HDF (Energy) và VIMC hợp tác phát triển ứng dụng công nghệ hydrogen xanh

Ngày 11/6, tại thủ đô Paris, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Pháp để dự Hội nghị Đại Dương Liên hợp quốc lần thứ 3 (UNOC3), HDF (Energy) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF (Energy).
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF (Energy).

Đây là hoạt động hợp tác chiến lược giữa HDF (Energy)– đơn vị tiên phong trong các giải pháp năng lượng hydrogen với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) - doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng, nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng công nghệ hydrogen xanh và pin nhiên liệu trong các hoạt động hàng hải của VIMC, qua đó đóng góp cho quá trình khử carbon của ngành hàng hải Việt Nam.

Với đường bờ biển dài và hệ thống cảng biển phát triển nhanh chóng, vận tải biển đóng vai trò thiết yếu trong phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, ngành hàng hải cũng được coi là nguồn phát thải nhà kính lớn với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Trong khuôn khổ cam kết thực hiện Công ước Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) và đáp ứng mục tiêu của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) hướng đến mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050, Việt Nam đang tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để giảm thiểu dấu chân carbon trong lĩnh vực hàng hải. Với bối cảnh hiện tại, sự hợp tác giữa HDF (Energy) và VIMC là bước đi phù hợp, đáp ứng kịp thời với các mục tiêu bền vững của quốc gia và thế giới.

Nhằm phát triển và triển khai công nghệ năng lượng sạch của HDF trong ngành hàng hải Việt Nam, tập trung vào việc nâng cấp tàu biển và hạ tầng cảng, các sáng kiến chung sẽ bao gồm nghiên cứu khả thi, đánh giá kỹ thuật và các dự án thí điểm nhằm đánh giá tính khả thi và thúc đẩy triển khai vận hành tàu bằng nhiên liệu xanh.

Trong đó, VIMC sẽ hỗ trợ các hoạt động này thông qua việc chia sẻ dữ liệu vận hành, lựa chọn tàu và cảng để đưa vào nghiên cứu và triển khai dự án thí điểm. Đồng thời, VIMC cũng sẽ tham gia đánh giá hiệu suất của công nghệ pin nhiên liệu và mở rộng ứng dụng trên toàn bộ đội tàu và hạ tầng của mình.

Về phía HDF, Công ty sẽ đảm nhận thiết kế và tích hợp các giải pháp cải hoán, bao gồm lắp đặt pin nhiên liệu trên tàu, trạm tiếp nhiên liệu trên bờ và hệ thống cung cấp điện từ bờ cho tàu (shore power).

Cả hai cùng đặt mục tiêu đưa hydrogen trở thành nền móng trong chiến lược hàng hải xanh của Việt Nam, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) chia sẻ: “VIMC mong muốn mở rộng hợp tác toàn diện với các đối tác của Pháp trong các lĩnh vực hoạt động của mình, đặc biệt trong hoạt động đầu tư phát triển đội tàu vận tải xanh và cảng biển thông minh và hợp tác với các đối tác Pháp có nhiều kinh nghiệm trong điện gió, điện mặt trời, nhiên liệu sinh học và hydro xanh để thúc đẩy chuyển đổi xanh cho đội tàu, hệ thống cảng biển. VIMC và HDF trao MOU hợp tác về nghiên cứu phát triển nhiên liệu hydrogen cho hệ thống cảng biển và đội tàu của VIMC, hướng tới một tương lai xanh và bền vững. Chúng tôi tin rằng, với tinh thần đổi mới và sự đồng hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đối tác quốc tế, VIMC có đủ tự tin, khả năng để sớm đạt được mục tiêu này.”

Ông Damien Havard, Chủ tịch HDF Energy cũng bày tỏ: “Bằng cách kết hợp chuyên môn sâu rộng của HDF về năng lượng hydrogen với năng lực vận hành thực tiễn của VIMC, chúng tôi kỳ vọng sẽ cùng xây dựng một mô hình vận tải biển không phát thải – có thể nhân rộng không chỉ tại Việt Nam mà còn với toàn khu vực.”

Ngoài phạm vi hợp tác về kỹ thuật, hai doanh nghiệp sẽ hướng đến việc mở rộng các mô hình thành công trên toàn quốc. HDF (Energy) cũng sẽ hỗ trợ VIMC trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ quốc tế để đẩy nhanh quá trình triển khai.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.