Hà Nội tăng tốc chuyển đổi phương tiện công cộng xanh

Những năm gần đây, Hà Nội nỗ lực phát triển hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Đây là bước đi cụ thể trong quá trình thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan theo Quyết định số 876/QĐ- TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero).

Từ năm 2023, thành phố đã đưa vào thí điểm mô hình xe đạp công cộng do Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam (TNG) triển khai, với 79 điểm trạm và 1.000 phương tiện bố trí tại khu vực trung tâm (từ đường vành đai 2), gắn kết với hệ thống xe buýt và các điểm du lịch. Đến cuối tháng 11/2025, TNG tiếp tục đưa thêm 500 xe đạp điện vào khai thác, đồng thời mở rộng quy mô lên hàng nghìn xe trong quý I/2026. Đây là dịch vụ giao thông công cộng thông minh, thân thiện môi trường, góp phần thay thế dần xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực nội đô, tạo thêm lựa chọn di chuyển linh hoạt cho người dân, đồng thời kết nối với các phương tiện công cộng khác.

Cùng với đó, hệ thống xe buýt xanh của Hà Nội đã phát triển vượt kế hoạch. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay toàn mạng lưới đã có 393 xe sử dụng nhiên liệu sạch (xe điện và xe sử dụng khí CNG), chiếm 20,7% tổng số phương tiện, vượt chỉ tiêu đề ra cho năm 2026. Dự kiến đến hết năm 2025, tỷ lệ xe buýt xanh sẽ đạt 26,5%, giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường.

Tiến độ chuyển đổi phương tiện ta-xi và xe công nghệ cũng đạt kết quả khả quan. Hiện đã có 60,8% số xe ta-xi và 40,2% số xe công nghệ trên địa bàn Thủ đô sử dụng nhiên liệu sạch. Theo kế hoạch, đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và ta-xi tại Hà Nội sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện xanh. Về hạ tầng trạm sạc dành cho xe điện, thành phố đang khẩn trương triển khai hạ tầng trạm sạc, đến nay đã rà soát và đề xuất 52 vị trí, trong đó 39 vị trí tích hợp tại các điểm đỗ xe công cộng.

Hà Nội đã đưa vào khai thác hai tuyến tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội (đoạn trên cao), tạo nên diện mạo mới cho giao thông công cộng Thủ đô. Cuối năm 2025, thành phố sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao-Láng-Hòa Lạc), đồng thời đẩy nhanh tiến độ tuyến số 3 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, góp phần hình thành mạng lưới vận tải khối lượng lớn, hiện đại, gắn kết với các phương tiện xanh khác.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội khẳng định, phát triển phương tiện công cộng xanh là giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện cam kết giảm phát thải, nâng cao chất lượng không khí, đồng thời thay đổi thói quen đi lại của người dân theo hướng văn minh, bền vững. Thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện, tạo điều kiện để mọi tầng lớp tham gia vào tiến trình “xanh hóa” giao thông.

Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi năng lượng sạch, hướng tới một Thủ đô phát triển xanh-thông minh-hiện đại, dẫn đầu cả nước trên hành trình tiến tới Net Zero.

Có thể bạn quan tâm

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô, cụ thể hóa Luật Thủ đô là một trong ba đột phá chiến lược; đồng thời là một trong 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nhiệm kỳ.

Người dân sử dụng robot AI hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh LÊ HẢI)

Quyết tâm đột phá về chuyển đổi số

Sau gần một năm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thành phố Hà Nội đã đạt những kết quả quan trọng với cách làm bài bản, sáng tạo.

Tăng cường giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh

Vụ việc Trường tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh) phát hiện đơn vị cung cấp bàn giao thực phẩm không bảo đảm quy cách, chất lượng, dù được xử lý kịp thời và chưa gây hậu quả về sức khỏe cho học sinh, nhưng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, giám sát bữa ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân

Với chủ đề “Phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”.

Đột phá để kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh, bền vững

Trong giai đoạn 2021- 2025, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kinh tế Hà Nội giữ vững đà tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 6,57%/năm, cao hơn 1,1 lần mức tăng cả nước. Quy mô kinh tế ước đạt khoảng 63 tỷ USD, gấp 1,42 lần năm 2020, chiếm 41,54% vùng Đồng bằng sông Hồng và 12,6% cả nước.

Chú trọng giải pháp chống ngập cho các tuyến metro

Đúng vào kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2025), sáng 9/10, thành phố Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Để biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô tỏa sáng

Sáng 5/10, thành phố đã khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại khu vực đầm Trị, bán đảo Quảng An (phường Tây Hồ). Nhà hát có quy mô gần 19,1 ha với tổng mức đầu tư 12.756 tỷ đồng, có sức chứa gần 2.000 chỗ, do kiến trúc sư người Italia Renzo Piano thiết kế.

Mỗi phụ huynh cần là “tấm gương” cho trẻ khi tham gia giao thông

Những ngày đầu năm học mới, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh lại gióng lên hồi chuông báo động tại Hà Nội. Thực tế cho thấy, dù lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng tình trạng học sinh vi phạm ATGT vẫn diễn ra phổ biến.

Giải pháp căn cơ khi giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Sau nhiều lần ra quân xử lý, đến nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 85 chợ cóc, chợ tạm và hơn 160 điểm kinh doanh tự phát trên các tuyến phố, khu dân cư. Những địa điểm này gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Lời cảnh tỉnh đắt giá

Sáng sớm 16/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại thôn Văn Giáp, xã Thường Tín, làm bốn thành viên trong một gia đình chết. Nơi xảy ra cháy là công trình tạm dựng bằng khung thép, mái tôn, rộng hơn 90 m², xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vừa dùng làm xưởng sản xuất cơ khí, vừa làm chỗ ở.

Dòng xanh trở lại sông Tô

Nhiều năm qua, sông Tô Lịch, một dòng sông cổ gắn liền với lịch sử, văn hóa kinh thành Thăng Long, bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hơn 200 cửa xả nước thải sinh hoạt và công nghiệp hằng ngày xả xuống dòng sông khoảng 150.000 m³ nước thải chưa qua xử lý, biến Tô Lịch thành một dòng sông đen kịt, đặc quánh và bốc mùi hôi thối.

Không lạm dụng bản sao công chứng

Hiện nay, thông tin cá nhân của mọi công dân đã được được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID, nhưng không ít tổ chức, doanh nghiệp vẫn yêu cầu người dân nộp bản sao có chứng thực để hoàn tất các hồ sơ.

Cần lời giải cho bài toán nơi trông giữ xe

Sau khi xảy ra vụ cháy lớn tại điểm trông giữ xe vi phạm dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vào cuối tháng 8, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu.

Hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức Đại lễ

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80) vừa được tổ chức trọng thể, thành công tốt đẹp tại Thủ đô Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Ngăn chặn hành vi trục lợi

Trong khi cả hệ thống chính trị cùng các lực lượng của thành phố Hà Nội đang dồn tổng lực phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thì trong những ngày qua xuất hiện một số đối tượng lợi dụng những hoạt động này để trục lợi, cần phải ngăn chặn ngay.