Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

Minh bạch môi trường thương mại điện tử

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thúc đẩy nền kinh tế số và mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, song hành với những tiện ích là hàng loạt thách thức liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, để bảo đảm môi trường thương mại điện tử minh bạch, cần có sự phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cần minh bạch môi trường thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng. (Ảnh: KIM DUNG)
Cần minh bạch môi trường thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng. (Ảnh: KIM DUNG)

Nhiều vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Theo số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), số lượng khiếu nại liên quan đến thương mại điện tử tăng mạnh trong những năm gần đây. Các vấn đề phổ biến gồm hàng giả, hàng kém chất lượng, giao hàng sai cam kết, khó khăn trong đổi trả và lừa đảo trực tuyến.

Trên các sàn thương mại điện tử, không khó để bắt gặp những sản phẩm có giá bán chênh lệch đáng kể so với giá thị trường, đi kèm thông tin không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận định: “Nhiều nhà bán hàng cố tình lợi dụng kẽ hở trong quy trình kiểm duyệt để đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm mất lòng tin vào thương mại điện tử”.

Bên cạnh hàng giả, tình trạng lừa đảo thông qua các chương trình khuyến mãi ảo, quảng cáo sai sự thật cũng đang ở mức báo động. Hiện nay, nhiều đối tượng lừa đảo đang lợi dụng các nền tảng mạng xã hội để bán hàng giả, hàng nhái dưới hình thức livestream hoặc quảng cáo. Nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ, người tiêu dùng rất dễ rơi vào bẫy.

Mặc dù các sàn thương mại điện tử đã triển khai chính sách đổi trả hàng, nhưng nhiều khách hàng vẫn gặp khó khăn trong quá trình khiếu nại.

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế chia sẻ: “Hệ thống bảo vệ người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử vẫn còn một số hạn chế. Trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng phải thu thập bằng chứng, đối chất với nhà bán hàng mà không có sự hỗ trợ đẩy đủ từ nền tảng.”

Việc lộ thông tin cá nhân cũng là một trong những rủi ro lớn nhất khi mua sắm trực tuyến. Dữ liệu người tiêu dùng đang trở thành mục tiêu của nhiều đối tượng xấu. Nếu không có chính sách bảo mật chặt chẽ, quyền riêng tư của người tiêu dùng sẽ tiếp tục bị xâm phạm nghiêm trọng.

Hoàn thiện khung pháp lý, quy định trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử

Để giải quyết những bất cập trên, đại diện Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng; Cần sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thương mại điện tử, đặc biệt là chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi gian lận. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, công khai danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm để người tiêu dùng cảnh giác.

Kiểm soát chặt chẽ hơn đối với nhà hàng, yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm; cải thiện chính sách bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ khiếu nại; áp dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn để phát hiện và ngăn chặn hành vi gian lận. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức và kỹ năng, lựa chọn mua hàng từ các gian hàng uy tín, có đánh giá cao từ khách hàng trước đó; kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua, tránh bị thu hút bởi giá rẻ bất thường; hạn chế cung cấp thông tin cá nhân cho các trang web không rõ nguồn gốc; báo cáo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi gian lận.

Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển xuyên biên giới, Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia trong khu vực để xây dựng tiêu chuẩn chung về bảo vệ người tiêu dùng.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay doanh nghiệp, mà còn đòi hỏi sự chủ động từ phía người tiêu dùng. Khi mỗi bên đều thực hiện đúng trách nhiệm của mình, thương mại điện tử sẽ phát triển theo hướng minh bạch, bền vững và thực sự mang lại lợi ích cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.