Hướng tới xây dựng xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Sáng 25/12, Hội Khuyến học Việt Nam khai trương Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ hoikhuyenhoc.vn, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới.

Các đại biểu bấm nút khai trương cổng thông tin điện tử Hội Khuyến học Việt Nam.
Các đại biểu bấm nút khai trương cổng thông tin điện tử Hội Khuyến học Việt Nam.

Tại lễ ra mắt, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định, đây là một bước phát triển mới trong tư duy và phương thức hoạt động của Hội - là minh chứng cho việc các tổ chức xã hội dân sự cũng có thể đi đầu trong chuyển đổi số, đóng góp cho xã hội học tập.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng, nền tảng này được thiết kế để triển khai trực tiếp các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”; đồng thời cụ thể hóa Quyết định 1373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Điểm đáng chú ý của Cổng thông tin là không chỉ dành cho các cơ quan quản lý cấp Trung ương, mà còn hướng tới kết nối đồng bộ với Hội Khuyến học các cấp: từ tỉnh, thành phố đến các xã, phường, dòng họ khuyến học, ban khuyến học cơ sở. Đây là mạng lưới rộng lớn với hàng chục ngàn đơn vị - nền tảng số mới sẽ trở thành “trung tâm thần kinh” kết nối, điều phối và truyền cảm hứng cho toàn bộ hệ thống.

z7363053983773-454f42593575d556d8914fc532728657-9119.jpg
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại lễ khai trương Cổng thông tin điện tử.

Về nội dung, nền tảng số sẽ cung cấp thông tin tổng hợp về các hoạt động khuyến học, khuyến tài; tiếp nhận và phổ biến các chỉ đạo, chính sách từ Trung ương Hội; hỗ trợ tác nghiệp trực tuyến giữa các cấp Hội và phát triển thư viện học liệu mở để trang bị kiến thức cho đội ngũ cán bộ, hội viên. Đặc biệt, mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu học tập suốt đời cũng được đặt ra, nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận tri thức, kỹ năng và kiến thức phổ thông, khoa học, pháp luật cho toàn dân.

“Đây là công cụ quản trị văn minh và hiệu quả, giúp chúng ta không chỉ quản lý mà còn khơi nguồn cảm hứng học tập trong nhân dân. Từ nay, mọi hoạt động sẽ được minh bạch, số hóa, đồng thời tạo điều kiện cho các mô hình mới, cách làm hay được lan tỏa nhanh chóng, đúng lúc”, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Khánh Toàn nhận định tại lễ khai trương.

Về chiến lược dài hạn, Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định sẽ tích hợp thêm nhiều tính năng thông minh như phân tích dữ liệu học tập, gợi ý chương trình đào tạo cá nhân hóa, tổ chức lớp học trực tuyến cho cộng đồng... Nền tảng mới kỳ vọng sẽ không chỉ là nơi cung cấp thông tin, mà là không gian lan tỏa tri thức, nơi mọi công dân Việt Nam đều có thể tìm thấy cơ hội học tập, nâng cao năng lực, thích ứng với thời đại chuyển đổi số.

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn thực hiện các chiến lược lớn về phát triển con người và xã hội học tập như Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (ban hành ngày 22/8/2025) - sự ra đời của Cổng thông tin điện tử không chỉ mang tính kỹ thuật, mà còn có ý nghĩa biểu tượng, thể hiện bước đi song hành giữa chủ trương và hành động, giữa đường lối chiến lược và ứng dụng cụ thể.

Ra mắt ngay vào dịp cuối năm 2025, sự kiện này cũng là lời khẳng định cho một năm bản lề chuyển mình của giáo dục Việt Nam - năm của thể chế, của chuyển đổi số, của học tập suốt đời được cụ thể hóa bằng từng cú click chuột, từng kết nối tri thức. Và từ đây, hành trình đến với xã hội học tập sẽ không chỉ là khẩu hiệu, mà bắt đầu từ những thao tác giản dị - truy cập vào cổng thông tin, cập nhật kiến thức mới, đăng ký một khóa học ngắn hạn, theo dõi mô hình khuyến học của xã bạn, hay đọc một câu chuyện truyền cảm hứng.

Hành trình ấy được bắt đầu bằng nhận thức: tri thức là của cải chung và học tập là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong mọi chính sách phát triển. Cổng thông tin điện tử Hội Khuyến học Việt Nam - về bản chất - chính là một cánh cửa mở ra cho từng công dân, trong hành trình trở thành “công dân học tập” của thời đại mới.

Có thể bạn quan tâm

Học viên trong giờ thực hành nghề công nghệ ô-tô (Ảnh: THU TRANG)

Lịch trình tổ chức các kỳ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia năm 2026

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch trình tổ chức các kỳ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia năm 2026 đối với 5 nghề: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò; Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò; Kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò; Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm); Điện tử công nghiệp.

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo khoa học "Kinh nghiệm xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2"

Chiều 23/12, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình phối hợp Vụ các trường chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức 1 và định hướng xây dựng đạt chuẩn mức 2 ở khu vực đồng bằng sông Hồng”.

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Liên.

Lào Cai: Xã Bản Hồ đối thoại với phụ huynh học sinh về chủ trương sáp nhập trường lớp

Liên quan đến việc hàng trăm học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Liên, xã Bản Hồ, tỉnh Lào Cai, nghỉ học do lo ngại chủ trương sắp xếp, sáp nhập trường lớp, chiều 22/12, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Bản Hồ đã họp với phụ huynh học sinh và giáo viên nhà trường để trao đổi, làm rõ nội dung liên quan.

Một tiết lịch sử tại Trường trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ, phường Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn.

Nòng cốt thúc đẩy và xây dựng các mô hình học tập tại Lạng Sơn

Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đặt ra yêu cầu xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ chiến lược. Thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định vai trò nòng cốt, nhân tố quan trọng trong việc triển khai hiệu quả các mô hình học tập, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực.

Tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế.

32 tân thạc sĩ nhận bằng tốt nghiệp Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế

Chương trình thạc sĩ điều hành Quản trị kinh doanh quốc tế (PGSM) nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức và công cụ để giải quyết những vấn đề thực tiễn sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, giúp học viên không những trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mà còn có nhiều đóng góp cho doanh nghiệp và cuộc sống.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn Công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Ninh Bình

Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình giáo dục, sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Học sinh trung học cơ sở. (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Đưa ngôn ngữ một số quốc gia ASEAN vào giảng dạy

Trong giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ xây dựng, triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên dạy tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới.

Học sinh, người dân tại điểm Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Sắp xếp mạng lưới trường học cần lấy chất lượng làm mục tiêu cao nhất

Hầu hết địa phương giữ nguyên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong năm 2025 và xây dựng lộ trình sắp xếp sau khi kết thúc năm học 2025-2026. Việc sắp xếp mạng lưới trường học bước đầu đã đạt hiệu quả, tuy nhiên, một số địa phương còn sáp nhập theo hướng cơ học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học

Căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI), điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục được khuyến khích ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55.

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55

Ngày 19/12, tại Trường trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 (năm 2026).

Trường trung học cơ sở Lim - nơi xảy ra vụ xô xát giữa nhóm học sinh bị phát tán trên mạng xã hội.

Bảo đảm tính răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh

Liên quan đến vụ việc học sinh xô xát xảy ra tại Trường trung học cơ sở Lim, xã Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị trường khẩn làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý kỷ luật nghiêm túc, khách quan, bảo đảm tính giáo dục, răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh.