Họa sĩ Đỗ Sơn trở lại với triển lãm lần thứ 5

Ngày 3/10, giới hội họa và công chúng Thủ đô sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật được họa sĩ Đỗ Sơn chắt lọc trong hành trình cầm cọ suốt gần 60 năm qua của mình.

Tác phẩm "Trái tim người mẹ" của họa sĩ Đỗ Sơn.
Tác phẩm "Trái tim người mẹ" của họa sĩ Đỗ Sơn.

Kể từ triển lãm cá nhân lần thứ 4 năm 2008 tại Thăng Long Gallery, Hà Nội, có tranh trong sưu tập của Hoàng gia Morocco, 17 năm sau, Đỗ Sơn mới trở lại trong triển lãm cá nhân lần thứ 5, vì thế giới mỹ thuật, hội họa đang rất chờ đợi.

Triển lãm này không chỉ là dịp để công chúng chiêm ngưỡng tranh của ông, mà còn là hành trình nghệ thuật quay về với ký ức, cảm xúc và những dấu mốc sáng tác suốt hơn nửa thế kỷ cầm cọ – một “cuộc trở về” trọn vẹn trong không gian nghệ thuật và tâm hồn.

doson4.jpg

Triển lãm gồm 92 tác phẩm và ký họa, với đa dạng chất liệu. Tại triển lãm, công chúng yêu nghệ thuật sẽ cảm nhận được sự chuyển mình dẻo dai và luôn làm mới mình trong nghệ thuật của Đỗ Sơn qua các tác phẩm từ ký họa chiến trường cho đến những mảng tranh phong cảnh, thiếu nữ, tĩnh vật, khỏa thân sau này.

hoa-bien.jpg
Tranh "Hoa biển".

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm đều mang theo dấu ấn đặc biệt trong hành trình sáng tác nghệ thuật của ông. Trong đó, bức tranh "Hoa biển” là tác phẩm đánh dấu bước ngoặt, thể hiện cảm hứng từ biển đảo và chất trữ tình nội tâm của họa sĩ. Đây là bức tranh được trao Giải thưởng Nhà nước đợt IV, năm 2016, và là hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật mà chỉ có duy nhất một tác phẩm. Tranh sơn dầu “Hoa biển” cũng được trao Huy chương vàng, Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc về đề tài Lực lượng vũ trang, năm 1984 và được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sưu tập.

Dù là một họa sĩ từng gắn bó sâu sắc với đề tài chiến tranh và quân đội, tranh của Đỗ Sơn về phụ nữ và đời sống thường ngày lại cho thấy một thế giới khác: nhẹ nhàng, kín đáo, giàu chất thơ và mang tính chiêm nghiệm. Đó là những không gian mà người xem không chỉ “nhìn” mà còn “cảm” - về vẻ đẹp của sự tĩnh tại, của đời thường, và của nội tâm người họa sĩ.

doson1.jpg

Bên cạnh tranh về biển đảo, bộ đội, phong cảnh…, tranh thiếu nữ, phòng trong, tĩnh vật và đời thường lại chiếm một phần không nhỏ trong hành trình hội họa của ông. Đây chính là “không gian nữ tính” – nơi ông giãi bày một thế giới dịu dàng, sâu lắng và rất riêng.

Cảm hứng và ảnh hưởng tích cực từ tinh thần sáng tạo vượt trước thời đại của các họa sĩ phương Tây mà ông yêu thích cũng góp phần đem tới cho hội họa sau này của Đỗ Sơn sự đa dạng về bút pháp, đặc biệt là sự táo bạo, tươi trẻ trong cách sử dụng các màu nguyên, rực rỡ mà không hề chói gắt, phô trương.

doson3.jpg

Đối với ông, mỗi bức tranh là một bài học về một hoặc một vài khía cạnh nhất định trong tổng hòa chuyên môn nghệ thuật. Có thể là về cách phối các màu nguyên, cách xử lý các chi tiết thẩm mỹ, cách quán xuyến không gian... Người ta có thể nhận thấy các chi tiết, bố cục được nhắc lại ở nhiều hơn một bức tranh nude, tranh ao sen, tranh về ký ức thôn quê nhưng bảng màu và cảm xúc từ tạo hình nhân vật không lặp lại.

Không gian nữ tính và đời thường trong tranh Đỗ Sơn chính là “khoảng thở” của nghệ thuật – giúp người xem không chỉ ngắm tranh, mà còn tìm thấy sự đồng điệu. Điều này cũng làm phong phú thêm chân dung nghệ sĩ: ông không chỉ là người ghi chép lịch sử, mà còn là người gìn giữ cảm xúc, vẻ đẹp và chất thơ của cuộc sống đời thường.

doson2.jpg

Họa sĩ Đỗ Sơn sinh năm 1943, học tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam, gắn bó với môi trường quân đội – ông là chứng nhân của một giai đoạn hội họa đầy biến động.

Sau khi tốt nghiệp hệ Trung cấp, niên khóa 1961-1964, Trường cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam), ông nhập ngũ, từng có nhiều năm tham gia công tác, chiến đấu ở chiến trường khu V. Năm 1971, ông bị thương, phải chuyển ra bắc điều trị rồi về công tác tại Báo Quân đội nhân dân.

Luôn luôn khát vọng được sáng tạo hội họa luôn âm ỉ cháy trong ông, ông đã quyết tâm thi vào hệ 5 năm- Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, niên khóa 1973-1978, mặc dù khi đó, ông đã ở tuổi 30, có gia đình riêng và con nhỏ, đời sống vật chất còn nhiều khó khăn.

doson.jpg

Sau khi tốt nghiệp, ông trở lại công tác tại Xưởng Mỹ thuật Quân đội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, cho đến khi nghỉ hưu. Như ông chia sẻ: Cả đời, xem như ông chỉ làm đúng công việc chuyên môn duy nhất là sáng tác hội họa, không làm bất cứ công việc nào khác, không đóng vai trò gì khác.

Bên cạnh 8 tác phẩm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tranh của ông đã được các tổ chức, cá nhân thuộc 26 nước và vùng lãnh thổ bên ngoài Việt Nam sưu tập, có thể kể đến Bảo tàng Mỹ thuật Singapore (Singapore Art Museum), Bộ sưu tập của Gia đình Hoàng gia Morocco, Bộ sưu tập nghệ thuật của Hãng Mobil, Mỹ....

Ngày 3/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm “Các tác phẩm hội họa của Đỗ Sơn” sẽ giới thiệu 92 tác phẩm và ký họa, với đa dạng chất liệu của họa sĩ Đỗ Sơn - một tên tuổi có nhiều đóng góp quan trọng vào sự đổi mới và phát triển của mỹ thuật Việt Nam kể từ đầu thập niên 1980, đặc biệt trong thời kỳ Đổi mới của đất nước nói chung, của sáng tạo mỹ thuật nói riêng.

92 tác phẩm và ký họa trong Triển lãm lần này được chọn lọc từ lưu trữ của gia đình họa sĩ, bao gồm một số bức được vẽ trong thời gian gần đây.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.