Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) triển khai tại Hưng Yên đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp. Chương trình này tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, hướng tới xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản.

Vải trứng xã Đoàn Đào, tỉnh Hưng Yên sản xuất theo quy trình VietGAP
Vải trứng xã Đoàn Đào, tỉnh Hưng Yên sản xuất theo quy trình VietGAP

Hợp tác xã rau, củ, quả an toàn Văn Giang có 24 thành viên, diện tích sản xuất gần 48 ha, chuyên canh các loại cây ăn quả đặc trưng như ổi, cam Vinh, cam đường canh. Nhằm nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, hợp tác xã tổ chức sản xuất theo quy trình VietGAP, sản phẩm OCOP; đồng thời chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm thông qua chuỗi cửa hàng rau quả sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh và các tỉnh lân cận.

Anh Đinh Tiến Hạnh, thành viên hợp tác xã, hiện trồng hơn 1 ha ổi, lê, mỗi năm thu khoảng 20 tấn quả. Anh cho biết, các thành viên đều được hỗ trợ về kỹ thuật, vật tư; sản xuất nghiêm ngặt theo quy trình tiêu chuẩn, chứng nhận VietGAP và OCOP cho nên sản phẩm nông sản khẳng định chất lượng, uy tín, có sức cạnh tranh cao, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng cho các thành viên hợp tác xã.

Ở tỉnh Hưng Yên, nhiều cơ sở sản xuất đã tham gia tích cực chương trình OCOP để nâng tầm thương hiệu. Ông Vũ Văn Quyến, chủ cơ sở chế biến nông sản ở xã Tân Hưng cho biết, cơ sở sản xuất của gia đình ông chuyên sản xuất các sản phẩm sấu tươi giòn, mơ xào gừng,mận xào và long nhãn… Những sản phẩm này được chứng nhận OCOP 3 sao và có giấy đăng ký nhãn hiệu đã giúp cơ sở sản xuất tạo được uy tín, tránh bị làm giả, làm nhái. Hiện nay, riêng sấu tươi giòn, mỗi năm cơ sở xuất bán từ 15-16 tấn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Gia đình ông Vũ Hồng Ngân, xã Quang Hưng, tỉnh Hưng Yên trồng gần 8 ha cây vải trứng được canh tác theo quy trình VietGap. Cây vải được chăm sóc bài bản nên khi thu hoạch hương vị quả thơm ngon, mẫu mã đẹp đồng đều. Quả vải trứng được gửi đi kiểm định chất lượng để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chứng nhận sản phẩm. Năm 2023, sản phẩm vải trứng của gia đình ông Ngân được cấp chứng nhận OCOP 3 sao. Phát triển thương hiệu vải trứng Hưng Yên, ông Ngân đầu tư thiết kế bao bì, hình ảnh đẹp; tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để quảng bá loại quả đặc sản này, giá bán cao, từ 200.000-250.000 đồng/kg.

Trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh xây dựngthương hiệu, sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm đã khẳng định vị thế, giá trị trên thị trường như: Nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên; long nhãn của Công ty TNHH Vinagri; mật ong, hạt sen của cơ sở Mai Trang, nhãn lồng Hưng Yên, vải trứng Hưng Yên... Các sản phẩm OCOP đều có mẫu mã đẹp, truy xuất được nguồn gốc, thân thiện môi trường và phù hợp thị hiếu tiêu dùng hiện đại.

Chương trình OCOP giúp thay đổi nhận thức của người dân từ sản xuất theo tập quán, nhỏ lẻ sang sản xuất kinh tế thị trường; tạo động lực, giúp người sản xuất đổi mới tư duy, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nhiều sản phẩm OCOP đẹp, chất lượng tốt, sản xuất theo đúng quy định đã thu hút người tiêu dùng cả nước, được phân phối rộng rãi ở các chuỗi siêu thị. Thông qua việc triển khai chương trình OCOP, các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương dần được khẳng định thương hiệu, nâng cao chất lượng, được nhiều người biết đến, hướng đến xuất khẩu. Các chủ thể sản xuất đã đầu tư hệ thống hạ tầng, máy móc thiết bị, khoa học-công nghệ hiện đại phát triển sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng giá trị thúc đẩy tăng quy mô sản xuất và doanh thu; liên kết hợp tác, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp để mở rộng quy mô, nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nhiều sản phẩm OCOP được quảng bá, tiêu thụ trên nền tảng số như Shopee, Postmart, TikTok, Facebook, Zalo...

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hưng Yên Lê Trung Cần cho biết: tỉnh sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng được cấp mã số vùng trồng theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, truy xuất nguồn gốc và bảo vệ môi trường.

Tỉnh hỗ trợ cơ sở hạ tầng phát triển vùng nguyên liệu, phục vụ sản xuất, kinh doanh của các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP trên cơ sở phát huy lợi thế, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, góp phần phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các đơn vị chức năng đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ hiện đại để phát triển sản phẩm mới, phù hợp điều kiện từng địa phương, đóng góp vào bảo tồn văn hóa truyền thống; xây dựng bộ công cụ hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP .

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.

Lễ hội đền Lộng Khê (xã A Sào, tỉnh Hưng Yên) được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017.

Phát huy tiềm năng, đẩy mạnh kinh tế du lịch

Sau hợp nhất, tỉnh Hưng Yên là vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp, từ du lịch tâm linh, văn hóa, đến du lịch biển... Tuy nhiên, để địa phương thật sự thu hút du khách gần xa, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khoa học, phù hợp với thực tiễn.