Hà Nam phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị nền văn minh sông Hồng

Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Hà Nam đã và đang cụ thể hóa Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 20 về đẩy mạnh phát triển thương mại-dịch vụ, trọng tâm là du lịch và dịch vụ logistics tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Hà Nam đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị của nền văn minh sông Hồng.
Lãnh đạo tỉnh Hà Nam thực hiện nghi thức cày tịch điền tại Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2023.
Lãnh đạo tỉnh Hà Nam thực hiện nghi thức cày tịch điền tại Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2023.

Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với sản phẩm đa dạng, độc đáo, gắn với phát huy giá trị của nền văn minh sông Hồng, thời gian qua, tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện hiệu quả các quy hoạch, đề án, dự án đã được phê duyệt; trọng tâm là Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh như: du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề ẩm thực; tập trung thu hút đầu tư để sớm hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng-du lịch sinh thái mang tầm quốc gia và quốc tế. Hoàn thành quy hoạch phân khu Khu du lịch quốc gia Tam Chúc và tập trung nguồn lực hoàn thành hạ tầng khung để thu hút đầu tư phát triển đạt tiêu chí Khu du lịch quốc gia; hoàn thành quy hoạch tổng thể Di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn.

Hà Nam đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái-tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và dịch vụ phục vụ du lịch; phấn đấu đến năm 2025, Khu du lịch Tam Chúc đón hơn 5 triệu lượt khách, nâng tổng số khách du lịch đến Hà Nam đạt khoảng 8 triệu lượt khách/năm, doanh thu du lịch đạt khoảng 9.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh Hà Nam tăng cường các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại-dịch vụ và cơ sở vật chất kỹ thuật về phát triển du lịch, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ quy mô lớn, trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm.

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam cho biết: Ngành Văn hóa đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh Hà Nam là "điểm đến hấp dẫn" đối với du khách. Các địa phương trong tỉnh tích cực hình thành và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch chủ yếu; hình thành một số sản phẩm mang tính đặc trưng của Hà Nam tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, chùa Long Đọi Sơn, đền Trần Thương, từ đường Nguyễn Khuyến, quê hương Nam Cao…

Đồng thời, xây dựng lộ trình liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố lân cận và các trung tâm du lịch lớn trong nước để xây dựng tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng; hỗ trợ đầu tư các điểm tham quan du lịch làng nghề và các phòng trưng bày gắn với khu, điểm du lịch, làng nghề; khuyến khích sản xuất những mặt hàng lưu niệm, đặc sản của địa phương.

Đến nay, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành quy hoạch 5 khu, điểm du lịch trọng điểm. Nhiều nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí cao cấp được đầu tư xây dựng với 25 khách sạn (trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 4 khách sạn 3 sao và 19 khách sạn 1 sao, 2 sao), 129 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn, bảo đảm điều kiện tối thiểu kinh doanh lưu trú du lịch và hơn 30 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa.

Lượt du khách đến với tỉnh trong những năm qua không ngừng tăng lên, tăng trưởng bình quân mỗi năm từ 20 đến 25%. Từ đầu năm đến nay, Khu du lịch Tam Chúc đón khoảng 3 triệu lượt khách, góp phần tạo bước đột phá cho du lịch Hà Nam khi thu hút đến hơn 6 triệu lượt khách/năm.

Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam cho biết: Để phát triển du lịch Hà Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với những sản phẩm đa dạng, độc đáo, gắn với phát huy giá trị của nền văn minh sông Hồng, tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, thực hiện chủ trương, định hướng, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phát huy tiềm năng du lịch, dịch vụ.

Tỉnh tập trung huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, khuyến khích, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch; đẩy mạnh xúc tiến du lịch để tạo điểm nhấn, tập trung quảng bá Khu du lịch Tam Chúc gắn với thu hút đầu tư các phân khu chức năng, hướng đến mục tiêu xây dựng di sản đa dạng sinh học và văn hóa thế giới.

Hà Nam xây dựng lộ trình liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố lân cận và các trung tâm du lịch lớn trong nước về phát triển du lịch theo tua tuyến; xây dựng một số sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, tâm linh gắn với các công trình di tích đền Trần Thương, đền Lảnh Giang, chùa Đọi Sơn, chùa Bà Đanh…, du lịch thông minh, du lịch lễ hội, du lịch làng nghề truyền thống, bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan.

Tỉnh đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ; phát triển các sản phẩm du lịch có thế mạnh, đặc trưng, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển du lịch cộng đồng tỉnh Hà Nam giai đoạn 2020-2025. Hà Nam chủ trương hình thành một số tuyến phố chuyên kinh doanh và trung tâm mua sắm, tuyến phố văn minh, thương mại phục vụ du lịch, tạo thuận lợi cho du khách tham quan và mua sắm.

Có thể bạn quan tâm

Mô hình chăn nuôi giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Ảnh: NGỌC LAN

Ninh Bình chú trọng giảm nghèo bền vững

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình dành nhiều nguồn lực ưu tiên tập trung thực hiện giảm nghèo, giảm dần khoảng cách giàu nghèo giữa các địa phương, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới. Nhiều hộ dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, tạo điều kiện sinh kế, thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, sớm thoát nghèo.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình ông Nguyễn Văn Gắn có thu nhập ổn định hơn.

Bước tiến mới trong giảm nghèo bền vững của Bắc Ninh

Xác định giảm nghèo bền vững không chỉ là chính sách xã hội mà còn là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, Bắc Ninh đã huy động nhiều nguồn lực và triển khai các giải pháp linh hoạt để nâng cao đời sống người dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.