Hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực Cảng Sài Gòn”

Hiến kế để phát huy tối đa tiềm năng phát triển du lịch khu vực quanh cảng Sài Gòn

Chiều 18/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn”. Tại hội thảo, các chuyên gia về quy hoạch, lịch sử, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như đại diện một số sở, ban ngành của Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng bàn luận để tìm ra phương án thiết kế tối ưu cho cây cầu trọng điểm ven sông Sài Gòn.
Chiều 18/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn”. (Ảnh: Thành Đạt)
Chiều 18/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn”. (Ảnh: Thành Đạt)

Hiến kế phát huy tối đa tiềm năng

Tham dự hội thảo có các đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở Giao thông vận tải, Sở Du lịch, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở văn hóa… cùng các khách mời là các chuyên gia, các trường, viện, doanh nghiệp, trong nhiều lĩnh vực có liên quan.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định, trong những năm qua, để mở rộng không gian phát triển đô thị, giải quyết sự quá tải về hạ tầng giao thông, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực, đầu tư xây dựng và hoàn thành nhiều công trình giao thông quan trọng vượt sông Sài Gòn.

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu đề dẫn tại hội thảo. (Ảnh: Thành Đạt)

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu đề dẫn tại hội thảo. (Ảnh: Thành Đạt)

Cụ thể, năm 2008, Thành phố Hồ Chí Minh khánh thành cầu Thủ Thiêm 1; năm 2009 khánh thành cầu Phú Mỹ; 2011 thông xe hầm Thủ Thiêm, năm 2022 khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son). Cùng với đó, cầu Thủ Thiêm 4 đang trong quá trình lập dự án, thiết kế, xúc tiến đầu tư... qua đó, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính của thành phố, nhất là khu vực phía đông và phía nam; mở ra tiềm năng phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, đặc biệt là khai thác tối đa lợi thế của dòng sông Sài Gòn.

Đồng chí cho rằng, sau cầu Phú Mỹ (tĩnh không thông thuyền 45m) thì cầu Thủ Thiêm 4 là cây cầu cửa ngõ của khu vực cảng Sài Gòn. Do vậy, thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 sẽ ảnh trực tiếp việc quy hoạch, phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch đường sông của bến cảng Sài Gòn cũng như khu vực sông nước của cả Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Thành Đạt)

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Thành Đạt)

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khẳng định, thiết kế tĩnh không cầu cao, hay phương án cầu xoay, cầu mở sẽ giúp khu vực cảng Sài Gòn đón nhận được tàu biển cập bến, từ đó có thể quy hoạch lại cảng Sài Gòn thành cảng du lịch quốc tế để phát triển kinh tế ven sông. Ngược lại, thiết kế tĩnh không cầu thấp sẽ đánh mất đi tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch tại khu vực này.

Với vai trò là cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện hàng đầu, đồng thời là cơ quan báo Đảng lớn nhất, Báo Nhân Dân luôn tiên phong phản ánh những vấn đề quan trọng của đất nước, địa phương và từng lĩnh vực, ngành nghề.

“Hội thảo hôm nay được Báo Nhân Dân tổ chức nhằm lắng nghe ý kiến của lãnh đạo thành phố, ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia quy hoạch đô thị, doanh nghiệp từ đó hiến kế cho lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh những giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng phát triển du lịch cảng Sài Gòn trong định hướng chuyển đổi cảng Sài Gòn trở thành cảng du lịch quốc tế, tạo thêm những loại hình du lịch đặc sắc góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch thành phố, đúng với tinh thần của Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Cần cân nhắc toàn diện giá trị lịch sử-văn hóa của cảng Sài Gòn

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, khi xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nói riêng và các cây cầu bắc qua sông Sài Gòn nói chung cần phải cân nhắc toàn diện giá trị lịch sử-văn hóa của Cảng Sài Gòn.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng tư vấn tiền tệ quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện cơ chế đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng-Khánh Hội để xây dựng một cảng du lịch tàu biển đón du khách trong và ngoài nước với mục tiêu biến nơi đây thành trung tâm hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ, kinh tế đêm của thế giới.

Tiến sĩ Trần Du Lịch: "Thành phố Hồ Chí Minh nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng-Khánh Hội để phát triển du lịch".

Tiến sĩ Trần Du Lịch: "Thành phố Hồ Chí Minh nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng-Khánh Hội để phát triển du lịch".

Trong khi đó, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh chính là thành phố cảng xuất hiện sớm nhất của Việt Nam theo những tiêu chí phổ quát của thế giới. Ôn lại những giá trị lịch sử liên quan đến cảng Sài Gòn cũng như Thành phố mang tên Bác, vị chuyên gia này khẳng định, nếu không quan tâm đến độ tĩnh không của các cây cầu, thì sông Sài Gòn - “vốn đi sâu vào trong lòng thành phố” sẽ có khả năng bị đứt đoạn, qua đó “khai tử không gian cốt lõi” cũng như danh vị "Thành phố Cảng".

“Bài học về cây cầu Ba Son và có thể còn liên quan những cây cầu [Cầu Thủ Thiêm 3 và cầu Thủ Thiêm 4 - PV] với độ thông thủy rất thấp sẽ chặn đứng những con tàu đi sâu vào Thành phố như biểu trưng sống động và đầy "nhớ nhung" về một Thành phố Cảng đang dễ bị phai mờ và có thể mất hẳn cho dù các cơ sở của công nghệ cảng và logistic có mạnh mẽ đến đâu…” - Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định.

Nhà sử học Dương Trung Quốc trăn trở việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với độ tĩnh không không phù hợp có thể khiến giá trị lịch sử của cảng Sài Gòn bị ảnh hưởng. (Ảnh: Thành Đạt)

Nhà sử học Dương Trung Quốc trăn trở việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với độ tĩnh không không phù hợp có thể khiến giá trị lịch sử của cảng Sài Gòn bị ảnh hưởng. (Ảnh: Thành Đạt)

Bày tỏ sự đồng tình, PGS,TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, nếu nhìn rộng và xa cho Thành phố Hồ Chí Minh, các con sông như Sài Gòn, Đồng Nai là những con sông thuần Việt rất hiếm.

“Những con sông này cần được chúng ta tìm mọi cách để bảo vệ, ngay từ thời điểm này”, PGS,TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Cảng Sài Gòn sẽ “cửa mở” tương lai

Cũng tại hội thảo, nhiều chuyên gia khẳng định, nếu tính toán phương án tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 hợp lý, trong đó đặt cảng Sài Gòn vào vị trí thích hợp, đây sẽ chính là “cánh cửa” mở ra tương lai cho Thành phố.

Ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn thông tin, 95% du khách tới Thành phố Hồ Chí Minh bằng đường thủy tiếp tục muốn đi sâu hơn vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, hiện nay, phương tiện duy nhất khả thi vẫn chủ yếu là xe cơ giới. Do đó, ông Tâm nhận định, nếu hệ thống giao thông được kết nối tốt hơn sẽ tạo nên một lợi thế cực kỳ lớn về du lịch cho thành phố.

“Sông Sài Gòn là một tài sản quý giá, không chỉ về kinh tế mà còn về cả lịch sử-văn hóa. Do đó, chúng tôi mong muốn lãnh đạo thành phố nghiên cứu đưa ra phương án tĩnh không cầu Thủ Thiêm phù hợp để tiếp tục khai thác và duy trì một thương cảng đã có lịch sử rất lâu đời” - Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn bày tỏ.

Các chuyên gia nêu quan điểm tại hội thảo.

Các chuyên gia nêu quan điểm tại hội thảo.

Ông Nguyễn Hải Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex nêu quan điểm, nếu thực sự quyết tâm, Thành phố Hồ Chí Minh có thể biến được không gian quanh khu vực sông Sài Gòn thành cảnh “trên bến, dưới thuyền”, nơi mà mỗi du khách sẽ đều phải tìm đến.

Trong khi đó, ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty Du lịch thuyền Sài Gòn khẳng định, Thành phố Hồ Chí Minh đang có một lợi thế rất lớn để phát triển du lịch đường biển mà ít thành phố nào trên thế giới có được. Cảng Sài Gòn cũng là nơi kết nối với các tuyến du lịch nội khu Đông Nam Á.

Sông Sài Gòn nếu biết khai thác đúng sẽ tạo ra lợi thế lớn trong phát triển cho Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thành Đạt)

Sông Sài Gòn nếu biết khai thác đúng sẽ tạo ra lợi thế lớn trong phát triển cho Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thành Đạt)

“Sông Sài Gòn chính là nền văn minh Nam Bộ, tôi cho rằng, chúng ta cần phải tính toán kỹ phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4, bởi chỉ cần tĩnh không sai sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động vận tải-du lịch trên sông. 90% du khách của tôi vào Vũng Tàu đều về Thành phố Hồ Chí Minh hết. Tại sao chúng ta tự cắt nguồn lợi lớn như vậy? Xin giữ lại cảng Sài Gòn vì đây là nguồn lực nếu chúng ta biết khai thác đúng mức” - ông Xuân Anh bày tỏ.

Kiến nghị xem xét lại quy hoạch tổng thể

Cho rằng, đằng sau câu chuyện tĩnh không của cầu Thủ Thiêm 4 còn có một câu chuyện lớn hơn về tư duy quy hoạch để phát triển hài hòa trên nhiều khía cạnh khác nhau, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định, các địa phương nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang đứng trước một cơ hội rất lớn cần được tận dụng khi Luật Quy hoạch mới cho phép các tỉnh, thành phố được làm lại quy hoạch theo tư duy tích hợp.

“Nhìn trên hiện trạng của khu vực Thủ Thiêm, chúng ta có thể thấy quy hoạch hiện tại đang là sự ráp nối của các quy hoạch đã có trước đó. Tôi hy vọng, với việc Thành phố Hồ Chí Minh đang làm lại quy hoạch, Thành phố nên xem xét toàn diện dự án cầu Thủ Thiêm 4, không chỉ về tĩnh không, thiết kế hay vị trí…” - chuyên gia kiến nghị.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nêu quan điểm cần xem xét lại quy hoạch xây dựng quanh khu vực dự định xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Vị chuyên gia này cho rằng, hiện nay các địa phương nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang có điều kiện để làm việc này khi Luật Quy hoạch mới cho phép các tỉnh, thành phố được làm lại quy hoạch theo tư duy tích hợp.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nêu quan điểm cần xem xét lại quy hoạch xây dựng quanh khu vực dự định xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Vị chuyên gia này cho rằng, hiện nay các địa phương nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang có điều kiện để làm việc này khi Luật Quy hoạch mới cho phép các tỉnh, thành phố được làm lại quy hoạch theo tư duy tích hợp.

Nhắc lại giá trị của di sản Bến Nhà Rồng, ông Nam Sơn cũng cho rằng, các cây cầu được xây dựng cần có sự liên kết giữa cái mới và cái cũ, đặc biệt với các công trình di sản.

“Chúng ta cần cân nhắc về tỷ lệ của cầu Thủ Thiêm 3 và Thủ Thiêm 4, tránh để Bến Nhà Rồng bị mất đi bản sắc và giá trị lịch sử. Tôi cho rằng, cây cầu Thủ Thiêm 4 có độ tĩnh không như thế nào, thiết kế mỹ thuật và kỹ thuật ra sao thì thành phố phải tính toán cẩn trọng. Tôi mong muốn thiết kế hai cây cầu này sẽ nằm trong chương trình định hướng lại quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh gắn với quy hoạch sông Sài Gòn trong tương lai”, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn kỳ vọng.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đồng tình với ý kiến quy hoạch cầu tại khu vực Thủ Thiêm đã “quá cũ” khi đã có từ… 20 năm trước. Là người đi sau, ông Kỳ cho rằng, chúng ta có thể kiểm nghiệm được và tránh vấp phải những sai lầm về quy hoạch cũ.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Ông Nguyễn Quốc Kỳ phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Về khía cạnh du lịch, ông Kỳ cho rằng, cảng Sài Gòn còn tạo ra cơ hội để Thành phố Hồ Chí Minh có thể đón du khách với số lượng cao gấp 10 lần số lượng khách của một tàu bay.

“Du lịch biển tiếp cận được vào trung tâm Thành phố là một lợi thế không phải thành phố nào cũng có được. Chúng ta không thể giải thích được lý do vì sao cầu Phú Mỹ có tĩnh không 45m mà tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 lại dự kiến chỉ có 10m. Nâng tĩnh không cầu có thể tăng chi phí hiện tại nhưng sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu nhìn vào tương lai. Chúng tôi thực sự mong muốn thành phố tính toán lại để không đánh mất lợi thế quan trọng này” - ông Kỳ nhấn mạnh.

Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp thu ý kiến tại hội thảo và báo cáo Thành phố

Tại hội thảo, đồng chí Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, Thành phố hết sức quan tâm đến vấn đề quy hoạch đô thị ven sông. Thành phố đặt ra mục tiêu phát triển tương xứng với tiềm năng to lớn của sông Sài Gòn.

Nói về cầu Thủ Thiêm 4, đồng chí Trần Quang Lâm cho rằng, quy hoạch của cây cầu này đã có từ lâu. Do đó, trong quá trình triển khai, Sở Giao thông vận tải đã rất thận trọng; thường xuyên lắng nghe và tiếp thu các ý kiến liên quan; đồng thời nghiên cứu nhiều phương án, kịch bản thiết kế, trong đó có cả phương án làm hầm.

Đồng chí Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đứng đầu Sở Giao thông vận tải thành phố khẳng định, qua hội thảo, cơ quan chức năng cũng đã sáng tỏ nhiều vấn đề. Sở Giao thông vận tải, với trách nhiệm cơ quan chuyên môn sẽ báo cáo tiếp thu và báo cáo lại với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố; cùng Sở Quy hoạch kiến trúc tham mưu, xem xét điều chỉnh cho phù hợp trên cơ sở tầm nhìn dài hạn.

“Giao thông phải phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa-lịch sử” - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định.

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tổng kết hội thảo.

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tổng kết hội thảo.

Phát biểu tổng kết hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân bày tỏ sự cảm kích khi các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, sở, ban ngành đã thẳng thắn đóng góp ý kiến. Hội thảo đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng, vượt lên câu chuyện của những cây cầu, đó là câu chuyện về chiến lược phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí cũng bày tỏ niềm vui mừng khi các ý kiến tại hội thảo đều được Sở Giao thông vận tải thành phố phản hồi một cách tích cực.

Mời độc giả xem chi tiết diễn biến hội thảo tại đây.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).