Khánh thành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Ngày 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại sự kiện này.

Những chiếc xe đầu tiên đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau lễ khánh thành.
Những chiếc xe đầu tiên đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau lễ khánh thành.

Tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km, nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương) và điểm cuối là nút giao An Thái Trung. Công trình được đầu tư bằng hình thức PPP do doanh nghiệp tư nhân đầu tư, có sự tham gia vốn đối ứng của nhà nước.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7 giờ 30 phút ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60km/giờ, tối đa 80km/giờ. Đây là thời gian để chủ đầu tư triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11/2009. Sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% khối lượng.

Khánh thành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận -0 Cắt băng khánh thành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Tháng 3/2019, Chính phủ chuyển cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang; liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận.

Tập đoàn Đèo Cả đã nhập cuộc với quyết tâm cao, nhanh chóng thực hiện một loạt biện pháp để tái khởi động dự án, như: kiện toàn năng lực quản trị điều hành, chuyển văn phòng làm việc từ Thành phố Hồ Chí Minh về đặt tại hiện trường dự án, loại nhà đầu tư 0 đồng, nhà thầu kém năng lực; bố trí nhân sự giàu kinh nghiệm để tổ chức vận hành… Đồng thời, lập đồng hồ đếm ngược ngày thông tuyến, gắn trách nhiệm cho mình và cho cơ quan nhà nước về các mốc tiến độ của dự án để công khai cho người dân giám sát.

Với quyết tâm làm việc “3 xuyên: xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch”, hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thay ca nhau, ngày đêm bám sát hiện trường, biến thách thức thành cơ hội, biến sự hoài nghi thành động lực để hoàn thành dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc khánh thành đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận với chiều dài 51,5km, quy mô 4 làn xe có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022, hoàn thành tiếp 361km đường cao tốc trên tuyến bắc-nam; phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc bắc-nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận hôm nay chính là hiện thực lời hứa của Chính phủ với hơn 20 triệu đồng bào vùng đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, phát triển bền vững khu vực đồng bằng sông Cửu Long, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khánh thành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận -0 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ.

Để phát huy hiệu quả của tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương trong khu vực cần hành động quyết liệt, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án, lựa chọn nhà thầu, bồi thường giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công các đoạn, tuyến cao tốc kết nối trong khu vực theo quy hoạch.

Trong đó, một số công trình đặc biệt quan trọng là tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 23km (tổng mức đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng) và cầu Mỹ Thuận 2 (tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng) trong năm 2023. Phấn đấu tháng 10/2022, đoạn cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài 109km, tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng có thể khởi công và hoàn thành vào cuối năm 2025.

Song song đó, khởi công đoạn cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng với chiều dài 191km, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng hơn 52.000 tỷ đồng, hoàn thành năm 2025. Đầu tư đoạn cao tốc An Hữu-Cao Lãnh dài 27km, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng; chuẩn bị đầu tư đoạn cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh dài 27km, dự kiến tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng...

Như vậy, trong 5 năm tới, sẽ đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là ưu tiên rất lớn của Đảng, Nhà nước để phát triển khu vực này.

“Tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận hoàn thành, khắc phục được rất nhiều khó khăn, vướng mắc đã khẳng định sự đúng đắn của việc giao địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; là bài học về sàng lọc, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực (tài chính, công nghệ, thiết bị…) và kinh nghiệm để đầu tư có hiệu quả, rút ngắn tiến độ thi công. Những bài học, cách làm mới này cần được sớm tổng kết, đánh giá, nhân rộng”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, các nhà đầu tư, nhà thầu ưu tiên dành nguồn lực, tập trung cao cho công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, bảo đảm nguồn cung vật liệu, phối hợp các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Nghiên cứu mô hình, cách làm tại dự án để nhân rộng trong quá trình triển khai các dự án có điều kiện tương tự, góp phần thu hút nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025; 5.000km vào năm 2030…

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.