Gỡ khó cho 8 dự án BOT thua lỗ kéo dài

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang đề xuất Nhà nước dùng 10.342 tỷ đồng ngân sách để “cứu” 8 dự án BOT bị thua lỗ kéo dài do Bộ này quản lý, bao gồm mua lại 5 dự án và bổ sung vốn nhà nước để hỗ trợ 3 dự án còn lại. Tuy nhiên, hiện đề xuất này chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện.
Hầm đường bộ qua Đèo Cả là mô hình kiểu mẫu của công trình hạ tầng giao thông thực hiện theo hình thức PPP. Ảnh: CHINHPHU.VN.
Hầm đường bộ qua Đèo Cả là mô hình kiểu mẫu của công trình hạ tầng giao thông thực hiện theo hình thức PPP. Ảnh: CHINHPHU.VN.

Vừa qua, trong tài liệu gửi tới Quốc hội và các đại biểu Quốc hội để phục vụ Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã xin ý kiến Quốc hội về báo cáo của Bộ GTVT liên quan đến 8 dự án BOT (BOT: xây dựng - kinh doanh - chuyển giao, là 1 trong 5 loại hợp đồng dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư - PPP) do Bộ này quản lý.

Theo đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về khó khăn, vướng mắc của 8 dự án BOT giao thông hiện đang gặp khó khăn về doanh thu, khó cân đối phương án tài chính; đồng thời đề xuất giải pháp xử lý bao gồm: Bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, ngân hàng tín dụng và chấm dứt hợp đồng trước hạn đối với 5 dự án (tức là dùng tiền nhà nước để mua lại của nhà đầu tư BOT); sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước đối với 3 dự án còn lại. Dự kiến, tổng mức vốn nhà nước để xử lý vướng mắc tại 8 dự án BOT khoảng 10.342 tỷ đồng (giá trị cập nhật đến tháng 3/2023).

Chưa có cơ chế dùng vốn ngân sách mua lại tài sản tư

Theo đề xuất này, 5 dự án được đề xuất Nhà nước mua lại gồm: Dự án tuyến tránh phía Tây TP Thanh Hóa; dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi, dự án xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3, dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, dự án cải tạo Quốc lộ 91 TP Cần Thơ; Ba dự án dự kiến sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước gồm: Dự án BOT cầu Ba Vì - Việt Trì, dự án BOT cầu Thái Hà, dự án BOT hầm Đèo Cả.

Đây là những dự án BOT gặp khó khăn do khách quan. Thí dụ, dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi không thể thu phí tại các cảng đường sông do có điều chỉnh quy hoạch; dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên bị sụt giảm doanh thu do đầu tư tuyến tránh thị xã Buôn Hồ; dự án cải tạo Quốc lộ 91 TP Cần Thơ bị sụt giảm doanh thu do đầu tư cầu Vàm Cống và tuyến đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ và đường tỉnh 922…

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cũng đề xuất Nhà nước mua lại các dự án BOT này. Theo vị đại biểu, với lợi thế là thành phần kinh tế có tính chất dẫn dắt và có khả năng sửa chữa các “khuyết tật” của kinh tế thị trường, lại có lợi thế tuyệt đối so với các nhà đầu tư khác về thời hạn thu hồi vốn, kinh tế nhà nước cần là nhà đầu tư chính cho các hạ tầng giao thông chiến lược; trong đó, mua lại các dự án BOT giao thông đang gặp khó là việc nên làm.

Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64 km, tổng chi phí đầu tư từ 128.000 - 461.000 đồng. Theo dự kiến, thời gian thu phí của tuyến cao tốc này là 17 năm (từ 2020 - 2037). Tuy nhiên, từ tháng 2/2020 đến nay mới đạt khoảng 30% phương án tài chính (Dự án này bị thay đổi chủ đầu tư, sau đó UBND tỉnh Lạng Sơn cam kết hỗ trợ 2.000 tỷ đồng tuy nhiên chưa thực hiện được, ngân hàng cũng ngừng giải ngân tín dụng… - PV), ông Thịnh dẫn chứng.

Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ chiều 6/11, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam đã chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc về cơ sở để thực hiện đề xuất Nhà nước mua lại các dự án BOT nói trên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính trả lời rằng, hiện nay trong thiết kế của Luật Quản lý tài sản công chưa có hình thức mua lại các tài sản tư để đưa về tài sản công như trường hợp mua các trạm BOT này. “Thẩm quyền xử lý việc này chỉ có Quốc hội vì Quốc hội là người ban hành luật thì có thể Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết, còn hiện nay hình thức này chưa có”.

Tìm giải pháp gỡ khó cho 8 dự án BOT giao thông

Cũng tại phiên chất vấn chiều 6/1, sau khi Bộ trưởng Tài chính khẳng định như trên, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) chất vấn Bộ trưởng GTVT về tính khả thi của đề xuất dùng 10.342 tỷ đồng vốn nhà nước để xử lý vướng mắc tại 8 dự án BOT do Bộ này quản lý.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, cả 8 dự án này đều được triển khai trước khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) có hiệu lực. Ngoài vấn đề pháp lý, khó khăn của các dự án này còn liên quan đến tiềm lực của nhà đầu tư và cả các ngân hàng. Trong khi ngân hàng đề nghị nhà đầu tư hy sinh lợi nhuận thì nhà đầu tư lại đề nghị ngân hàng hy sinh lãi suất để bảo toàn và thu hồi vốn. Lãnh đạo ngành GTVT bảo lưu đề xuất (5 dự án đề nghị Nhà nước mua lại và 3 dự án đề nghị hỗ trợ vốn) và hy vọng trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ trình Quốc hội tháo gỡ.

Lý do các dự án PPP chưa thu hút doanh nghiệp là do tình hình kinh tế trong nước và quốc tế khó khăn nên doanh nghiệp gặp khó; cả nước có 5,2 triệu ô-tô nhưng chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; cộng với lý do đầu tư trong lĩnh vực giao thông lợi nhuận không cao nhưng lại có nhiều rủi ro, tỷ lệ vốn nhà nước trong các dự án PPP tối đa 50% cũng chưa đủ hấp dẫn… Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng thừa nhận.

Bà Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP không phải vấn đề cốt yếu để thu hút đầu tư, thậm chí nếu quá tập trung vào việc nâng tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP sẽ dễ trở thành một hình thái khác của đầu tư công. Thay vào đó, Nhà nước sẽ mua lại các dự án trong trường hợp do lỗi của Nhà nước, bảo đảm cam kết về cân đối vốn và chia sẻ khi giảm doanh thu... Ngoài ra, bà Chinh cho rằng, cần tránh tình trạng chỉ chú trọng vào giai đoạn xây dựng công trình dự án mà chưa bao quát tới toàn bộ vòng đời dự án, kể cả việc vận hành, bảo trì, khai thác, cung cấp dịch vụ.

Trước mắt, để “cứu” 8 dự án BOT giao thông nói trên, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho rằng, rất khó để đòi hỏi chủ đầu tư hay ngân hàng hy sinh lợi nhuận vì họ đều là doanh nghiệp, đàm phán như vậy là không công bằng. Thay vào đó, ông Huân đề xuất dùng ngân sách được phân bổ của ngành giao thông để cơ cấu lại nguồn vốn cho các dự án BOT đang gặp khó khăn về dòng tiền. Nếu ngân sách không đủ, không làm được trong một lần thì có thể có lộ trình làm trong nhiều năm, nhiều lần.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, về lý thuyết thì nhà đầu tư tham gia dự án BOT phải tuân thủ nguyên tắc thị trường là “lời ăn, lỗ chịu”.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, nếu trong trường hợp có sự thay đổi về quy hoạch hoặc dự án gặp khó khăn do lỗi của Nhà nước thì đó là trách nhiệm của Nhà nước. Phải hết sức cân nhắc trước khi làm các đường song song với đường BOT để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Phải có những con số cụ thể chứ không thể đánh giá chung chung rồi đề xuất Nhà nước mua lại. Sau khi xác định được mức độ thiệt hại, Nhà nước cũng có nhiều phương pháp để hỗ trợ doanh nghiệp như điều chỉnh phí thu, điều chỉnh thời hạn hợp đồng dự án PPP, giảm thuế, ưu đãi tín dụng hay công cụ tài chính khác,… chứ không nhất thiết phải mua lại dự án.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.

Một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị COP30 tại Brazil. Ảnh: RAFA NEDDEMEYER

Bất đồng lại nổi lên tại COP30

Vòng đàm phán khí hậu toàn cầu mới nhất đã đi được nửa chặng đường tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP30), đang diễn ra tại thành phố Belem của Brazil.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.

Nan giải tình trạng thiếu giáo viên ở Tuyên Quang

Tại các trường vùng cao Tuyên Quang, tình trạng thiếu giáo viên buộc ngành giáo dục phải xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế. Những cách làm này chỉ giúp bảo đảm đủ tiết, nhưng khó nâng cao chất lượng cho thấy, nhu cầu cấp bách phải giải quyết căn cơ bài toán thiếu giáo viên.