Hiểu thêm một Văn Cao đa tài

Cùng với Tiến quân ca - Quốc ca Việt Nam và sự nghiệp âm nhạc đồ sộ cùng những bài thơ cách tân tiêu biểu, tài năng của nhạc sĩ Văn Cao còn thể hiện trong hội họa. Ngày 8/11, Báo Nhân Dân và Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã phối hợp một số hội nghề nghiệp tổ chức hội thảo khoa học “Thế giới Nhạc, Họa, Thơ của Văn Cao” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông (15/11/1923-15/11/2023).
Ban tổ chức hội thảo tặng quà kỷ niệm cho gia đình nhạc sĩ Văn Cao. Ảnh: THỦY NGUYÊN
Ban tổ chức hội thảo tặng quà kỷ niệm cho gia đình nhạc sĩ Văn Cao. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Nhạc và thơ hòa quyện

Con người nhạc sĩ Văn Cao hội tụ tài năng nghệ thuật thiên phú, thấm nhuần trong một cốt cách lớn. Ông được sinh ra trong một thời đại bi hùng của dân tộc, đó là nguồn cảm hứng dồi dào cho những sáng tác nghệ thuật bất hủ. Như GS Phong Lê nhận xét, chỉ riêng “Tiến quân ca” là đủ làm tên tuổi Văn Cao sống mãi. Nhưng sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông dường như theo sát hơi thở thời đại. Từ trước năm 1945 với những nỗi buồn, trăn trở về thế sự đến khi hòa mình vào cuộc kháng chiến, âm nhạc của ông còn nở rộ với nhiều nguồn mạch, nhiều hướng như một dàn giao hưởng về cuộc kháng chiến.

Để đủ sức truyền tải sự hào hùng cách mạng hoặc trữ tình lãng mạn, ca từ trong bài hát của nhạc sĩ Văn Cao có sự hòa kết, tương giao. Theo các nhà nghiên cứu, trong lĩnh vực thi ca, Văn Cao viết không nhiều, ông chỉ xuất bản duy nhất tập “Lá” với 28 bài và sau ngày ông mất là “Tuyển tập Văn Cao Thơ” cũng chỉ có 59 bài. Nhưng đó là sự kết tinh về chất hơn là lượng. Thơ Văn Cao là sản phẩm của những chiêm nghiệm sâu sắc, đậm tính triết luận. Thực tại trong thơ ông không tuyến tính mà biến ảo, chuyển động. Cái mới trong thơ Văn Cao là cái nhìn mỹ cảm, thể hiện những suy tư ráo riết về lịch sử, thời thế và phận người. Văn Cao hay viết về chia ly, nhưng ông cũng viết rất hay về đầm ấm và sum họp. Đó cũng chính là lý do tại sao mùa thu và mùa xuân hay xuất hiện trong cả thơ và nhạc của Văn Cao, bởi mùa thu là của chia ly, hoài niệm và mùa xuân là biểu tượng hạnh phúc, sum vầy. Như ý kiến của PGS, TS Nguyễn Thành: “Trong thơ của ông, giàu nhạc tính và trong lời nhạc của ông, đậm thi tính”.

Một số bìa sách do nhạc sĩ Văn Cao vẽ. Ảnh: QUANG HƯNG

Một số bìa sách do nhạc sĩ Văn Cao vẽ. Ảnh: QUANG HƯNG

Cuộc “dạo chơi” qua thế giới hội họa

Sẽ là rất khiếm khuyết nếu nhắc đến Văn Cao mà không đề cập tới tài năng hội họa của ông. Dù cái duyên của Văn Cao với hội họa chỉ như một cơn gió thoảng qua, nhưng nó lại đủ sức gây lưu luyến, mến thương. Thậm chí, từ bút pháp, tạo hình cho tới bố cục và cách dùng mầ̀u trong tranh ông đủ sức làm ngỡ ngàng giới nghệ thuật ngay từ năm 1944, qua một số tác phẩm “Nửa đêm”, “Cô gái dậy thì”… TS Phan Đăng Sơn nhận định: “Mầu sắc mà Văn Cao dùng trong các tác phẩm hội họa là rất tiết chế và tối thiểu, đây có lẽ là sự thâm thúy của ông theo tinh thần “less is more” mà nhiều nhà văn, người làm nghệ thuật các lĩnh vực trên thế giới theo đuổi và rất nhiều thành công. Đặc biệt sự thành công dạng này thường mang lại sự ám ảnh xao động dài lâu cho người thưởng thức cảm nhận”.

Tranh của Văn Cao còn mạnh dạn khai thác nhiều vào ngôn ngữ lập thể kết hợp hiện thực, trở thành lối vẽ có tính chất khái quát, ngay từ bức tranh của những năm 1951, hay bức chân dung bà Nghiêm Thúy Băng - người vợ của ông cho thấy rõ phong cách này. “Đến sau năm 1986, Văn Cao có một số tác phẩm mang tâm hồn tươi mới và phong cách mới mẻ, điều này tiếp tục khiến nhiều họa sĩ trẻ hơn cùng thời ngỡ ngàng”, họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng phân tích.

“Với những đóng góp như vậy, Văn Cao được coi là một trong những họa sĩ design thực thụ và tiên phong”, họa sĩ Phan Cẩm Thượng khẳng định thêm.

Ngoài các tác phẩm tranh sơn dầu, nhà sưu tầm Nguyễn Bình Phương, người đã giới thiệu hơn 100 đầu sách do tác giả Văn Cao minh họa trong hội thảo cho rằng, chưa có ai công nhận Văn Cao là họa sĩ, nhưng ông là người góp sức vào xây dựng nên lĩnh vực minh họa sách ở Việt Nam. Quả thực, từ những năm 70, Văn Cao dành nhiều tâm huyết để vẽ bìa và bài các trang báo Tết, báo xuân cho tuần báo Văn nghệ, báo Lao động, báo Đại đoàn kết… Có lẽ với thành tựu khoảng hàng nghìn minh họa báo và hơn 300 bìa sách, Văn Cao đã có được một vị trí quan trọng trong lĩnh vực minh họa, trình bày.

Những di sản nghệ thuật mà Văn Cao để lại cho đông đảo thế hệ người Việt Nam là tấm gương lao động nghệ thuật. Và cốt cách con người ông đã trở thành tấm gương trách nhiệm đối với những thế hệ sau này. “Gia đình rất biết ơn các đơn vị tổ chức hội thảo khoa học quý báu, có thể hội tụ đủ về cả ba lĩnh vực của nhạc sĩ Văn Cao. Đặc biệt hơn, đây cũng là lần đầu tiên gia đình được nhìn thấy những bìa sách minh họa của ông. Cá nhân mình vinh dự là cháu nội của nhạc sĩ Văn Cao, không chỉ tự hào mà còn cảm thấy có trách nhiệm giữ gìn di sản của ông. Không chỉ noi theo tấm gương lao động và cống hiến, mà sự khiêm tốn, cốt cách của ông sẽ được chúng tôi truyền lại cho thế hệ sau”, anh Nguyễn Văn Giang, cháu nội nhạc sĩ Văn Cao bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.