Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và Vành đai 3 rất chậm tiến độ

Giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia và chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội tại Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vào chiều 5/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng đoàn giám sát đề nghị tỉnh Đồng Nai làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong việc để 2 dự án trọng điểm quốc gia Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh rất chậm tiến độ.
Khu tái định cư Long Đức đang được xây dựng để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Khu tái định cư Long Đức đang được xây dựng để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Sau khi nghe đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai báo cáo về thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia, trong đó có 2 dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đề nghị tỉnh Đồng Nai kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng rất chậm của 2 dự án trên.

Cụ thể, đến nay, dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được hơn 6,2% diện tích mặt bằng, trong khi ở dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh mới giải phóng mặt bằng được hơn 18%.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn phát biểu tại buổi giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn phát biểu tại buổi giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn chia sẻ với tỉnh Đồng Nai khi cùng lúc địa phương triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia.

Thế nhưng, việc Đồng Nai triển khai chậm, còn các địa phương còn lại triển khai đạt kết quả cao. Điều này, sẽ dẫn đến công trình không liền mạch khi đưa vào sử dụng theo dự kiến vào năm 2026.

Đường Vành đai 3 đi qua địa bàn Long An, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, còn cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Do đó, đề nghị tỉnh Đồng Nai làm rõ, có giải pháp quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đồng bộ với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực dự án.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị Đồng Nai bổ sung nhân lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị Đồng Nai bổ sung nhân lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, nguồn nhân lực thực hiện giải phóng mặt bằng hiện nay của tỉnh Đồng Nai rất khó khăn.

Trong đó, lực lượng kiểm soát, rà soát hồ sơ cấp huyện ít nên tỉnh cần kiến nghị cơ quan có thầm quyền cơ chế đặc thù.

Thậm chí, tính toán kiến nghị bổ sung thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân chuyên phụ trách công tác giải phóng mặt bằng.

Thời gian qua, dù Đồng Nai đã lập một Ban trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chuyên làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, nhưng qua 1 năm hoạt động đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức giải trình và kiến nghị với Đoàn giám sát.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức giải trình và kiến nghị với Đoàn giám sát.

Trước một khối lượng khổng lồ phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của một loạt các dự án trọng điểm quốc gia và đang gặp rất nhiều vướng mắc, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức kiến nghị Đoàn giám sát Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương cho Đồng Nai được bố trí tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (khu tái định cư xây dựng phục vụ dự án sân bay Long Thành).

Đồng thời, cho phép tỉnh Đồng Nai tận thu 5 triệu m3 vật liệu san lấp từ sân bay Long Thành cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu để khắc phục việc thiếu đất đắp cho tuyến cao tốc.

Kết luận buổi giám sát, bên cạnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thực hiện các nghị quyết của Quốc hội của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế.

Trong đó, 2 dự án trọng điểm quốc gia là cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh còn rất chậm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Đồng Nai đánh giá rõ hơn nguyên nhân khách quan, chủ quan về chậm tiến độ, nhất là do khâu tổ chức thực hiện, vì qua rà soát không vướng về cơ chế, chính sách.

Từ đó, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan dẫn đến chậm tiến độ. Đồng thời, có giải pháp quyết liệt, tập trung cao độ cho 2 dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, bảo đảm đồng bộ với các địa phương khác có dự án đi qua.

Trưởng Đoàn giám sát lưu ý Bộ Giao thông vận tải rà soát lại quy hoạch ngành và quy hoạch tỉnh đối với các tuyến đường cao tốc.

Qua đó, điều chỉnh những bất cập về kỹ thuật, quy mô vốn đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai của tỉnh Đồng Nai và kết nối hạ tầng khu vực.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Đoàn sẽ nghiên cứu, xem xét để báo cáo Quốc hội, đặc biệt là các kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.