phải đạt 11 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí. Giá trị của một lần kiểm định có thời hạn 5 năm. Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Bộ luôn chỉ đạo các trung tâm kiểm định phải lưu ý việc cải tiến thường xuyên của các trường. Điều này rất quan trọng. Lần này các trường đạt điểm 4, lần sau kiểm định đạt điểm 5, điểm 6 thì cần được đánh giá cao. Nếu tiếp tục đạt điểm 4 thì phải xem lại nhà trường đã cải tiến thực chất hay chưa”.

Khi các cơ sở ĐH đạt được kiểm định thì sẽ tăng thêm uy tín, thu hút tuyển sinh. Đặc biệt, kiểm định là điều kiện để được tự chủ. Từ đó, có thể tăng chỉ tiêu, tăng học phí. Tuy nhiên, trong khi hầu hết các trường đều nỗ lực để đạt kiểm định thì đã xuất hiện những trường hợp đi tắt, làm giả, làm khống để đạt kiểm định chất lượng. Bộ GD&ĐT đang cố gắng giám sát để ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Cùng với đó, các trường phải nâng cao nhận thức về việc kiểm định thực chất để phát triển bền vững. Thế nhưng, trên thực tế vẫn chưa có các chế tài cụ thể đối với các cơ sở giáo dục ĐH chưa thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo kế hoạch của cơ quan có thẩm quyền, hoặc không đạt chuẩn chất lượng.

Ông Huỳnh Văn Chương nhận xét: “Các cơ sở giáo dục ĐH phải nhận thức đây là công việc để cải tiến chất lượng thường xuyên, mang thương hiệu cho nhà trường. Việc mang lại giá trị cho người học là quan trọng số 1 chứ không phải để đối phó, để tự chủ, chuẩn bị cho tăng học phí. Nếu nghĩ như vậy thì trường đó, cơ sở đó không thể phát triển mạnh được”.

Từ khi có Luật Giáo dục ĐH năm 2012 và Luật Giáo dục ĐH sửa đổi năm 2018, các trường càng được yêu cầu phải tự chủ, nâng cao chất lượng. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 đã được Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh là triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường bảo đảm, kiểm định chất lượng các chương trình theo Quyết định số 78. Trong đó chú trọng đến việc tăng cường xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong. Phải coi việc cải tiến chất lượng là nhu cầu, văn hóa chất lượng là nguyên tắc và yêu cầu xuyên suốt trong các hoạt động giáo dục đại học.

Ngày 11/5/2022, Thủ tướng Chính phủ từng ban hành Chỉ thị 03 về nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, giao Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Việt Nam về số lượng và chất lượng phù hợp chuẩn mực và thông lệ của khu vực và thế giới. Mới đây, Chính phủ đã có chương trình phát triển hệ thống bảo đảm kiểm định chất lượng giáo dục ĐH. Theo đó, rất nhiều mục tiêu đặt ra: Năm 2025, 100% cơ sở giáo dục ĐH hoàn thành hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong. 35% chương trình đào tạo được kiểm định, đến năm 2030 sẽ tăng lên 80% chương trình đào tạo được kiểm định.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách. Ảnh: NAM NGUYỄN

Việt Nam - Điểm hẹn của thế giới

Với cảnh quan phong phú, ẩm thực đặc sắc, con người thân thiện, Việt Nam đang ngày càng khẳng định sức hút trên bản đồ du lịch thế giới. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, cả nước đã đón hơn 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so cùng kỳ năm trước.