Làn sóng tiêu dùng bền vững

Người trẻ có thu nhập khá ngày càng ưu tiên yếu tố môi trường và sự bền vững trong quyết định mua sắm. Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy 86% người Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm thân thiện môi trường và có đóng góp tích cực cho xã hội.
Các sản phẩm thân thiện với môi trường được người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: NAM HẢI
Các sản phẩm thân thiện với môi trường được người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: NAM HẢI

Thay đổi thói quen mua sắm

Hơn một năm nay, Nguyễn Huyền Trang, sinh viên năm hai Trường đại học Hà Nội, luôn mang theo bình nước cá nhân khi đi học, du lịch hay tham gia thể thao. Thói quen bắt đầu từ nỗi ám ảnh rác nhựa mỗi lần mua đồ uống mang đi. “Combo quen thuộc” gồm cốc, nắp, ống hút, quai xách... đều là rác thải khó phân hủy. Một cốc nhựa PET/PP chứa 8-15g nhựa, có thể tồn tại 300-500 năm. Ống hút và quai nylon siêu mỏng gần như không thể tái chế.

Nhiều quán quảng bá dùng cốc giấy bã mía, ống hút PLA thân thiện môi trường nhưng thực tế chúng cũng khó phân hủy nếu không có điều kiện xử lý công nghiệp. “Không quan trọng cốc làm từ gì, mà là cách mình sử dụng nó”, Trang nói. Từ đó, cô chuyển sang dùng đồ đựng cá nhân, tích cực tham gia các chương trình đổi rác lấy cây và ưu tiên tiêu dùng xanh.

Tại một cửa hàng tiện lợi ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), xử lý rác cũng có quy định riêng. Thí dụ như xử lý hộp mì ăn liền thừa, nhân viên phải đổ qua chậu có rổ lọc, giúp rác khô và ướt không bị trộn lẫn vào nhau. Hành động nhỏ này đã tạo được thiện cảm với nhiều khách hàng trong đó có Nguyễn Thế Trung (sinh năm 2000). "Chỉ mất chưa đến 30 giây để gạt nước thừa, cửa hàng không chỉ sạch hơn mà còn giảm chi phí xử lý rác. Bạn bè tôi cũng ngày càng quan tâm đến sản phẩm xanh và sẵn sàng chi thêm trong khả năng tài chính cho lựa chọn có trách nhiệm với môi trường”, Trung cho biết.

Cơ hội cho sản phẩm xanh

Theo định nghĩa xuất hiện năm 2010 và được Chương trình môi trường của Liên hợp quốc (UNEP)chấp nhận: Tiêu dùng xanh là một phần của tiêu dùng bền vững, trong đó người tiêu dùng nhận thức và có trách nhiệm hơn với môi trường khi mua sắm. Đây là động lực giúp các doanh nghiệp đổi mới theo hướng “xanh hóa”, đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Khảo sát năm 2024 của Bộ Công thương cho thấy, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trung bình 15% mỗi năm từ 2021 đến 2023. Trong đó, 72% người tiêu dùng tại Việt Nam cho biết sẵn sàng chi trả thêm cho các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Anh Nguyễn Ngọc Huy, đại diện một doanh nghiệp sản xuất thìa, đĩa gỗ thay thế thìa nhựa dùng một lần, cho biết cách đây 5 năm, sản phẩm của anh rất khó vào các cửa hàng tại Hà Nội. Tuy nhiên, gần đây tình hình đã khác. Thay vì phải trực tiếp đến từng nhà hàng giới thiệu, nhiều đơn vị chủ động tìm đến anh đặt sản phẩm thay thế thìa nhựa.

Càng hiểu biết hơn về lối sống bền vững, người tiêu dùng trẻ càng có xu hướng ưu ái những sản phẩm gắn với cam kết xanh. Thành công của Cocoon, thương hiệu mỹ phẩm thuần chay luôn xuất hiện với các hoạt động marketing bảo vệ môi trường là thí dụ. Một trong những hoạt động nổi bật của Cocoon là “Thu hồi pin cũ-Bảo vệ Trái đất xanh”. Theo đó, cứ 10 viên pin cũ được thu hồi, người dùng sẽ nhận được một sản phẩm son dưỡng dầu dừa của Cocoon. Thương hiệu cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trẻ khi liên tục triển khai chương trình “Đổi vỏ chai cũ-Nhận sản phẩm mới”.

Hay như Dòng Dòng, thương hiệu thời trang bền vững với các sản phẩm túi xách và phụ kiện tái chế từ bạt mái hiên, xe tải. Từ năm 2019, nhận thấy có rất nhiều bạt nhựa bị thải ra môi trường thành phố, một nhóm các bạn trẻ quyết định thiết kế nên sản phẩm túi từ chất liệu này. Sau nhiều thử nghiệm và cả trăm mô hình thất bại, chiếc ba-lô tái chế từ bạt cũ đầu tiên ra đời, hiện trở thành một trong những thương hiệu yêu thích của nhiều bạn trẻ.

“Chúng tôi không xem bền vững là một lựa chọn, bởi đây là con đường tất yếu mà các doanh nghiệp cần hướng tới hiện nay”, Trần Kiều Anh, đại diện Dòng Dòng chia sẻ.

“Ngày càng nhiều cửa hàng sử dụng các sản phẩm xanh để cạnh tranh, thu hút và giữ chân khách hàng. Đây là tín hiệu đáng mừng cho những doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thân thiện môi trường như chúng tôi”, anh Huy nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.