Mở cửa thị trường nông sản Halal

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thị trường nông nghiệp, thực phẩm Halal dành cho người theo đạo Hồi phục vụ khoảng 2 tỷ người, chiếm khoảng 20% dân số thế giới. Việt Nam hiện có nhiều nông sản phù hợp nhu cầu của người Hồi giáo nhưng lại chưa hình thành hệ sinh thái Halal để khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này.
Hạt điều là sản phẩm có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Halal. Trong ảnh: Sơ chế hạt điều trước khi đưa vào kho bảo quản tại Công ty CP Hà Mỵ (huyện Ðồng Phú, tỉnh Bình Phước). (Ảnh NHẤT SƠN)
Hạt điều là sản phẩm có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Halal. Trong ảnh: Sơ chế hạt điều trước khi đưa vào kho bảo quản tại Công ty CP Hà Mỵ (huyện Ðồng Phú, tỉnh Bình Phước). (Ảnh NHẤT SƠN)

Quy mô lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm Halal toàn cầu năm 2022 đạt hơn 2.310 tỷ USD và được dự báo đạt gần 4.116 tỷ USD vào năm 2030. Trên thế giới đã có các quốc gia tham gia vào thị trường này với vai trò nhà cung cấp lớn, có kinh nghiệm và chiếm thị phần lớn như: Australia, Singapore, Thái Lan, Brazil...

Ít doanh nghiệp được chứng nhận Halal

Theo Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường, Việt Nam có nhiều nông sản phù hợp nhu cầu của người Hồi giáo và nhiều sản phẩm trong số đó đã được cộng đồng các quốc gia Hồi giáo tin dùng như cà-phê, trà, đậu, lương thực thực phẩm... nhờ đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với chứng nhận Halal (chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, chứng nhận hữu cơ, HACCP, ISO...). Hiện Việt Nam có gần 1.000 doanh nghiệp được chứng nhận Halal.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn cho biết: Bến Tre có tiềm năng về các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có các sản phẩm chế biến từ dừa, nông, thủy sản là những mặt hàng thị trường các nước Hồi giáo ưa chuộng. Số lượng doanh nghiệp xuất khẩu được chứng nhận Halal trong toàn tỉnh là 16 doanh nghiệp với các lĩnh vực sản xuất sản phẩm từ dừa, thủy sản, hàng nông sản và nông sản chế biến. Con số đó khá nhỏ so với quy mô doanh nghiệp toàn tỉnh do doanh nghiệp Bến Tre còn khó khăn trong tiếp cận thông tin thị trường, nhất là văn hóa tiêu dùng, kinh doanh và các quy định đối với sản phẩm Halal. Ngoài ra, việc đầu tư dây chuyền sản xuất, trang thiết bị riêng biệt trong các khâu từ đóng gói, bảo quản, vận chuyển… theo tiêu chuẩn Halal tốn nhiều chi phí khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, Bến Tre cũng gửi mẫu một số sản phẩm của Công ty CP Ðầu tư dừa Bến Tre (Beinco), Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới… thông qua kênh ngoại giao để hỗ trợ kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại cơ quan đại diện Việt Nam ở một số quốc gia Hồi giáo.

"Mặt khác, hiện nay chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất áp dụng với tất cả các nước trên toàn cầu; có nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận của các tổ chức không thống nhất cũng ảnh hưởng đến việc phát triển số lượng doanh nghiệp được chứng nhận Halal" - ông Nguyễn Trúc Sơn nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo UBND tỉnh Ninh Thuận, tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Halal nhưng cũng chưa được khai thác hiệu quả. Hiện có Công ty CP Thực phẩm Cánh đồng Việt thuộc Tập đoàn GC FOOD đã có 11 sản phẩm đạt chứng nhận Halal. Từ 2018 đến nay, công ty xuất khẩu sang thị trường Trung Ðông hơn 170 tấn/năm sản phẩm nha đam các loại.

Ðể đa dạng hóa sản phẩm cho thị trường Halal, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã giao các sở, ngành, địa phương rà soát bố trí quỹ đất quy hoạch dự án Nhà máy chế biến thịt cừu cho Công ty TNHH Nhật Thành Food, hướng tới xuất khẩu thịt cừu theo tiêu chuẩn Halal sang thị trường Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines…

Gạo là một trong những nông sản đã được xuất khẩu sang thị trường Halal. Trong ảnh: Sản xuất gạo tại Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (huyện Tháp Mười, tỉnh Ðồng Tháp). (Ảnh Hữu Nghĩa).

Gạo là một trong những nông sản đã được xuất khẩu sang thị trường Halal. Trong ảnh: Sản xuất gạo tại Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (huyện Tháp Mười, tỉnh Ðồng Tháp). (Ảnh Hữu Nghĩa).

Tập trung nguồn lực phát triển ngành Halal Việt Nam

Hiện Việt Nam có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Halal. Ðây vẫn là con số ít ỏi so với quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu với 7.000 tỷ USD năm 2022, dự kiến tăng lên khoảng 10.000 tỷ USD năm 2028 và triển vọng tăng trưởng trong tương lai với tốc độ khoảng 6-8% năm.

Cụ thể như tại thị trường Trung Ðông với 90% dân số theo đạo Hồi có nhu cầu nhập khẩu 80% hàng hóa lương thực, thực phẩm, tương đương khoảng 40 tỷ USD mỗi năm và dự báo đến năm 2035 sẽ tăng lên 70 tỷ USD.

Theo ông Miran Ismael-Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal châu Âu (ECC Halal), thị trường Halal tại châu Âu hiện trị giá hơn 70 tỷ euro và được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể trong những năm tới. Do đó, châu Âu trở thành thị trường tiềm năng cho các sản phẩm Halal của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Ðây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể cung cấp các nguyên liệu Halal cao cấp, thực phẩm chế biến sẵn, hải sản và nhiều sản phẩm khác. Ðiều đáng chú ý là doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng thương mại điện tử và các nền tảng số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Nhiều người Hồi giáo tại châu Âu, nhất là thế hệ trẻ rất ưa chuộng công nghệ và thường xuyên mua sắm sản phẩm Halal trên các nền tảng trực tuyến. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác hiệu quả nhóm khách hàng tiềm năng này thông qua việc xây dựng thương hiệu rộng rãi trên những trang bán hàng trực tuyến và cung cấp trải nghiệm mua hàng trên không gian mạng thuận lợi cho khách hàng.

Trước nhu cầu tiêu dùng lớn các sản phẩm Halal, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tới sẽ có các giải pháp tăng cường hợp tác quốc tế, hỗ trợ phát triển về đào tạo, sản xuất, phát triển chứng nhận Halal...

Ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 10/QÐ-TTg phê duyệt Ðề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030". Ðến tháng 4/2024, Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia được thành lập, góp phần thống nhất quản lý nhà nước về chứng nhận Halal, tạo điều kiện thuận lợi và giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí để thâm nhập hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu.

Việt Nam cũng đang hoàn thiện, xây dựng Nghị định quản lý sản phẩm, dịch vụ Halal bảo đảm cho việc quản lý và thúc đẩy các hoạt động liên quan đến phát triển ngành kinh tế Halal thời gian tới. Ðặc biệt, có chiến lược phát triển hệ sinh thái Halal ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao; phát triển nhân lực Halal; hỗ trợ doanh nghiệp hình thành hệ sinh thái Halal của Việt Nam tương thích với các yêu cầu khác nhau của thị trường Halal thế giới; đồng thời xác định thế mạnh của Việt Nam về sản phẩm, thị trường Halal... để có sự đầu tư, ưu tiên nguồn lực phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.