"Huy động mọi nguồn lực để bình ổn thị trường xăng dầu"

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam-Petrolimex (PLX) Trần Ngọc Năm đã có những chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, về những vấn đề trong điều hành giá xăng dầu, cũng như các giải pháp và nỗ lực bảo đảm an ninh năng lượng trong bối cảnh thị trường có nhiều diễn biến bất thường.
"Huy động mọi nguồn lực để bình ổn thị trường xăng dầu"

- Thưa ông, có thông tin cho rằng trong bối cảnh thị trường xăng dầu khó khăn, nhiều cây xăng đóng cửa nhưng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vẫn có lãi lớn. Ông đánh giá thế nào về thông tin này?

- Trong chín tháng năm nay, về hoạt động kinh doanh xăng dầu, chúng tôi lỗ gần 800 trăm tỷ đồng. Việc kinh doanh xăng dầu lỗ đến từ nguyên nhân chính là giá xăng dầu tiếp tục diễn biến bất thường theo xu hướng giảm. Trong khi đó, chi phí khâu tạo nguồn, khâu lưu thông thực tế tăng cao hơn chi phí định mức theo quy định được tính trong giá cơ sở. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế quý III của PLX vẫn đạt gần 190 tỷ đồng. Lợi nhuận này đến từ hoạt động kinh doanh khác, chủ yếu các công ty con kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, nhiên liệu bay, gas, dầu mỡ nhờn, bảo hiểm, ngân hàng và dịch vụ cho thuê kho… đã hoạt động ổn định trở lại.

Mới đây, trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã nói rằng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của nhà nước đã chấp nhận thiệt thòi để bảo đảm an ninh năng lượng. PLX phải căng sức ra để bảo đảm mục tiêu về hiệu quả kinh tế và thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao. Trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong tháng 10 và những ngày đầu tháng 11, mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trong khi có một số cửa hàng xăng dầu tư nhân đóng cửa, 2.700 cửa hàng của PLX luôn mở cửa. Đó là nguyên tắc hoạt động của chúng tôi. Khi người dân có tâm lý lo lắng hết xăng dầu, chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống của PLX phải bán hàng theo yêu cầu của người dân. Riêng thị trường Hà Nội, PLX yêu cầu các cửa hàng bán 24/24 giờ thay vì có một số cửa hàng do nhu cầu mua xăng dầu của người dân rất thấp nên bố trí ca bán hàng nghỉ vào 22 giờ đêm như trước. Trong điều kiện bình thường, thị phần chúng tôi chiếm khoảng 48%, nhưng bây giờ, nhiều cửa hàng xăng dầu tư nhân đóng cửa nên dồn áp lực lên các cửa hàng của PLX. Nhưng chúng tôi quyết tâm huy động mọi nguồn lực để góp phần bình ổn thị trường xăng dầu.

- Theo ông, vì sao có hiện tượng bất thường khi hàng loạt cây xăng tư nhân đóng cửa ngừng bán hàng, nhiều người dân phải xếp hàng dài mua xăng dầu?

- Rất nhiều năm làm trong lĩnh vực xăng dầu, đây là năm đầu tôi chứng kiến có 36 doanh nghiệp xăng dầu viết thư cầu cứu Thủ tướng vì thua lỗ kéo dài, do chi phí tăng, giá liên tục biến động…

Mới đây, nhiều đại biểu Quốc hội cũng nhận định là có vấn đề về điều hành thị trường xăng dầu. Trong điều kiện bất thường đó, chúng ta vẫn điều hành giá xăng trong nước theo quy định thì sẽ "vênh". Quy định đó chỉ đúng trong điều kiện bình thường, khi bất thường thì sẽ trở nên bất cập, khi bất cập mà chưa được xử lý thì doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ gặp khó khăn. Sáu tháng đầu năm nay, chi phí vận chuyển từ nước ngoài về tăng cao, mà chúng ta vẫn lấy mức chi phí của năm trước để điều hành đương nhiên sẽ "có chuyện".

- Theo ông, trong điều kiện bất thường, điều hành thị trường xăng dầu nên điều chỉnh thế nào cho phù hợp?

- Chúng tôi có kiến nghị, quy định trong Nghị định 95 (Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu) là trong những điều kiện bất thường thì liên bộ Tài chính, Công thương báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định để xử lý kịp thời. Khi thị trường có biến động, các thương nhân đầu mối báo cáo thua lỗ nặng, liên bộ Tài chính, Công thương cũng cần sớm rà soát để sau đó đưa vào điều chỉnh trong chu kỳ gần nhất. Trong điều kiện bất thường, đề nghị nhà nước cần rất linh hoạt để ứng phó với những diễn biến trong năm 2022, một năm rất dị biệt.

Thời gian qua, các thương nhân đầu mối thua lỗ nặng, họ không có điều kiện chia sẻ mức chiết khấu cho các đại lý và thương nhân nhượng quyền. Chưa nói đến chuyện mức chiết khấu 0 đồng/lít, mà ở mức 100-300 đồng/lít, các đại lý và thương nhân nhượng quyền vẫn lỗ, họ cũng đã phản ánh thông thường phải khoảng 600 đồng/lít mới đủ chi phí. Chiết khấu thấp, thậm chí 0 đồng, các đại lý và thương nhân đầu mối không thể chịu lỗ kéo dài mà phải đóng cửa hàng.

- Theo Nghị định 95, muốn thiết lập giá ngày hôm nay bán phải lấy giá 10 ngày trước xong cộng lại đưa ra giá trung bình… Các nhà kinh doanh xăng dầu nói, như vậy thường bị chậm tới 20 ngày. Theo ông có nên rút ngắn thời gian xuống năm ngày, thậm chí điều chỉnh trong ngày?

- Tôi cho rằng từ 10 ngày xuống năm ngày là khả thi, nhưng trong một ngày thì khó. Khó cho những doanh nghiệp nhà nước như chúng tôi. Nếu là tư nhân, họ không phải dừng để kiểm kê, vì đó là hàng của họ. Nhưng với các doanh nghiệp nhà nước, mỗi một lần điều chỉnh giá là phải dừng bán hàng để kiểm kê. Chúng tôi có 2.700 cửa hàng mà cứ dừng bán hàng để kiểm kê thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến việc mua xăng dầu của người dân, nhưng không kiểm kê thì việc kiểm soát, giám sát sẽ gặp khó khăn. Điều hành giá theo ngày trong điều kiện thị trường xăng dầu như bây giờ cũng rất rủi ro, vì có ngày biến động 5-10 USD/thùng.

- Có rất nhiều kiến nghị nên giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt xăng dầu. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, vì xăng dầu là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Xăng dầu không phải là mặt hàng cần hạn chế tiêu dùng. Giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt không tác động nhiều đến doanh nghiệp xăng dầu, nhưng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, tác động tốt đến các ngành sản xuất vì họ được hưởng giá đầu vào tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trao hoa tri ân ban hội đồng đánh giá CSI.

CSI - 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”.

Hiện có tới hơn 90% khối lượng hàng cà phê xuất khẩu của Việt Nam là sản phẩm sơ chế. (Ảnh Danh Lam)

Cấp bách gỡ điểm nghẽn thuế VAT

Mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt đối với khu vực tư nhân, song Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi số 48/2024/QH15 (Luật Thuế VAT) vẫn tồn tại nhiều "rào cản" lớn đối với ngành hàng nông sản xuất khẩu, hàng nông sản đầu vào chưa qua chế biến.

Lựa chọn giữ lại bên mình chiếc xe quen thuộc, nhưng với diện mạo mới, bớt khí thải, không ồn, giảm mùi xăng… là mong muốn có thật của nhiều người dân.

Trách nhiệm với niềm tin

Mới đây, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề nghị xem xét xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý để hợp pháp hóa hệ thống chuyển đổi động cơ điện cho xe chạy xăng.

Thực tế, việc cho phép xây dựng kho bãi trên đất nông nghiệp, nếu thiếu kiểm soát, rất có thể bị biến tướng thành nhà ở hoặc cơ sở kinh doanh phi nông nghiệp. (NGUỒN: CAND)

Hiểu đúng để làm đúng!

Quy định “cho phép xây dựng công trình tạm trên đất nông nghiệp” có trong Luật Đất đai 2024 đã mở ra cơ hội thuận lợi cho việc đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Mô hình Triple Helix, với sự hợp tác chặt chẽ giữa "Nhà nước-viện/trường-doanh nghiệp" được coi là nền tảng tạo nên sự phát triển bền vững trong lĩnh vực R&D. (Ảnh: KHIẾU MINH)

Hợp lực "ba nhà" - lời giải của bài toán đầu tư cho R&D

Sau khi Bộ Chính trị ban hành chuỗi nghị quyết mang tính chiến lược, bao phủ từ khoa học-công nghệ, hội nhập, giáo dục đến phát triển năng lượng và kinh tế tư nhân, tinh thần đổi mới sáng tạo trong nước trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Với hai văn phòng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Queensland trở thành bang đầu tiên của Úc thiết lập trung tâm của khu vực tại Việt Nam.

Việt Nam trở thành trọng tâm Chiến lược Đông Nam của Queensland

Tuần này, bang Queensland (Úc) khai trương văn phòng thương mại và đầu tư thứ hai ở Việt Nam, đặt tại Hà Nội. Qua đó, khẳng định Việt Nam là trọng tâm trong chiến lược mở rộng sang Đông Nam Á của Queenssland. Động thái này cũng củng cố vị thế trụ cột của nước ta trong khu vực. 

Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 6.

Nhiều rào cản vẫn chờ gỡ bỏ

Chỉ cách đây chừng 5 năm thôi, chuyển đổi số còn là một khái niệm rất mới mẻ. Khi đó, việc Chính phủ ban hành Chương trình Chuyển đổi số quốc gia năm 2020 được coi là một quyết sách mạnh mẽ.

Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Tài chính.

Sớm hoàn thiện khung pháp lý cho tài sản mã hóa

Với nguyên tắc “triển khai thận trọng, có kiểm soát, minh bạch và hiệu quả”, bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Tiến Lập.

Vai trò, trách nhiệm của KOL đối với công chúng và thị trường

Với sự vụ mới nhất là khởi tố điều tra KOL, doanh nhân Hoàng Hường, chúng ta có thể nói gì về nghịch lý từ nổi tiếng trở nên tai tiếng? Từ đó, có thể bàn thêm về vai trò cũng như trách nhiệm xã hội và pháp lý của các KOL đối với công chúng và thị trường.

Từ ngày 15/10/2025 tới đây, Việt Nam sẽ chính thức áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với các doanh nghiệp FDI có doanh thu hợp nhất từ 750 triệu Euro (EUR) trở lên.

Nâng tầm chất lượng dòng FDI

Theo Nghị định số 236/2025/NĐ-CP của Chính phủ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, từ ngày 15/10/2025 tới đây, Việt Nam sẽ chính thức áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt doanh thu hợp nhất từ 750 triệu Euro (EUR) trở lên.

Dù EVN đã ban hành quy trình quản lý đối với điện mặt trời tự sản, tự tiêu, song việc triển khai trên thực tế và thủ tục còn nhiều vướng mắc. (Ảnh Ngọc Hà)

Bài 2: Giải mã những góc khuất

Cạnh tranh hóa thị trường bán lẻ điện là cái đích mà bất cứ quốc gia nào cũng đặt mục tiêu tiến tới, dù nhanh hay chậm. Tuy vậy, để tạo dựng một sân chơi thật sự công bằng và sôi động đòi hỏi phải có đầy đủ thể lệ và người chơi dù khỏe hay yếu đều phải tuân thủ nghiêm túc.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với chính sách miễn giảm 30% tiền thuê đất, người dân và doanh nghiệp cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 4.000 tỷ đồng trong năm 2025.

Nguồn trợ lực mang nhiều ý nghĩa

Mới đây, cơ quan thuế thành phố Hà Nội có thông báo hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan đến chính sách giảm tiền thuê đất năm 2025 thực hiện các quy định tại Nghị định số 230/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 19/8/2025.

Toàn cảnh Hội thảo phổ biến Nghị định số 242/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 10/9/2025, do Bộ Tài chính tổ chức vào sáng 26/9.

Đơn giản hóa thủ tục quản lý vốn vay ODA

Với nhiều điểm mới về đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, Nghị định số 242/2025/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vay ưu đãi nước ngoài được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tạo thuận lợi hơn trong triển khai dự án sử dụng nguồn vốn quan trọng này.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 do EVN làm chủ đầu tư, về cơ bản đã hoàn thành đáp ứng tiến độ với gói thầu EPC, tiến độ hòa đồng bộ Tổ máy 1 trong năm 2025 và phát điện các tổ máy trong năm 2026. (Ảnh Ngọc Hà)

Phá vòng “kim cô” trong cung ứng điện năng

Ngày 20/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm thay mặt Bộ Chính trị ký Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Nhiệm vụ đặt ra cấp bách, đầy thách thức - phát triển thị trường năng lượng theo hướng tăng tính cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, đồng bộ với bảo đảm an ninh năng lượng.

Thông qua các chương trình hành động cụ thể trong hợp tác trồng rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, Heineken Việt Nam triển khai bù hoàn 690,64 triệu lít nước trong năm 2024 tại lưu vực sông Tiền - đạt mục tiêu sớm 5 năm.

Bảo đảm nguồn nước vì tương lai bền vững

Trước những thách thức ngày càng gia tăng từ biến đổi khí hậu và áp lực phát triển kinh tế, việc quản trị và bảo tồn tài nguyên nước đã trở thành yêu cầu sống còn cho tương lai bền vững của Việt Nam.

Đến hết ngày 31/7/2025, số vốn giải ngân tại 12 dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải ước chỉ đạt 22.579,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 23,5% kế hoạch được giao. (Nguồn: BXD)

Gỡ vướng cho giải ngân đầu tư công

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều vướng mắc khi cùng lúc triển khai sắp xếp lại đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đã được các bộ, ngành, địa phương nỗ lực đẩy mạnh thực hiện để hỗ trợ tăng trưởng.

Việc sử dụng năng lượng sạch đã dần trở thành yêu cầu tất yếu trong xã hội hiện đại. (Nguồn BTP)

Nhu cầu đã có, vẫn khó thực thi?

Khi việc sử dụng năng lượng sạch không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu, nhu cầu sở hữu và sử dụng xe điện, cả ô-tô và xe máy, đang có dư địa tăng trưởng lớn.

Cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ đang đứng trước cơ hội mới khi Chính phủ đã mở rộng các ưu đãi về vốn, công nghệ, nhân lực và thị trường. (Nguồn HANSIBA)

"May đo" chính sách cho công nghiệp hỗ trợ

Có hiệu lực từ ngày 1/9/2025, Nghị định số 205/2025/NĐ-CP của Chính phủ được kỳ vọng tạo đột phá trong chính sách ưu đãi cho công nghiệp hỗ trợ. Như vậy, sau một thập niên, cùng với việc sửa đổi nghị định, các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam năm 2025 (VCSF 2025) - diễn đàn lần thứ 12 do VCCI tổ chức tại Hà Nội, ngày 22/8/2025.

Biến khát vọng vươn mình thành hành động

Trong quá trình thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm và những cam kết của Chính phủ trong việc tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi là lời khẳng định chắc chắn về vai trò kiến tạo phát triển và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tình trạng nhiều trụ sở cơ quan hành chính bị bỏ trống thời gian dài có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương. (Nguồn TTXVN)

Gấp rút “vá” lỗ hổng quản trị địa phương

Từ ngày 1/7/2025, nhiều tỉnh và thành phố mới được hình thành trên cơ sở hợp nhất các đơn vị hiện hành, tạo tiền đề cho mô hình quản trị mới, hiện đại và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, đi cùng với những kỳ vọng cải cách, tái cấu trúc hành chính cũng bộc lộ nhiều hệ lụy, nổi bật là tình trạng lãng phí tài sản công sau sáp nhập.

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối tháng 7/2025, tín dụng toàn hệ thống ghi nhận mức tăng cao nhất ở khoảng thời gian này trong hơn 10 năm qua.

Co kéo điều hành chính sách tiền tệ

Năm 2025, triển vọng kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt rủi ro từ các diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là những căng thẳng thương mại leo thang, biến động tài chính; lạm phát trong xu thế giảm nhưng thiếu chắc chắn do tác động từ chính sách tăng thuế nhập khẩu của chính quyền Mỹ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tập trung vào sản xuất chế biến chất lượng cao cung cấp cho thị trường Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh TTXVN)

Thích ứng với những điều chỉnh thuế quan

Sự thay đổi trong chính sách thương mại và thuế đối ứng của Hoa Kỳ đang thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam xem xét lại chiến lược xuất khẩu, đồng thời mở ra cơ hội để đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh doanhg và tăng cường năng lực cạnh tranh bền vững.

Trong 5 năm gần đây, số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên nền tảng Amazon đã tăng hơn 300%. (Nguồn AMAZON GLOBAL Selling Việt Nam)

Rộng cửa đưa thương hiệu Việt ra thế giới

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương mại quốc tế đang bước vào một kỷ nguyên phát triển mới - nơi chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là xu hướng mà đã trở thành nền tảng thiết yếu giúp doanh nghiệp vươn xa, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường lớn.

Lực lượng chức năng Công an Hà Nội kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải. (Ảnh PHẠM ĐÔNG-AN TRẠCH)

Nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật

Từ ngày 25/7 đến hết ngày 25/8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ và đường thủy.