Linh hoạt các giải pháp chống ùn tắc giao thông

Số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội diễn biến phức tạp. Hàng loạt biện pháp đã được cơ quan chức năng triển khai, từ cắt xén lòng đường, vỉa hè đến bố trí, phân luồng giao thông, bước đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp tình thế; về lâu dài, thành phố vẫn cần quản lý và đầu tư với tầm nhìn dài hơi hơn.
Giao thông tại khu vực Ngã Tư Sở thông thoáng hơn sau khi thực hiện phương án phân luồng giao thông mới từ cuối tháng 12/2023.
Giao thông tại khu vực Ngã Tư Sở thông thoáng hơn sau khi thực hiện phương án phân luồng giao thông mới từ cuối tháng 12/2023.

Đã hơn một tuần qua, anh Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa hết ngạc nhiên mỗi lần đi qua Ngã Tư Sở vì đường thông thoáng hơn rất nhiều, xe không còn phải nhích từng tý một, đến gần chục nhịp đèn mới qua được. "Có lẽ lần này ngành giao thông vận tải thành phố đã tìm ra đúng giải pháp để khắc phục tình trạng ùn ứ tại khu vực này", anh Tuấn phấn khởi nói.

Như vậy, sau bốn lần điều chỉnh thất bại, đến lần thứ năm này, việc phân luồng tại Ngã Tư Sở đã phát huy hiệu quả. Theo đó, lực lượng chức năng đã để các phương tiện từ đường Trường Chinh vào nút Ngã Tư Sở muốn rẽ trái đi Nguyễn Trãi đi trên làn sát dải phân cách (tại phần đường cũ).

Các phương tiện từ Trường Chinh muốn quay đầu đi trên làn sát dải phân cách (tại phần đường cũ), còn phương tiện muốn đi thẳng sang đường Láng đi trên hai làn dưới gầm cầu vượt tại lối mở mới (về phía đường Tây Sơn); muốn rẽ phải đi Tây Sơn đi trên một làn sát vỉa hè. Điều này đã giảm xung đột giữa các làn xe, giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, nhất là phương tiện đi từ đường Trường Chinh đi đường Láng.

Đại diện Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết, qua khảo sát, trong năm 2023, trên địa bàn thành phố có 37 điểm ùn tắc giao thông (gồm 10 điểm phát sinh mới và 27 điểm tồn tại từ năm 2022).

Từ kết quả khảo sát, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thống nhất các phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, phân loại các vị trí ùn tắc theo nguyên nhân để xử lý. Trong số này, có 17 điểm ùn tắc do rào chắn phục vụ thi công; 14 điểm ùn tắc do chậm triển khai công tác đầu tư kết cấu hạ tầng theo quy hoạch; 2 điểm ùn tắc do đề xuất bổ sung quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản; 4 điểm do quá tải lưu lượng phương tiện.

Từ việc xác định nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông, các ngành chức năng đã đưa ra các giải pháp phù hợp. Thí dụ như tại khu vực nút giao Trung Văn-Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm), xác định ùn tắc là do lưu lượng phương tiện lớn, trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, cho nên cơ quan chức năng đã tiến hành bịt nút giao Trung Văn-Tố Hữu và tổ chức cho các phương tiện quay đầu tại điểm mở dải phân cách giữa và tại nút giao Trung Văn-cầu Mỗ Lao; mở thêm điểm quay đầu lùi về phía quận Hà Đông cho xe máy, nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện tại điểm quay đầu hiện trạng.

Với việc thực hiện các giải pháp cải tạo hạ tầng, lắp đặt bổ sung và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu, tổ chức lại giao thông và tăng cường lực lượng chốt trực..., trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xử lý được 15/37 điểm ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, nhu cầu đi lại cũng như lượng phương tiện cá nhân của thành phố gia tăng chóng mặt, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông. Mới đây, Sở Giao thông vận tải cũng đã đề xuất triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở-Cầu Giấy) với quy mô mặt cắt rộng 53,5m, dài 3,44 km, tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỷ đồng.

Dự án được triển khai nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, cũng như phát huy hiệu quả tuyến đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Sở. Cùng với đó là dự án đầu tư xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ Phạm Văn Đồng đến phố Trần Vỹ (bao gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng với quy mô bốn làn xe); tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng. Dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm hồ Tây-Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt với đường Trần Vỹ, giảm tải cho nút giao Mai Dịch và tuyến đường 32 hiện hữu.

Bên cạnh việc tập trung đầu tư, cải thiện hạ tầng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trong năm 2024, các cơ quan chức năng sẽ xác định các vị trí có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là vào giờ cao điểm để bố trí lực lượng phối hợp hướng dẫn, phân luồng; duy trì các tổ công tác, tiến hành họp hằng tuần để kịp thời xử lý các bất cập về tổ chức giao thông nhằm từng bước hạn chế hơn nữa tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.