Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô-tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô-tô tham gia giao thông đường bộ.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các Quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: THẾ ANH)
Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các Quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: THẾ ANH)

Quyết định này quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô-tô (lắp động cơ cháy cưỡng bức và cháy do nén) tham gia giao thông đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam.

Quyết định này không áp dụng đối với xe ô-tô đăng ký ở nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam quá cảnh, tạm nhập, tái xuất có thời hạn để tham dự hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể dục, thể thao, du lịch; xe ô-tô thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Quyết định nêu rõ, mức khí thải (gồm mức 1, mức 2, mức 3, mức 4, mức 5) là các mức khí thải đối với xe ô-tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô-tô tham gia giao thông đường bộ do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành.

Theo Quyết định, lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô-tô tham gia giao thông đường bộ cụ thể như sau: Xe ô-tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành (1/3/2026). Xe ô-tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng mức 2 (tương đương tiêu chuẩn Euro 2) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành. Xe ô-tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng mức 3 (tương đương tiêu chuẩn Euro 3) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Đối với xe ô-tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1/1/2027. Xe ô-tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành; áp dụng mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) từ ngày 1/1/2032.

Đối với xe ô-tô sản xuất từ năm 2022 tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028. Từ ngày 1/1/ 2029, xe ô-tô tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/3/2026.

Có thể bạn quan tâm

Ông Trần Xuân Phong vận hành máy phát điện từ khí biogas. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Biến chất thải thành nguồn năng lượng xanh

Tại Thái Nguyên, trang trại chăn nuôi của ông Trần Xuân Phong là một trong những mô hình tiêu biểu áp dụng hệ thống khí sinh học phát điện. Từ nguồn chất thải chăn nuôi vốn gây áp lực lớn lên môi trường, trang trại đã chuyển hóa thành điện năng tại chỗ phục vụ sản xuất, góp phần giảm chi phí vận hành và phát thải khí nhà kính.

Việt Nam - Hà Lan: Bài học từ việc sống chung với nước và chống biến đổi khí hậu

Việt Nam - Hà Lan: Bài học từ việc sống chung với nước và chống biến đổi khí hậu

Năm 1953, tại Biển Bắc - Hà Lan, một cơn bão mạnh kết hợp với triều cường đã khiến mực nước dâng cao hơn 5,6 mét so với mức trung bình, hơn 400 điểm đê bị phá vỡ, 1.836 người thiệt mạng. Hai câu chuyện, hai quốc gia đồng bằng, nhưng cùng một nỗi lo: biến đổi khí hậu đang biến nước thành mối đe dọa hiện hữu.

Vườn sầu riêng sử dụng cân đối phân bón vô cơ và hữu cơ của ông Trần Quang Tá, xã Ea Knuếc (Đắk Lắk).

Nâng cao “sức khỏe” đất trồng trọt

Đất là tư liệu sản xuất đặc biệt. Tuy nhiên, do thâm canh quá mức và sử dụng vật tư nông nghiệp không hợp lý, những năm qua đất sản xuất nông nghiệp ở nước ta bị thoái hóa nghiêm trọng. Để phục hồi, chúng ta cần có chiến lược bài bản và sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của ngành chức năng.

Những sản phẩm có bao bì làm từ phụ phẩm nông nghiệp như vỏ cà-phê, tinh bột sắn, ngô.

Giảm rác thải nhựa, mở lối cho kinh tế tuần hoàn

Lâu nay, phần lớn chất thải là túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần vẫn nằm lẫn với rác thải rắn, bị chôn lấp, đốt hoặc thất thoát ra sông, hồ, biển. Trong khi đó, khung pháp lý về quản lý chất thải nhựa ngày càng đầy đủ, nhưng để biến quy định thành thói quen xã hội còn rất nhiều việc phải làm.

(Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)

Từ ngày mai 13/12, Bắc Bộ chuyển rét, khu vực Hà Nội nhiệt độ từ 12-14 độ C

Dự báo, từ ngày 13/12, Bắc Bộ trời chuyển rét, nhiệt độ từ 11-14 độ C; vùng núi và trung du Bắc Bộ từ ngày 13-14/12 trời rét đậm, vùng núi cao có nơi rét hại, nhiệt độ dưới 5 độ C; khu vực đồng bằng Bắc Bộ có nơi rét đậm. Khu vực Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 12-14 độ C.

Cây Mán đĩa mọc rải rác trong rừng ở nhiều nơi trong tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị tăng cường bảo vệ rừng trước tình trạng khai thác cây Mán đĩa trái phép

Gần đây tại một số khu vực rừng phía bắc của tỉnh Quảng Trị, xuất hiện tình trạng người dân vào rừng tìm kiếm, khai thác cây Mán đĩa để bán cho thương lái, tiềm ẩn nguy cơ xâm hại rừng, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. 

Tìm những nguồn bụi khiến Hà Nội ô nhiễm

Tìm những nguồn bụi khiến Hà Nội ô nhiễm

Trong những ngày cao điểm ô nhiễm bụi mịn ở Hà Nội, nhóm phóng viên Báo Nhân Dân đã tiến hành khảo sát mỗi người một hướng, ghi nhận nhiều ý kiến từ người dân, để tìm những nguồn nguy cơ tiềm tàng phát sinh bụi ở thủ đô.

Các khách mời tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Thỏa thuận Paris.

Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm trong chống biến đổi khí hậu từ Thỏa thuận Paris

Vào ngày 12/12/2015, Thỏa thuận Paris đã được thông qua nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu trên toàn cầu với mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ ở mức dưới 2 độ C, mức tăng không quá 1,5 độ C. Ngày 11/12, Đại sứ quán Pháp đã tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 10 năm Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được ký kết.

Sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật.

Nông nghiệp bền vững từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách

Tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không đúng liều lượng, thời điểm, vứt vỏ hộp bừa bãi… vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường. Cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, thành phố Hà Nội đang tập trung vận động nhân dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng loại, đúng liều, đúng lúc, đúng cách.