Nâng cao hiệu quả bán hàng nhờ thương mại trực tiếp

Kết hợp với thương mại điện tử, thương mại trực tiếp (live commerce) đang mang đến cho các nhà bán lẻ, doanh nghiệp và thậm chí cả người nông dân một kênh bán hàng rộng khắp, dễ tiếp cận, mang lại giá trị vượt trội. Hình thức kinh doanh này đang làm thay đổi ngành bán lẻ và trở thành một trong những xu hướng bán hàng chính trong tương lai.
Hướng dẫn livestream bán hàng cho các hộ dân và hợp tác xã tại vườn mận xã Chiềng Đen (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La).
Hướng dẫn livestream bán hàng cho các hộ dân và hợp tác xã tại vườn mận xã Chiềng Đen (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La).

Với việc thu hút khách hàng chọn và chốt đơn sản phẩm thông qua chức năng trò chuyện trực tiếp (livestream), thương mại trực tiếp mang tính giải trí cao, từ đó làm tăng sức hấp dẫn và sự khác biệt của thương hiệu. Đây là phương thức bán hàng đã rất phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là tại Trung Quốc và giờ cũng đang bùng phát mạnh tại Việt Nam.

Xu hướng bùng nổ

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, chất lượng internet trong nước ngày càng được nâng cao đã tạo nền tảng cho sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam. Thương mại điện tử đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt, trở thành kênh mua sắm hiện đại quan trọng bên cạnh kênh mua sắm truyền thống.

Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho thấy, có khoảng 78% người dùng internet Việt Nam tham gia mua sắm thông qua thương mại điện tử. Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ này có thể lên đến 10% với tăng trưởng doanh thu dự kiến đạt 32 tỷ USD, gấp hai lần so với năm 2022. Sự phát triển của thương mại điện tử đang đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của kinh tế số Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất "Nền kinh tế internet Đông Nam Á năm 2022" của Google và Temasek, tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô kinh tế internet đứng thứ 3 sau Indonesia và Thái Lan, đạt 23 tỷ USD vào năm 2022. Báo cáo trên cũng đưa ra dự báo trong giai đoạn 2022-2025, kinh tế internet Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu khu vực, đạt khoảng 31%/năm với quy mô ước đạt 49 tỷ USD vào năm 2025.

Ông Đỗ Văn Việt, Ban Phát triển nguồn nhân lực của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết, tỷ trọng sử dụng thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng lớn, người tham gia ngày càng đông. Vì vậy, không chỉ bán lẻ mà nhiều ngành hàng khác như du lịch, tài chính,… đều có thể ứng dụng thương mại điện tử vào bán hàng. Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng đang có bước chuyển dịch với sự xuất hiện của xu hướng social commerce (mua sắm trên các nền tảng xã hội).

Thương mại trực tiếp trên các nền tảng xã hội mang tính giải trí cao, đánh thẳng vào cảm xúc của khách hàng, vì thế giúp tăng tốc độ bán hàng cũng như tạo ra độ hấp dẫn và sự khác biệt cho sản phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hiệu quả bán hàng qua thương mại trực tiếp có thể cao gấp 10 lần so với thương mại điện tử thông thường.

Ngoài ra, hình thức thương mại mới này còn có thể củng cố vị trí với các khách hàng hiện tại và thu hút những khách hàng mới, nhất là những người trẻ tuổi quan tâm đến các hình thức cũng như trải nghiệm mua sắm sáng tạo. Một số công ty sau khi áp dụng thương mại trực tiếp nhận thấy tỷ lệ khán giả trẻ tuổi tăng lên đến 20%. "Với những lợi thế như vậy, thương mại trực tiếp chắc chắn sẽ trở thành xu hướng bán hàng bùng nổ trong thời gian tới", ông Việt khẳng định.

Yếu tố để thành công

Ngày 24/6 vừa qua, hơn 40 người có tầm ảnh hưởng (KOL) trên nền tảng mạng xã hội TikTok đã cùng quy tụ về xã Hồng Giang (thuộc huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) để thực hiện các chương trình livestream quảng bá, bán một số sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh như: vải thiều, mì Chũ, tương La, đông trùng hạ thảo,…

Theo thống kê, trong bốn giờ đồng hồ, các nhà sáng tạo nội dung đã thực hiện 26 phiên livestream, thu hút được 1,7 triệu lượt người xem; hơn 5.000 đơn hàng đã được chốt với tổng doanh thu 1,2 tỷ đồng, trong đó bao gồm 23 tấn vải thiều. Thậm chí, hai sản phẩm là mì Chũ và thịt gác bếp đã hết hàng chỉ sau 10 phút. Sự bùng nổ của thương mại trực tiếp đang mang lại rất nhiều cơ hội cho người bán hàng.

Không ít nhãn hàng, trong đó có những nhãn hàng nông sản đã thành công trong các phiên bán hàng trực tiếp, đạt doanh số từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng. Các thương hiệu lớn, nổi tiếng như Samsung, Maybelline, L’Oréal,… cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi, chủ động tổ chức các buổi livestream để bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Trong xu hướng đó, tất nhiên các nền tảng bán hàng qua mạng xã hội cũng có được bước phát triển mạnh mẽ.

Dù mới ra mắt cuối tháng 4/2022, nhưng nền tảng TikTok Shop (tính năng mua sắm trên mạng xã hội Tiktok) đã vượt qua Tiki để trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến thứ ba tại Việt Nam sau Shopee và Lazada, theo bảng xếp hạng năm 2022 do Reputa công bố. Doanh thu quý I/2023 của Tiktok Shop đạt 6.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 15,5% tổng thị phần doanh thu của các sàn thương mại điện tử.

Thương mại trực tiếp đang trở thành kênh bán hàng thiết yếu cho các thương hiệu, doanh nghiệp khi người dân đã và đang thích nghi với xu hướng này. Để có được chương trình bán hàng trực tiếp thành công, theo ông Đỗ Văn Việt, các thương hiệu cần lựa chọn nền tảng livestream có tính năng bán hàng để thuận tiện cho hoạt động thương mại và trải nghiệm người dùng tốt nhằm tăng tỷ lệ mua hàng.

Mặt khác, các thương hiệu, người bán hàng cũng cần có một kế hoạch marketing bài bản trước, trong và sau buổi livestream để tối ưu hóa lưu lượng người xem, tăng hiệu quả của từng phiên bán hàng; có công cụ thu thập dữ liệu để giúp phân tích tại sao người xem mua hoặc không mua hàng, từ đó có hướng để thay đổi nội dung, hình thức, sản phẩm, kịch bản hấp dẫn hơn. Một cách làm để bán hàng với Live Commerce đạt hiệu quả là xây dựng được mối liên kết với đội ngũ các nhà sáng tạo nội dung - những người có ảnh hưởng trên nền tảng mạng xã hội vì họ sẽ luôn biết cách để tạo ra nội dung hấp dẫn giúp tăng lưu lượng truy cập đến các cửa hàng trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.