Hàng nghìn người tham quan triển lãm tranh sơn mài khổ lớn "Mùa xuân Độc lập"

Triển lãm tranh sơn mài khổ lớn “Mùa Xuân Độc lập” của họa sĩ trẻ Chu Nhật Quang tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã mang lại nhiều ấn tượng, thể hiện tình cảm, sự tri ân với Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ đi trước. Khoảng hơn 90 nghìn khách tham quan bảo tàng, xem triển lãm, trong đó có nhiều khách quốc tế. 

Ngoài gây ấn tượng mạnh với công chúng bằng những tác phẩm sơn mài khổ lớn đầy công phu, triển lãm tranh sơn mài “Mùa xuân Độc lập” còn khẳng định sức mạnh của văn hóa trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng.
Ngoài gây ấn tượng mạnh với công chúng bằng những tác phẩm sơn mài khổ lớn đầy công phu, triển lãm tranh sơn mài “Mùa xuân Độc lập” còn khẳng định sức mạnh của văn hóa trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng.

Một sự kiện nghệ thuật nhiều ý nghĩa

Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Đinh Thị Mai đã nhận xét về triển lãm tranh sơn mài khổ lớn ngoài trời “Mùa Xuân Độc lập”: Đây là sự kiện nghệ thuật giàu ý nghĩa, đồng thời góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, hun đúc lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho những sáng tạo nghệ thuật mang hơi thở thời đại, gắn bó với lịch sử dân tộc, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

b25200547aecf2b2abfd-8637.jpg
Sức hấp dẫn của triển lãm được chứng minh rõ nét qua hiệu ứng xã hội khi thu hút đông người xem.

Gần 20 tác phẩm sơn mài khổ lớn đã thể hiện thành công sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất liệu truyền thống và tư duy tạo hình hiện đại, tái hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và những chặng đường lịch sử dân tộc đầy cảm xúc, lay động lòng người.

Đây là minh chứng cho sức sống bền bỉ của nghệ thuật dân tộc khi được tiếp nối và phát triển bởi thế hệ trẻ, đồng thời khẳng định vai trò của mỹ thuật trong việc lan tỏa những giá trị cao đẹp của độc lập, tự do và khát vọng hòa bình.

q3.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cùng các đại biểu chiêm ngưỡng tác phẩm sơn mài
"Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập" có diện tích khoảng 20m2.

Những đánh giá của đồng chí Đinh Thị Mai là sự ghi nhận giá trị của một triển lãm nghệ thuật và thể hiện quan điểm xuyên suốt: Văn hóa khi gắn bó với lịch sử, với tinh thần dân tộc, sẽ trở thành sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của quốc gia.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, những sáng tạo nghệ thuật mang hơi thở thời đại, nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc như các tác phẩm tại “Mùa xuân Độc lập” chính là minh chứng cho con đường mà văn hóa Việt Nam đang hướng tới, vừa bảo tồn, phát triển, vừa lan tỏa.

sm1-4688.jpg
Sự quan tâm đã cho thấy công chúng không thờ ơ với lịch sử và văn hóa nghệ thuật truyền thống.

Sức hấp dẫn của triển lãm được chứng minh rõ nét qua hiệu ứng xã hội. Theo lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh, ước tính mỗi ngày có từ 5.000 đến 6.500 khách tham quan và xem triển lãm, từ các em học sinh, sinh viên cho đến cán bộ, cựu chiến binh, nhà nghiên cứu và khoảng từ 200 đến 300 khách quốc tế. Điều này cho thấy công chúng không thờ ơ với nghệ thuật truyền thống. Ngược lại, khi được làm mới bằng ngôn ngữ đương đại, nghệ thuật ấy vẫn đủ sức chạm đến trái tim đông đảo khán giả.

Tiến sĩ Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, nhấn mạnh, triển lãm “Mùa xuân Độc lập” là một hoạt động nghệ thuật đặc biệt, giàu ý nghĩa. Lần đầu tiên, một bộ tranh sơn mài khổ lớn với 17 tác phẩm được sáng tác công phu, tái hiện sinh động các chặng đường lịch sử, những chiến thắng vẻ vang của dân tộc và những hình ảnh đặc sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu do một nghệ sĩ trẻ thực hiện, được giới thiệu đến đông đảo công chúng trong cả nước.

gen-h-z6942463178780-d42ef37980de2a44478122615f471fed-9672.jpg
Tác phẩm tranh sơn mài "Nguyễn Ái Quốc" tại triển lãm

Điểm nổi bật của triển lãm là sự giao thoa giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình hiện đại. Sơn mài vốn là một kỹ thuật hội họa phức tạp, đòi hỏi nhiều công đoạn công phu như hom vóc, then, mài, phủ…

Việc kết hợp chất liệu cổ truyền ấy với ngôn ngữ tạo hình đương đại đã giúp tác phẩm của Chu Nhật Quang vừa giữ được cốt cách dân tộc, vừa mang hơi thở của thời đại.

Nhờ sự đổi mới trong cách thể hiện, những bức tranh không còn chỉ là sự minh họa lịch sử, mà đã trở thành trải nghiệm thị giác mạnh mẽ, khơi dậy cảm xúc và niềm tự hào sâu sắc về hành trình giành độc lập, tự do của dân tộc.

q4-1275.jpg
Lần đầu tiên, một bộ tranh sơn mài khổ lớn với 17 tác phẩm được sáng tác công phu, tái hiện
sinh động các chặng đường lịch sử, những chiến thắng vẻ vang của dân tộc.

Sự dấn thân của họa sĩ 9x

Bên cạnh đó, triển lãm “Mùa xuân Độc lập” đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và văn nghệ sĩ. Đại tá, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam chia sẻ sự xúc động khi được chiêm ngưỡng toàn bộ 17 tác phẩm: “Khi xem tranh, tôi thấy tinh thần hào khí, tình yêu với lịch sử, hành trình tiến tới độc lập được Chu Nhật Quang thể hiện đậm nét. Những tác phẩm này góp phần nâng cao tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong mỗi người chúng ta, đồng thời tôn vinh giá trị của lịch sử, giá trị của văn hóa Việt Nam”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi đặc biệt đánh giá cao sự dấn thân của một họa sĩ trẻ 9x chưa từng trải qua chiến tranh, nhưng đã tìm được cảm hứng trong dòng chảy lịch sử văn hóa dân tộc. Đó là minh chứng cho việc ký ức lịch sử vẫn tiếp tục chảy trong huyết mạch tinh thần của thế hệ hôm nay. Với triển lãm “Dấu thiêng” trước đây và nay là “Mùa xuân Độc lập”, Chu Nhật Quang đang dần khẳng định được phong cách riêng trong nghệ thuật sơn mài.

gen-h-z6942463078045-fe459d98d097e00c841810fb71c6c96b-7077.jpg
Tác phẩm tranh sơn mài "Bác Hồ" tại triển lãm.

Còn theo góc nhìn của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm lần này không những là thành quả nghệ thuật, mà còn là một “sự sang trang” của thế hệ trẻ trong mỹ thuật Việt Nam.

Ông phân tích: để vẽ về lịch sử, đặc biệt là những nhân vật vĩ đại như Chủ tịch Hồ Chí Minh, người nghệ sĩ phải có tình yêu nồng nàn với dân tộc, với sử Việt. Chỉ có tình yêu mãnh liệt mới tạo nên sự rung động sâu sắc, để rồi chắt lọc thành chất liệu nghệ thuật. Với Quang, lựa chọn đề tài khó khăn này ngay từ khi khởi nghiệp hội họa là điều rất đáng khích lệ.

Kỹ thuật sơn mài cổ truyền vô cùng khó, từ xử lý vóc cho đến các công đoạn mài, moi, phủ… Vậy nhưng, anh đã chứng kiến Quang và nhóm cộng sự, những người trẻ, miệt mài bên vóc tranh, với niềm say mê và tận tụy đáng trân trọng. Theo anh, nếu vượt qua được thử thách về ngôn ngữ nghệ thuật và kỹ thuật chất liệu, Chu Nhật Quang sẽ trở thành một gương mặt tiêu biểu của mỹ thuật đương đại Việt Nam trong tương lai.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam

gen-h-z6942463380312-a73d41d25b9a0613f55432a4c612e230-4050.jpg
Tác phẩm tranh sơn mài "Đất nước thanh bình".

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, ban đầu cũng từng lo ngại khi một họa sĩ trẻ đảm nhận đề tài về Hồ Chí Minh. Ông thẳng thắn bày tỏ: “Khi biết Chu Nhật Quang sẽ vẽ về Bác Hồ, tôi thực sự rất lo lắng. Nhưng khi tận mắt xem những tác phẩm khổ lớn vẽ lãnh tụ Hồ Chí Minh, tôi đã trút bỏ được nỗi lo. Tôi cảm nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tranh Chu Nhật Quang không chỉ là hình ảnh của quá khứ, mà như đang sống cùng chúng ta hôm nay, trong chính những năm tháng này”.

Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, đó chính là thành công lớn nhất của nghệ thuật: làm sống lại quá khứ bằng sự sáng tạo độc lập, bằng cảm xúc mới, tư duy mới, ngôn ngữ mới. Ông cho rằng những tác phẩm của Quang đã góp phần mở ra “tầng cảm nhận khác” về Chủ tịch Hồ Chí Minh, không phải chỉ qua ký ức lịch sử, mà bằng sự lan tỏa đạo đức, tư tưởng trong đời sống đương đại. Điều này khiến khán giả vừa được chiêm ngưỡng tác phẩm, vừa được nuôi dưỡng thêm niềm tin, sự xác tín vào những giá trị bất biến của dân tộc.

Theo tin mới nhận được, điểm nhấn đặc biệt của triển lãm là tác phẩm sơn mài hai mặt, khổ lớn, không ghép “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness World Records làm quy trình công nhận là bức tranh sơn mài không ghép lớn nhất thế giới. Đây không chỉ là một kỷ lục về kỹ thuật mà còn là minh chứng cho khát vọng của thế hệ nghệ sĩ trẻ muốn đưa nghệ thuật truyền thống Việt Nam ra thế giới.

q5.jpg
Họa sĩ Chu Nhật Quang (mặc comple đen) giao lưu cùng các bạn trẻ tại Triển lãm tranh sơn mài "Mùa xuân Độc lập".

Khẳng định giá trị nghệ thuật và lịch sử dân tộc

Đằng sau thành công của triển lãm “Mùa xuân Độc lập” bên cạnh nỗ lực cá nhân của họa sĩ trẻ Chu Nhật Quang, còn là dấu ấn của người thầy, người đồng hành bền bỉ, vừa khơi dậy những ý tưởng, vừa góp ý trong từng nét kỹ thuật của Quang là cha anh - Nghệ sĩ Ưu tú Chu Lượng và người anh rể - họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng.

Trong mỗi tác phẩm của Chu Nhật Quang tại triển lãm lần này, đều có sự đóng góp âm thầm của họ, âm thầm giúp đỡ, hỗ trợ, góp ý trong những nghiên cứu, tìm tòi đổi mới và nuôi dưỡng khát vọng sáng tác của họa sĩ 9x.

gen-h-z6942463279801-cd0d0581563959a54f1a4087df0b3a13-9841.jpg
Tác phẩm tranh sơn mài "Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ".

Họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng kể lại rằng, từ thuở nhỏ, khi mới 6 tuổi, anh đã được ba mẹ cho đi học vẽ tại Cung Văn hóa Thiếu nhi Hà Nội. Trên đường đi học, anh thường xuyên bắt gặp những bức chân dung Bác Hồ lớn đặt tại ngã tư Tràng Tiền, Hàng Bài hay trên nóc Ngân hàng Nhà nước. Ngay từ khi ấy, anh đã luôn tự hỏi mình, làm thế nào để lưu giữ sự bền vững của các tác phẩm hội họa về Bác, nhất là những tác phẩm trưng bày ngoài trời. Ước mong ấy, anh chưa thể thực hiện, nhưng nay thì Chu Nhật Quang đã làm được.

Trong quãng thời gian đưa Chu Nhật Quang sang Mỹ học tập, họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng không chỉ dạy kỹ thuật, mà quan trọng hơn, đã truyền cho Quang những tình cảm và mong muốn sáng tác các tác phẩm về Bác Hồ. Họa sĩ Thanh Tùng cho biết: “Tôi chưa thực hiện được ước mơ ấy, nhưng tôi đã trao lại cho Quang. Và thật hạnh phúc khi thấy Quang đưa khát vọng ấy của tôi thành hiện thực".

36a95b116fc0e79ebed1-1896.jpg
Tác phẩm sơn mài khổ lớn "Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập".

Nguyễn Thanh Tùng đã cùng cậu em vợ miệt mài nghiên cứu chất liệu vóc sơn mài khổ lớn. Anh đi khắp các làng nghề gỗ, nghiên cứu kỹ thuật đóng tàu truyền thống, tìm hiểu các vật liệu để tìm ra độ bền lý tưởng.

Sau hàng chục lần thử nghiệm, thất bại rồi làm lại, cuối cùng anh đã chế tác thành công những tấm vóc khổ lớn, bền chắc, đủ để Chu Nhật Quang thỏa sức sáng tạo.

Điều tìm hiểu được về hai cuộc kháng chiến của dân tộc cùng các chuyến đi thực địa, những chiến công như bản hùng ca lịch sử đã trở thành nguồn cảm hứng thôi thúc. Tôi muốn tái hiện hình ảnh Bác Hồ kính yêu, những nhân vật tiêu biểu và các địa danh lịch sử để khơi dậy lòng tự hào dân tộc bằng góc nhìn của thế hệ mình.

Họa sĩ Chu Nhật Quang

Đối với một họa sĩ 9X, việc chọn lịch sử làm chất liệu sáng tác là thách thức không nhỏ. Quang không có trải nghiệm trực tiếp với chiến tranh, nhưng bù lại, anh có tình yêu với sử Việt, có khát vọng đem ngôn ngữ của tuổi trẻ để thổi sức sống mới vào quá khứ. Chính sự lựa chọn táo bạo ấy đã làm nên khác biệt, mang dấu ấn cá nhân đậm nét của một họa sĩ trẻ đương đại.

gen-h-z6942463632191-c7b9e5c4e48749a1b432aacfe21fa0b9.jpg
Đối với một họa sĩ 9X, việc Chu Nhật Quang chọn lịch sử làm chất liệu sáng tác
là thách thức không nhỏ.
gen-h-z6942463481041-e5cd1168d8786cda13ed0150c1e1b8b7-609.jpg
Tác phẩm "Mùa xuân dân tộc".

Với 17 tác phẩm sơn mài khổ lớn, Chu Nhật Quang đã chứng minh sức lao động nghệ thuật bền bỉ. Không dừng lại ở khía cạnh kỹ thuật, Quang còn hướng tới sự lan tỏa giá trị tinh thần: khơi gợi tình yêu quê hương, lòng biết ơn và khát vọng hòa bình trong mỗi người xem.

Triển lãm sơn mài khổ lớn "Mùa xuân Độc lập" sẽ kết thúc vào ngày 10/9.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.