Lộ trình “xanh hóa” phương tiện công cộng

Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)
Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Song hành với quyết tâm chuyển đổi phương tiện, việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp là chủ trương đang được chính quyền thành phố tính toán một cách hợp lý.

Nâng tỷ lệ xe buýt điện lên 45,3%

Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện Đề án chuyển đổi phương tiện xe buýt sang xe buýt chạy điện nhằm quyết tâm chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường. Theo đó, từ năm 2025, toàn bộ phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải thay thế, đầu tư mới, đồng thời từ năm 2030 trở đi, 100% phương tiện vận hành phải là xe điện.

Nếu thực hiện lộ trình chuyển đổi này, trong 5 năm tới, thành phố có khoảng 3.200 xe buýt điện, năng lượng xanh. Cùng với lộ trình đưa ra, Sở Xây dựng thành phố đã “đi trước một bước” đối với công tác thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu “sạch”.

Kết quả, trong năm 2024 và 2025, Sở Xây dựng đã tổ chức đấu thầu rộng rãi 82/108 tuyến xe buýt có trợ giá (đạt tỷ lệ 76%) trên địa bàn, đã thực hiện đấu thầu 25 tuyến còn lại trong tháng 11. Trong quá trình triển khai, Sở Xây dựng ưu tiên cho các doanh nghiệp đưa phương tiện xe mới, xe điện tham gia. Qua quá trình đấu thầu, thành phố đưa vào khai thác 627 xe buýt điện (chiếm 26,3% đoàn phương tiện trên địa bàn thành phố).

Dự kiến đầu năm 2026, thành phố sẽ đưa thêm 454 xe buýt điện vào khai thác, nâng tỷ lệ phương tiện sử dụng điện lên 45,3%. Đến cuối năm 2026 và các năm tiếp theo, thành phố sẽ tiếp tục triển khai đấu thầu để chuyển đổi sang xe buýt sử dụng điện để đến năm 2030, hoàn thành chuyển đổi 100% phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) Lê Hoàn cho rằng: Để kiểm soát ô nhiễm môi trường, kinh nghiệm từ các nước có nền công nghiệp phát triển đều chọn phương tiện được chuyển đổi đầu tiên là phương tiện giao thông công cộng (metro, xe buýt), phương tiện kinh doanh vận tải và sau cùng là phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, thành phố đã và đang có bước đi đúng hướng. Không chỉ riêng xe buýt, thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi các xe: công nghệ, giao hàng, cơ quan nhà nước sang phương tiện điện, phương tiện xanh ít phát thải.

Để kiểm soát ô nhiễm môi trường, kinh nghiệm từ các nước có nền công nghiệp phát triển đều chọn phương tiện được chuyển đổi đầu tiên là phương tiện giao thông công cộng (metro, xe buýt), phương tiện kinh doanh vận tải và sau cùng là phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, thành phố đã và đang có bước đi đúng hướng. Không chỉ riêng xe buýt, thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi các xe: công nghệ, giao hàng, cơ quan nhà nước sang phương tiện điện, phương tiện xanh ít phát thải.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) Lê Hoàn

Sau khi được thành phố chấp thuận ngày 19/12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng doanh nghiệp vận tải chính thức khai thác và đưa vào vận hành 6 tuyến xe buýt điện hoạt động tại đặc khu Côn Đảo.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm thành phố và Cần Giờ từ năm 2026 để từng bước kiểm soát khí thải, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Những bước đi này của thành phố nhằm loại bỏ khí carbon từ phương tiện xe cơ giới, tiến tới phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) trước năm 2050 theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Lấp “khoảng trống”hạ tầng trạm sạc

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 5 trạm sạc cho xe buýt điện, với 56 trụ sạc. Đây là một con số quá ít so với hàng chục nghìn chuyến xe buýt lăn bánh, đưa đón người dân thành phố đi lại từ 5 giờ đến 22 giờ/ngày. Những trạm sạc này hầu hết do các doanh nghiệp vận tải tự đầu tư, trong khi cơ quan quản lý vẫn chưa “vào cuộc”. Trong khi đó, các đơn vị vận tải buýt phải liên tục điều chỉnh lịch trình vận hành để phù hợp thời gian sạc pin, cho thấy khoảng trống lớn về hạ tầng phục vụ phương tiện điện.

Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng tính toán: Uớc tính, mỗi trụ sạc hoạt động bình quân 12 giờ/ngày, 56 trụ sạc trên có khả năng đáp ứng cho 700 xe buýt. Với đoàn phương tiện xe buýt điện hiện hữu là 627 xe thì 5 trạm sạc hiện nay vừa đủ đáp ứng nhu cầu sạc điện. Nếu tiếp tục đầu tư, chuyển đổi phương tiện sang sử dụng điện thì hệ thống trạm sạc điện như hiện nay chưa thể đáp ứng.

Sở Xây dựng đã đề xuất chọn 19 bến, bãi có vị trí thuận lợi để bố trí trụ sạc vừa tạo nguồn thu mới cho ngân sách thông qua việc cho thuê quyền khai thác tài sản công vừa giúp rút ngắn thời gian đáp ứng nhu cầu trạm sạc điện đang gia tăng nhanh.

“Nguồn thu từ khai thác diện tích cho thuê, dự kiến hơn 22 tỷ đồng/năm sẽ nộp ngân sách và ưu tiên tái đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, từ nâng cấp bến bãi đến mở rộng các công trình phục vụ xe buýt trong giai đoạn tới”, ông Lê Hoàn thông tin.

Nhiều doanh nghiệp vận tải chia sẻ, thực tế hiện nay phần lớn doanh nghiệp phải tự đầu tư trạm sạc riêng nếu muốn vận hành xe điện, do chưa có hệ thống trạm sạc công cộng hỗ trợ. Việc thiếu trạm sạc là rào cản lớn khiến doanh nghiệp chùn bước khi tham gia vào lộ trình chuyển đổi xe buýt diesel sang xe điện.

Theo Sở Xây dựng thành phố, nếu không tính nguồn vốn ngân sách để thực hiện đầu tư trạm sạc thì Thành phố Hồ Chí Minh cần nguồn kinh phí hơn 2.200 tỷ đồng để thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện.

Trong đó, kinh phí hỗ trợ lãi vay đầu tư phương tiện chiếm hơn 1.947 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ lãi vay đầu tư trạm sạc điện khoảng 255 tỷ đồng. Dự kiến, quy mô đầu tư trạm sạc điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi phương tiện xe buýt của thành phố gồm 44 vị trí, với 317 trụ sạc.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Để chính sách chuyển đổi phương tiện điện thành công, chính quyền thành phố cần có chính sách đủ mạnh, khuyến khích nhà đầu tư tham gia lắp đặt hệ thống trạm sạc, hỗ trợ lãi suất vay vốn phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hệ thống trạm cung cấp năng lượng điện cũng là yếu tố quyết định tính khả thi của lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đối với xe buýt nói riêng và phương tiện giao thông đường bộ nói chung. Nhận thức rõ điều này, Thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ tài chính, bao gồm trợ giá, hỗ trợ lãi suất vay, ưu đãi thuế-phí và cơ chế chia sẻ rủi ro trong các dự án đầu tư phương tiện xanh.

Có thể bạn quan tâm

Khuya 3/12 đến sáng 4/12, nhiều xã nằm khu vực phía đông tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa lớn, kèm theo đó một số hồ thủy lợi xả lũ khiến những khu vực này đang bị ngập, có nhiều nơi ngập sâu hơn 2m. Trong ảnh: Nhiều nhà tại xã Hồng Sơn bị ngập sâu. (Ảnh: THANH HẢI)

Trách nhiệm trong cảnh báo thiên tai

Sau đợt mưa lũ xảy ra đầu tháng 12 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công tác dự báo thiên tai từ phía cơ quan chức năng bị đánh giá còn chậm trễ và thiếu chính xác, đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân và Nhà nước.

Đời sống của người dân ngày một được nâng cao. (Ảnh: nhandan.vn)

Hà Nội: Mỗi người dân là một chủ thể sáng tạo

Trong quá trình phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại và bền vững, Hà Nội đang chuyển dịch mạnh mẽ cách tiếp cận từ quản lý sang kiến tạo, từ điều hành sang đồng hành. Trọng tâm của sự chuyển dịch là việc khẳng định vai trò người dân như những chủ thể sáng tạo, trực tiếp tạo dựng giá trị văn hóa, kinh tế và xã hội của đô thị.

[Video] Trao 1.000 phần quà hỗ trợ của Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng tới các hộ dân vùng lũ TP Huế

[Video] Trao 1.000 phần quà hỗ trợ của Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng tới các hộ dân vùng lũ TP Huế

Ngày 16-12, thừa ủy quyền của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, đoàn công tác Tổng Công ty Sông Thu (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) đã đến thăm, động viên, trao quà hỗ trợ cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và những người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ ở thành phố Huế.

Tin nổi bật ngày 16/12: Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc về thực hiện chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng; Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe các dự án, công trình trọng điểm

Tin nổi bật ngày 16/12: Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc về thực hiện chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng; Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe các dự án, công trình trọng điểm

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc về thực hiện chủ trương, chính sách đối với người có công với cách mạng; Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe các dự án trọng điểm; Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm... là một số tin tức đáng chú ý trong ngày16/12.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Human Act Prize tại buổi tổng duyệt gala trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025.

[Ảnh] Hé lộ hình ảnh trước thềm gala trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025

Chỉ còn vài giờ nữa, gala trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025 sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Chương trình sẽ vinh danh các dự án, ý tưởng xuất sắc, những hành động vì cộng đồng đã và đang truyền cảm hứng cống hiến, kiên trì phụng sự vì một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: NGHĨA-ÚT)

Báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng mức lương cơ sở trong năm 2026

Để cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bộ Nội vụ phối hợp các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng mức lương cơ sở trong năm 2026, bảo đảm phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.

Hội đồng Giám khảo lắng nghe phần thuyết trình, sau đó phản biện và đối thoại với đại diện dự án tại Vòng Chung kết, ngày 15/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Trước giờ G trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2025

Gala trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2025 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 tối nay (16/12) từ Nhà hát Hồ Gươm, vinh danh các dự án, ý tưởng xuất sắc, những hành động vì cộng đồng đã và đang truyền cảm hứng cống hiến, kiên trì phụng sự vì một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Học sinh các nhà trường được tiếp cận với chương trình "1.000 cánh thư vượt sóng".

“1.000 cánh thư vượt sóng" - nhịp cầu số nối hậu phương với biển đảo

Từng là hoạt động thường niên giàu cảm xúc hướng về biển đảo Tổ quốc, nay chương trình "1.000 cánh thư vượt sóng" khoác thêm diện mạo mới khi gắn với dấu ấn số hóa, đưa những lá thư, tấm thiệp và thông điệp yêu thương của hậu phương vượt trùng khơi bằng công nghệ, đến với lực lượng Hải quân và Cảnh sát biển.