Gỡ khó cho điều hành thị trường xăng, dầu

Thời gian qua, xảy ra tình trạng một số cửa hàng xăng, dầu treo biển hết hàng khiến người dân phải đi nhiều nơi mới đổ được xăng, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Cơ quan quản lý khẳng định nguồn cung xăng, dầu chưa bao giờ thiếu, trong khi đó doanh nghiệp đầu mối than phiền về chi phí, thủ tục…
Các điểm bán lẻ vẫn bảo đảm lượng xăng, dầu bán ra. Ảnh: SONG ANH
Các điểm bán lẻ vẫn bảo đảm lượng xăng, dầu bán ra. Ảnh: SONG ANH

Doanh nghiệp kêu khó

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Dầu khí Sơn Hải cho biết, doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Từ tháng 7/2022 đến nay, mức chiết khấu mà các đầu mối nhập khẩu cho thương nhân phân phối xăng, dầu và các doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu rất thấp, chỉ 50-100 đồng/lít tại kho đầu nguồn, có những thời điểm chiết khấu bằng 0.

“Với chiết khấu như trên, chúng tôi càng bán càng lỗ. Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương yêu cầu phải bán hàng và không được phép đóng cửa”, ông Hạnh nói.

Ngoài ra, giá thành vận tải tăng cao cộng với hao hụt từ kho đầu nguồn về cửa hàng và nhiều chi phí khác khiến doanh nghiệp lỗ chồng lỗ. Từ thực tế hoạt động kinh doanh khó khăn, ông Hạnh đề nghị Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và sớm có giải pháp hỗ trợ.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng (Yên Bái) cho biết, doanh nghiệp đang đối mặt rất nhiều khó khăn do mức chiết khấu xăng, dầu hiện nay thấp. Cách đây sáu năm, mức chiết khấu khoảng 600 đồng/lít, doanh nghiệp mới đủ chi phí vận hành. Hiện nay, doanh nghiệp có 5 cửa hàng và 10 đại lý, chiết khấu bằng 0 đồng/lít giao tại kho Đức Giang (Hà Nội), trong khi vận chuyển từ Đức Giang đến Yên Bái chi phí mất khoảng 450 đồng/lít.

Nêu một khó khăn khác, đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Du lịch Xuyên Việt Oil cho biết, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý III/2022, chỉ có 19/33 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu nhập khẩu sản phẩm. Trong số đơn vị không nhập sản phẩm có Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Du lịch Xuyên Việt Oil. Tuy nhiên, doanh nghiệp cho biết đơn vị bị Hải quan và Cục Thuế TP Hồ Chí Minh dừng hoạt động nhập khẩu từ gần sáu tháng nay với lý do nợ thuế bảo vệ môi trường xăng, dầu chứ không phải doanh nghiệp không nhập.

Ông Mai Xuân Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu chia sẻ, Nam Sông Hậu không nhập khẩu xăng, dầu từ nước ngoài vì ngày 15/8/2022 bị Tổng cục Hải quan ra văn bản tạm đình chỉ hoạt động làm thủ tục hải quan sáu tháng do thiếu thiết bị đo bồn tự động.

“Tổng cục Hải quan không cho doanh nghiệp nhập, nhưng lại báo cáo Bộ Tài chính là doanh nghiệp không nhập xăng, dầu. Như vậy rất khổ cho doanh nghiệp”, ông Mai Xuân Huy nói và cho biết thêm, hiện chi phí vận chuyển không hợp lý dẫn tới việc có đủ xăng, dầu cung cấp nhưng không có tàu chở về các địa phương kịp thời dẫn tới thiếu cục bộ.

Ghi nhận những ý kiến trên, ngày 18/10, Bộ Công thương đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng, dầu theo quy định hiện hành, bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng, dầu để kịp thời bổ sung xăng, dầu từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Một cây xăng đang nhập hàng. Ảnh: BẮC SƠN

Một cây xăng đang nhập hàng. Ảnh: BẮC SƠN

Khâu cung ứng có vấn đề

Ngày 21/10, Bộ Tài chính có văn bản trả lời nội dung kiến nghị nói trên của Bộ Công thương. Theo đó, Bộ này cho biết, năm 2022 Bộ đã tính toán điều chỉnh hai lần đối với cả chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí đưa xăng, dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và mặt hàng Premium trong nước.

Đối với kiến nghị của Bộ Công thương về việc tạo điều kiện thông quan cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu, Bộ Tài chính khẳng định, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng, dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Việc dừng thủ tục hải quan đối với Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (do đang bị cưỡng chế nộp thuế hơn 684 tỷ đồng) và Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (do chưa lắp đặt thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng, dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan để kiểm soát buôn lậu, trốn thuế), Bộ này cho rằng hải quan đã làm đúng nguyên tắc, để bảo đảm tránh nguy cơ thất thu thuế của Nhà nước.

Tuy vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương gửi kèm số liệu và báo cáo cụ thể đánh giá mức độ biến động các khoản chi phí trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên để Bộ Tài chính có cơ sở tính toán điều chỉnh theo quy định.

Tại phiên họp tại tổ sáng 22/10, trong khuôn khổ kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã giải đáp một số thắc mắc của các đại biểu Quốc hội về điều hành xăng, dầu, liên quan đến tình trạng một số cửa hàng xăng, dầu thông báo hết hàng thời gian qua.

Bộ trưởng cho biết, hệ thống phân phối xăng, dầu trong nước có bốn khâu, từ 34 doanh nghiệp đầu mối cung ứng tới 500 thương nhân phân phối, sau đó qua hàng nghìn đại lý rồi đến 17.000 cửa hàng xăng, dầu trên khắp cả nước.

Trung bình mỗi tháng, nguồn cung trong nước từ hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn cộng với lượng xăng, dầu nhập khẩu giao kế hoạch cho 34 doanh nghiệp đầu mối thì tổng chung có khoảng 3 triệu m3 xăng dầu. Thời điểm cuối quý III/2022, hàng dự trữ thương mại xăng, dầu là 2,55 triệu m3, trong đó, hai nhà máy lọc hóa dầu bảo đảm được 80% nguồn cung. Với lượng dự trữ như trên, ông Diên khẳng định hoàn toàn đáp ứng nguồn cung trong nước tới gần hết tháng 11/2022.

“Nguồn cung xăng, dầu chưa bao giờ thiếu. Vấn đề ở chỗ, khi bán ra thị trường đến tay người tiêu dùng lại gặp vấn đề”, người đứng đầu ngành công thương khẳng định.

Bộ trưởng Công thương chỉ ra một số lý do dẫn đến tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xăng, dầu thời gian qua. Theo đó, nguyên nhân đầu tiên là giá cả diễn biến thất thường, nhiều doanh nghiệp phải nhập vào giá cao rồi bán ra giá thấp, mức chiết khấu bằng 0, khiến doanh nghiệp thua lỗ và không mặn mà kinh doanh.

Bên cạnh đó, hàng loạt chi phí đã lỗi thời như chi phí định mức, chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về cảng, chi phí đưa xăng, dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về các kho bãi… đều bất cập, lạc hậu.

Nói thêm về lý do các cửa hàng đóng cửa tập trung chủ yếu ở phía nam, ông Diên giải thích, khu vực phía nam trước đây luôn có một lượng lớn đáng kể hàng xăng, dầu trôi nổi, bao gồm cả xăng dầu lậu, xăng dầu giả. Nhiều người kinh doanh nhập xăng, dầu trôi nổi nên không quan tâm chi phí định mức, chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối, thậm chí không nhập từ đầu mối trong thời gian dài nên doanh nghiệp đầu mối có quyền từ chối bán. Để giải quyết, Bộ trưởng Công thương cho biết đang siết chặt kiểm soát vấn đề này.

Ngoài ra, ông Diên cho rằng “cơn lốc” chứng khoán, bất động sản thời gian qua có tác động nhất định đến doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu. Một số doanh nghiệp đầu tư bất động sản, chứng khoán nên nguồn tiền bị vơi đi, đến kỳ nhập hàng, bối cảnh nhập cao, bán thấp thì họ không có nguồn tiền nhập.

Về tín dụng, Bộ trưởng Công thương cho biết doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối hay đại lý khi kinh doanh lĩnh vực này đều được ngân hàng mở một hạn mức để vay. Tuy nhiên, hạn mức này quy định từ khi giá xăng, dầu chỉ 50-60 USD/thùng, nhưng giá hiện giờ tăng gấp hai lần. Bộ Công thương cũng đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, đề nghị vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, trong đó có kiến nghị ngân hàng thương mại hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu được nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện thủ tục mua xăng, dầu, kịp thời bổ sung cho nguồn cung trong nước.

Cuối cùng, nhận định xăng, dầu là mặt hàng chiến lược, người đứng đầu ngành công thương đề nghị các địa phương vào cuộc kiểm soát và quản lý, xử lý để đạt được hiệu quả đồng bộ.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.