Ca sĩ Hà Myo:

Muốn lan tỏa âm nhạc truyền thống Việt Nam ra thế giới

Lần đầu mang xẩm kết hợp với rap và EDM lên sân khấu đêm chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2020, ca sĩ trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Myo) chấp nhận mình có thể "ngã về không". Cuối cùng, cô giành ngôi Á quân và tiết mục dự thi Xẩm Hà Nội cũng giành giải thưởng Bài hát hay nhất về Hà Nội. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với nữ nghệ sĩ trẻ về khát khao lan tỏa âm nhạc truyền thống đến giới trẻ ở trong và ngoài nước của cô.

Muốn lan tỏa âm nhạc truyền thống Việt Nam ra thế giới

Bất ngờ rẽ lối

- Xẩm truyền thống vốn mang nhiều triết lý, chiêm nghiệm về cuộc đời. Vậy mà Hà hát xẩm trên sân khấu hân hoan như cá gặp nước vậy?

- Tôi yêu xẩm như tình yêu của một cô gái dành cho ý trung nhân của cuộc đời mình vậy, rất khó lý giải, đơn giản là mình muốn gắn bó với người ấy, không vì lý do gì cả, yêu là yêu thôi. Hà không lựa chọn, chỉ là Hà và xẩm được có duyên gặp nhau sớm và thật may mắn là hợp nhau. Với xẩm, tôi được là chính mình.

- Tức là rất phá cách cho chính cả tình yêu là xẩm?

- (Cười) Khi đi thi Giọng hát hay Hà Nội 2020, ban đầu, tôi cũng chỉ thể hiện những bài hát nhạc nhẹ. Nhưng khi được vào chung kết, tôi nghĩ mình phải phá cách, tạo ấn tượng hơn với khán giả và Ban giám khảo nên đã quyết định hát xẩm. Trước cuộc thi này, tôi đã biết đến xẩm qua một khóa tập huấn ngắn với NSƯT Văn Ty tại nhà hát nơi tôi đang công tác nhưng cũng chỉ là biết cơ bản về điệu hát và cách hát vậy thôi. Thời gian chuẩn bị cho đêm chung kết chỉ có vài ngày nên tôi rất lo lắng. Trong một lúc đang suy nghĩ về cách triển khai bài thi thì tiếng nhạc điện tử từ studio của ông xã tôi vọng vào, thế là ý tưởng kết hợp xẩm với EDM xuất hiện.

Tôi tìm gặp nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long để nhờ cậy. Ủng hộ sự kết hợp "liều lĩnh" của tôi, anh Long gấp rút biên soạn lại lời bài Xẩm chợ Đồng Xuân cho cô đọng, phù hợp hơn và đặt tên là Xẩm Hà Nội.

- Việc phá bỏ "khuôn vàng thước ngọc" của một loại hình âm nhạc truyền thống rất dễ vấp phải sự chỉ trích. Đến nay, Hà đã đón nhận những bình luận với một tâm thế như thế nào? Có ý kiến gì khiến Hà phải suy ngẫm?

- Đúng là Hà quyết tâm "phá cách" nhưng cũng có bối rối đấy, bởi trước đó tôi chưa bao giờ thử sức với xẩm. Tôi lo rằng liệu sự kết hợp chưa từng có này có làm méo mó nội dung, cấu trúc âm nhạc cùng lề lối, làn điệu của xẩm, liệu có giúp xẩm tìm được chỗ đứng trên sân khấu hiện đại hay không? Thêm nữa, đây là bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi, nếu khán giả hay giới chuyên môn không hài lòng thì tôi rất dễ bị tẩy chay và những sản phẩm sau cũng sẽ vấp phải định kiến.

Bình luận của khán giả thì luôn nhiều chiều. Nhưng tôi nhớ lại, khi thấy tôi quyết định mang bài xẩm-rap-EDM đi thi, thầy Văn Ty cũng lo cho tôi, sợ rằng bài hát có phần "kệch cỡm", sẽ khó được chấp nhận nhưng sau đó, chính thầy đã phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, thầy tự hào về cô học trò liều lĩnh của mình. Điều đó khiến tôi hạnh phúc vô cùng. Và nói thật là tôi cũng tự hào ở điểm: tôi đã vượt qua được giới hạn bản thân để làm điều "điên rồ" ấy.

Sau tất cả mọi bình luận của khán giả, tôi nhận ra một điều rằng, xẩm là môn nghệ thuật gắn liền với người dân Việt Nam, bao đời nay vẫn vậy, có yêu và quan tâm xẩm lắm họ mới có sự nhận xét cẩn thận đến thế. Tôi chỉ dám hy vọng bản thân có thể tiếp tục đóng góp phần nhỏ bé cho bộ môn nghệ thuật truyền thống này theo cách của mình.

Muốn lan tỏa âm nhạc truyền thống Việt Nam ra thế giới -0

Ca sĩ Hà Myo và vũ đoàn biểu diễn Xẩm Hà Nội tại Chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020. Ảnh: NVCC 

Sẽ tiếp cận khán giả nước ngoài

- Sau xẩm, cuối tháng 3 vừa qua, Hà lại ra mắt một MV kết hợp dân ca Mường với rap và EDM. Có vẻ như Hà đang cố gắng mở rộng giới hạn của mình?

- Bố tôi là người Mường, mẹ là người Kinh. Đập Nàng Khọt là một trong những bài dân ca quen thuộc nhất của đồng bào Mường. Bài dân ca này đã được tôi biểu diễn rất nhiều lần, từ những năm là học sinh, vì thế tôi quyết định chọn Đập Nàng Khọt để thực hiện sản phẩm âm nhạc mới của mình, cũng là MV kỷ niệm niềm vui được nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021.

Đúng là tôi không chỉ dừng lại ở xẩm mà sẽ còn khám phá bản thân ở những thể loại âm nhạc dân gian, truyền thống khác. Tôi đã mất nhiều năm loay hoay tìm con đường riêng cho mình, nay tìm được thì không có lý do gì mà không bước tiếp.

- Với rap và EDM, những sản phẩm của Hà có thể vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. Điều này có nằm trong kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn hay không?

- Hiện tại, tôi công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, có rất nhiều cơ hội để có thể đưa xẩm đến với sân khấu quốc tế trong các chương trình giao lưu văn hóa.

Tôi cũng đang từng bước tìm hiểu để đưa sản phẩm âm nhạc của mình đến với đông đảo khán giả quốc tế hơn. Tôi và ê-kíp đã xây dựng một kênh YouTube chính thức để phổ biến các sản phẩm âm nhạc của mình. Chất liệu âm nhạc mà Hà đang kết hợp có sự gần gũi với âm nhạc thế giới và hy vọng, chính vì điều đó mà âm nhạc dân gian của chúng ta sẽ dễ dàng được lan tỏa trên thị trường quốc tế.

- Nhưng để gây chú ý trên bình diện quốc tế lại đòi hỏi rất nhiều yêu cầu về sự chuyên nghiệp trong mọi khía cạnh sản xuất, bên cạnh phong cách nghệ thuật đặc sắc của cá nhân nghệ sĩ. Khó khăn lớn nhất đối với bạn và ê-kíp khi quyết định đi theo kế hoạch tiến ra biển lớn này là gì?

- Phải nói, khó khăn nhất là quá trình nghiên cứu và tìm ra được những yếu tố có thể liên kết với nhau giữa các dòng nhạc. Nó đòi hỏi cần hiểu rất rõ tính chất của mỗi dòng nhạc rồi lựa chọn những yếu tố đặc trưng nhất của từng dòng và kết hợp với nhau, tránh bị rối hoặc làm mất đặc trưng của nhau.

Khó khăn tiếp theo là làm sao để Hà và ê-kíp luôn có đủ sức khỏe, đủ kinh tế, đủ sự yêu mến của khán giả, để tiếp tục đam mê và thực hiện những dự án mới (cười).

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Hà Myo là một trong chín gương mặt được nhận danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng năm 2021. Cô đã được trao các giải thưởng: giải Bài hát về Hà Nội hay nhất và giải nhì cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020; giải nhì cuộc thi K-Pop Contest 2019; Huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ Âm nhạc toàn quốc 2016.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.