Kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía nam

Ðầu tư xây dựng đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh là dự án giao thông có tính kết nối liên vùng duy nhất đến thời điểm này ở Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Thành phố Hồ Chí Minh cùng ba tỉnh có dự án đi qua là Bình Dương, Ðồng Nai và Long An đang dồn sức, thể hiện sự quyết tâm cao nhất để triển khai thực hiện, nếu dự án được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này.

Một góc hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức. (Ảnh minh họa: Vũ Nguyên)
Một góc hạ tầng giao thông thành phố Thủ Đức. (Ảnh minh họa: Vũ Nguyên)

Hơn 10 năm trước, quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1697/QÐ-TTg ngày 28/9/2011, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có nguyên nhân về nguồn vốn đầu tư, mặt bằng thi công liên quan nhiều địa phương, kể cả sự thiếu quyết tâm của các cấp, các ngành và chính quyền sở tại… nên dự án kéo dài. Nay, dự án được "kích hoạt" trở lại với sự nhìn nhận là một dự án cấp thiết đáp ứng yêu cầu phát triển.

Dẫn câu chuyện một doanh nghiệp chia sẻ việc chở hàng từ cảng Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) đến Tây Ninh còn tốn kém hơn chở từ Trung Quốc về thành phố Hồ Chí Minh, một chuyên gia kinh tế cho rằng: Việc đầu tư đường vành đai 3 đã rất cấp thiết, chậm ngày nào thiệt hại thêm ngày đó. Xây dựng đường vành đai 3 chính là hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh, giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Nhiều chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, chính quyền các tỉnh, thành phố ở Vùng kinh tế trọng điểm phía nam cũng nhìn nhận tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ tiếp tục gia tăng, cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém chính là nguyên nhân gây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội. Do đó, việc đầu tư hoàn thành tuyến đường vành đai 3 với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn sẽ góp phần giảm áp lực đối với khu vực nội đô, hạn chế tình trạng ách tắc giao thông của thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận.

Ðường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài toàn tuyến khoảng 76,34km, khi hoàn thành sẽ kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Ðồng Nai, Tây Ninh, hình thành một vành đai công nghiệp trải dài qua nhiều tỉnh, thành phố trong vùng, gắn với nhiều cụm cảng lớn như Cái Mép-Thị Vải, Cát Lái; các cảng cạn ICD (cảng khô, cảng nội địa) tạo sự cộng hưởng và lan tỏa về cơ sở hạ tầng giao thông. Khi khép kín tuyến đường này, còn thúc đẩy giao thương giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện cho các vùng và thu hút các nhà đầu tư tới những dự án liền kề vành đai 3.

Bên cạnh đó, nhiều lợi ích khác do dự án mang lại chưa thể lượng hóa được như: Tăng hiệu quả sử dụng đất đai; hiệu quả về thay đổi cơ cấu xã hội, dân cư; hiệu quả về chính trị, quản lý hành chính; nâng cao năng lực vận tải; cải thiện điều kiện sinh hoạt cho nhân dân trong khu vực…

Thống kê cho thấy, tuy diện tích chỉ chiếm 9,2% nhưng GRDP của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam chiếm hơn 45% cả nước và gần 51% GRDP của bốn vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp hơn 42% tổng thu ngân sách; trong đó, có bốn địa phương có tỷ lệ điều tiết ngân sách về Trung ương thuộc nhóm cao nhất (thành phố Hồ Chí Minh, Ðồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương).

Dự án đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh cũng mở ra cơ hội mới nếu các địa phương biết tận dụng chủ trương "lấy đất nuôi công trình" từ việc tạo quỹ đất dọc tuyến đường để đấu giá tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, chia sẻ phần nào nguồn vốn đầu tư công còn hạn hẹp.

Ước tính, khi mở đường vành đai 3, thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 2.413ha đất, trong đó khoảng 514ha đất nông nghiệp do Nhà nước trực tiếp quản lý có thể khai thác bán đấu giá khoảng 26.985 tỷ đồng. Tỉnh Ðồng Nai có khoảng 214ha đất, dự kiến bán đấu giá khoảng 4.332 tỷ đồng; các tỉnh Bình Dương, Long An cũng đang rà soát, cập nhật quỹ đất có thể khai thác đấu giá…

Ưu tiên đầu tư sớm đường vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh với hình thức đầu tư công bằng một chủ trương đầu tư của Quốc hội là cơ sở pháp lý quan trọng để dự án này sớm thành hiện thực, tạo điều kiện để các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía nam tiếp tục cất cánh phát triển, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.