Lời giải xanh cho giao thông đô thị

Để giải quyết bài toán tiến tới điện khí hóa toàn bộ phương tiện giao thông trong nội thành Hà Nội, vấn đề đặt ra là hạ tầng sạc điện đã sẵn sàng chưa? Làm sao để người dân sạc xe tiện lợi, nhanh chóng với chi phí hợp lý?

Việt Nam có tiềm năng phát triển hạ tầng xanh.
Việt Nam có tiềm năng phát triển hạ tầng xanh.

Nhóm nghiên cứu Hiệu quả Năng lượng từ Khoa Điện, Trường Điện- Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã đưa ra lời giải “xanh” khi vừa công bố nghiên cứu mới nhất tại Hội nghị Quốc tế ATiGB 2025 với chủ đề: “Hướng tới giao thông xanh, mô hình trạm sạc xe điện tích hợp năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng tại Việt Nam” đã được triển khai thử nghiệm tại Trạm dừng Cam Lâm trên Quốc lộ 1A.

Chuyển đổi sang giao thông xanh

8 giờ 30 phút sáng 15/7, chúng tôi có mặt tại ngã ba Bà Triệu - Đại Cồ Việt (tuyến đường nằm trong vành đai 1), khu vực cấm mô-tô, xe gắn máy chạy bằng xăng hoạt động từ tháng 7/2026, theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quan sát, tại ngã ba này, hầu hết người tham gia giao thông bằng ô-tô, mô-tô, xe gắn máy chạy bằng xăng, trong khi tỷ lệ xe chạy bằng điện rất thấp. Điều này đồng nghĩa với việc sau khoảng một năm nữa, phần lớn mô-tô, xe máy đang lưu thông sẽ không được tiếp tục sử dụng.

Không phải ngẫu nhiên, Việt Nam vẫn được gọi tên là đất nước có các thành phố phụ thuộc xe máy. Theo thống kê, hiện toàn TP Hà Nội có hơn 9,2 triệu phương tiện giao thông, trong đó khoảng 8 triệu thuộc diện quản lý trực tiếp của thành phố, bao gồm 1,1 triệu ô-tô và 6,9 triệu xe máy. Ngoài ra, khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác cũng thường xuyên lưu thông tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định, quy hoạch hạ tầng đô thị của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đặc biệt tại các khu phố nội đô, trung tâm vốn là hạ tầng phù hợp với sự linh hoạt của xe máy. Có rất nhiều cá nhân đang sở hữu cả ô-tô và xe máy, nhưng vì tính linh hoạt của phương tiện nên việc sử dụng xe máy đi lại hằng ngày là phổ biến. Việc cấm xe máy xăng sẽ dẫn tới việc họ cất xe máy ở nhà và mang ô-tô ra để đi lại hằng ngày. Vậy câu hỏi đặt ra là khi 5% số lượng người đang đi xe máy chuyển sang đi ô-tô cá nhân, thì hạ tầng giao thông có đủ đáp ứng để giao thông thông suốt? Còn dưới góc độ an sinh xã hội, khi tính toán đến sự thay đổi sang phương tiện xe điện, những người dân ngày ngày sinh kế bằng xe máy xăng (chở hàng hóa, chở khách) cần phải được quan tâm đặc biệt.

Bên cạnh đó là các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hạ tầng kỹ thuật cần đồng bộ. “Với một lượng lớn xe máy cần chuyển đổi từ chạy xăng sang điện, thì hạ tầng trạm sạc ở đâu, tiêu chuẩn, quy chuẩn, sự an toàn được bảo đảm như thế nào? Đặt giả thiết là người dân đủ điều kiện chuyển đổi sang xe điện. Vậy giá sạc xe điện sẽ được tính toán như thế nào? Hiện nay, giá sạc xe điện của một số hãng cung cấp dịch vụ sạc đang được tính trung bình khoảng 10 nghìn đồng cho 1 số điện (xe máy). Mức giá này có thay đổi theo thời gian? Liệu sau khi tất cả phương tiện chuyển đổi xong, giá sạc được xây dựng ở một mức giá khác, thì có phù hợp cho người dân sử dụng?”, Ths Lê Thị Thanh Nhàn, chuyên gia giao thông và biến đổi khí hậu kiêm tư vấn độc lập, nêu quan điểm.

Trong khi đó, hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố hiện mới đáp ứng khoảng 17% nhu cầu đi lại của người dân, không phân biệt khu vực hay vành đai. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hệ thống vận tải hành khách công cộng của Hà Nội hiện có 154 tuyến xe bus, trong đó có 12 tuyến kế cận với tổng số hơn 2.300 phương tiện. Mới chỉ có một tuyến đường sắt đô thị vào vành đai 1 (tuyến Cát Linh - Hà Đông).

Để quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh thật sự hiệu quả, Ths Lê Thị Thanh Nhàn kiến nghị, cần thực hiện nghiên cứu toàn diện, cả về kỹ thuật lẫn kinh tế - xã hội, để có cơ sở khoa học xây dựng lộ trình phù hợp. Phân nhóm đối tượng chuyển đổi, ưu tiên loại bỏ các phương tiện cũ, quá hạn sử dụng thông qua cơ chế thuế - phí. Từng bước chuyển đổi theo độ tuổi phương tiện sẽ giúp tránh gây sốc cho thị trường. Áp dụng công cụ tài chính hỗ trợ, như trợ giá, miễn thuế, ưu đãi vay để giúp người dân, đặc biệt nhóm lao động phổ thông, có khả năng tiếp cận phương tiện điện. Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn - quy chuẩn quốc gia, cho cả hạ tầng sạc và phương tiện, nhằm bảo đảm an toàn và đồng bộ trong triển khai. Phân tích tác động xã hội và dự báo tương lai, bao gồm khả năng đáp ứng của hệ thống điện, quy hoạch đô thị và quản lý rủi ro khi chuyển đổi cơ cấu lao động và sản xuất.

231.jpg
Một trạm sạc xe điện tại Hà Nội. Ảnh: HẢI NAM

Bước đi tiềm năng

Dẫn số liệu nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại Hà Nội, trong đó, nguồn phát thải từ phương tiện giao thông chiếm đến 56,1%, ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, cấp thiết phải có biện pháp giảm ô nhiễm không khí. Việc yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy bằng xăng trong vành đai 1 từ tháng 7/2026 thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các đô thị. Xa hơn, là việc chuyển đổi tất cả các phương tiện giao thông và kiểm soát ô nhiễm toàn diện, toàn bộ để tạo lập vùng phát thải thấp.

Từ tháng 1 đến tháng 7/2025, Nhóm nghiên cứu Hiệu quả năng lượng từ Khoa Điện, Trường Điện - Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã đưa ra lời giải “xanh” khi vừa công bố nghiên cứu mới nhất tại Hội nghị Quốc tế ATiGB vào tháng 7/2025 với chủ đề: “Hướng tới giao thông xanh, mô hình trạm sạc xe điện tích hợp năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng tại Việt Nam”.

TS Hoàng Anh, Giám đốc Chương trình đào tạo Kỹ thuật điện EE1, Trưởng Nhóm chuyên môn Hiệu quả năng lượng cho biết: Xe điện vốn tiêu thụ một lượng điện đáng kể, đòi hỏi công suất lớn cho các trạm sạc, đặt ra nhiều thách thức đối với hệ thống điện, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu điện ngày càng tăng như hiện nay. Vì vậy, Nhóm Nghiên cứu tập trung xây dựng mô hình trạm sạc xe điện thông minh, tích hợp điện mặt trời (PV), hệ thống lưu trữ năng lượng (BESS) và các trụ sạc có khả năng sạc nhanh. “Nghiên cứu này đã thực hiện việc thu thập số liệu, rà soát và hiệu chỉnh theo các điều kiện thực tế tại Việt Nam, đồng thời xây dựng và tính toán các kịch bản tương đối chi tiết và bao phủ các điều kiện triển khai trong thực tế. Nó đưa ra các kết quả tính toán là khả thi trong các điều kiện về kinh tế và triển khai thí điểm”, TS Hoàng Anh nói.

Ths Nguyễn Thế Phong, giảng viên, thành viên Nhóm nghiên cứu giải thích: “Việt Nam có lợi thế nguồn điện mặt trời với bức xạ trung bình trong khoảng 4-5 kWh/m2/ngày. Tuy nhiên, điện mặt trời phụ thuộc yếu tố thời tiết và thời gian trong ngày (ngày - đêm) do đó phải sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng (BESS). BESS sẽ sạc khi có sản lượng điện mặt trời nhiều hoặc giá điện thấp và xả năng lượng lúc nhu cầu tiêu thụ cao hoặc khi có ít bức xạ mặt trời. Hệ thống giúp giảm phụ thuộc lưới điện, tối ưu sản lượng năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, giảm chi phí vận hành nhờ BESS và chiến lược sạc giờ thấp điểm. Hệ thống hoàn toàn có thể vận hành song song với lưới điện, nhờ tích hợp BESS, giúp sạc xe hiệu quả vào giờ cao điểm và giảm áp lực cho lưới điện thành phố”.

Trạm sạc điện thông minh hiện đang được triển khai thí điểm tại Trạm dừng nghỉ Cam Lâm. Đây cũng là mô hình trạm sạc xe điện tích hợp năng lượng tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng đầu tiên tại Việt Nam. Qua kết quả mô phỏng cho thấy, hệ thống này có lợi về giảm tải cho lưới điện, bảo vệ môi trường, chi phí rẻ và tự chủ về năng lượng (tự sản xuất và tiêu dùng).

Từ kết quả bước đầu, Nhóm nghiên cứu đề xuất, có thể nhân rộng vì chi phí điện năng bình quân cho cả hệ thống (bao gồm cơ sở hạ tầng sạc) rất thấp, chỉ 1.700 đồng/kWh, thấp hơn cả giá điện thương mại hiện hành. Thời gian hoàn vốn nhanh (3,9 năm), lợi suất đầu tư (IRR) đạt 22%. Từ giải pháp trạm sạc điện thông minh, TP Hà Nội có thể triển khai nhanh mạng lưới trạm sạc tại các bãi đỗ xe, điểm trung chuyển, hoặc trạm xăng được cải tạo... phủ khắp nội đô; hạn chế phải nâng cấp hạ tầng điện quy mô lớn nhờ lưu trữ phân tán; khuyến khích người dân chuyển sang dùng xe điện bằng chi phí sạc hợp lý và tiện lợi.

Đánh giá về nghiên cứu, chuyên gia Lê Thị Thanh Nhàn cho rằng: Dự án thí điểm trạm sạc xe điện tại Cam Lâm với mô hình tích hợp điện mặt trời mái nhà và hệ thống lưu trữ năng lượng là minh chứng cho tiềm năng phát triển hạ tầng xanh tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, mô hình này chỉ mới là khởi đầu. Việc nhân rộng đòi hỏi lời giải cho nhiều bài toán lớn: Từ dự báo nhu cầu phương tiện điện, quy hoạch hệ thống sạc, đến bảo đảm nguồn điện ổn định - đặc biệt trong bối cảnh hệ thống điện Việt Nam vốn đã chịu nhiều áp lực vào mùa cao điểm. Thêm vào đó, cần có một bộ tiêu chuẩn quốc gia đồng bộ về công nghệ sạc, an toàn hệ thống và cơ chế vận hành để mô hình này triển khai trên diện rộng một cách hiệu quả. Cần thiết phải xây dựng hành lang pháp lý đủ chặt chẽ để dẫn dắt thị trường phát triển bền vững”, bà Nhàn góp ý.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.