Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng để kinh doanh trong dịp Tết 2024

Ngày 4/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Hội thảo “Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm”.
Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm giữ vững thị trường và phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm giữ vững thị trường và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp nắm bắt tình hình thị trường hiện nay và chia sẻ những giải pháp để tồn tại, phát triển trong thời buổi suy thoái kinh tế nói chung và trong mùa Tết nói riêng.

Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết, tăng trưởng GDP quý 3 năm 2023 có sự phục hồi nhẹ nhưng chưa tạo thành tích ấn tượng so với cùng kỳ những năm 2022.

Điều này khiến mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,5% trong năm 2023 của nước ta trở thành thách thức lớn.

Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cũng thay đổi mối quan tâm và mức độ sẵn sàng chi tiêu của mình.

Trong quý 1 và quý 2 năm 2023, mối quan tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm giảm, trong khi mối quan tâm về thu nhập hộ gia đình, chi phí gia tăng và việc làm ổn định tăng nhanh.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam phát biểu.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam phát biểu.

Theo kết quả đo lường của Kantar, khoảng ba quý gần đây, số lượng hộ gia đình có thu nhập thấp gặp khó khăn về tài chính tăng lên, chiếm khoảng 28% trên tổng các hộ được khảo sát.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Phương Nga, các doanh nghiệp khi lên kế hoạch kinh doanh không chỉ cân nhắc tình hình thu nhập mà còn phải xem xét thái độ tiêu tiền của khách hàng.

Bởi, nhóm hộ gia đình có thu nhập cao hoặc trung bình vẫn có thể cắt giảm chi tiêu nếu họ cảm thấy khó khăn.

Ngược lại, nhóm hộ gia đình có thu nhập thấp có thể cảm thấy thoải mái vì họ biết cách chi tiêu phù hợp với thu nhập.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu, khách hàng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm theo ba tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu.

Và khi tối ưu hóa chi phí mua sắm của gia đình, khách hàng tìm kiếm nhiều cơ hội để nhận được giá trị gia tăng trong dịp mua sắm như: chuyển sang phân khúc thấp hơn, mua số lượng lớn để tiết kiệm, tìm khuyến mãi.

Quang cảnh Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

Thống kê của Kantar qua nhiều năm cho thấy, xu hướng mua sắm Tết trong khoảng hai đến ba tuần trước Tết hầu như không biến động.

Khảo sát quà tặng dịp Tết 2023, phần lớn các hộ gia đình chuộng chọn quà Tết thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh và có 39% hộ chọn mua giỏ quà.

Đây là số liệu để các doanh nghiệp tham khảo lựa chọn sản phẩm và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cuối năm.

Các chuyên gia cho rằng, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nâng cao trải nghiệm tiện lợi và đầu tư vào sản phẩm có tính ứng dụng cao chính là chìa khóa để các doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng hơn trong dịp Tết 2024 sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.