Giữ ví, giặm ở vùng quê đáng sống

Về với đất Hưng Tân (Hưng Nguyên, Nghệ An) đúng dịp kỷ niệm 10 năm dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cảm nhận được sức sống của làn điệu dân ca ở nơi miền quê đáng sống này đang ngày càng trở nên mạnh mẽ.
Các nghệ nhân CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh làng Phan biểu diễn nhân ngày ra mắt.
Các nghệ nhân CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh làng Phan biểu diễn nhân ngày ra mắt.

3, 4 tuổi đã hát theo bà

Cách TP Vinh (Nghệ An) gần 10 km, Hưng Tân là xã nông thôn mới kiểu mẫu và được công nhận là làng quê đáng sống đầu tiên ở tỉnh Nghệ An. Câu ví, giặm Hưng Tân vốn nức tiếng quanh vùng, những canh hát phường vải nơi đây đã xe duyên nhiều nam thanh nữ tú. Ngày nay, những câu ca ví, giặm vẫn vang lên bên cánh võng đưa nôi, trên đồng quê đầy nắng hay ở mỗi dịp xuân.

Hưng Tân hiện có 2 câu lạc bộ (CLB) dân ca ví, giặm đang hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia. Một trong đó là CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh làng Phan, nơi ví, giặm được đưa vào các buổi sinh hoạt chung chiều thứ 7 hằng tuần để gửi trao câu hát như những tâm tình từ đời sống thường nhật. Ngoài các bài dân ca cổ hoặc do các nghệ nhân sáng tác, người dân cũng tự sáng tác theo các làn điệu mà hát đối đáp với nhau.

Thuở nhỏ, mỗi ngày được nghe ông bà hát, rồi cha mẹ dạy những điệu ru, điệu phường vải, từ đó bà Nguyễn Thị Thu (nay đã 65 tuổi) thành viên CLB làng Phan cũng mê mải mà hát theo. Bà chia sẻ, câu ca ví, giặm vừa hay, dễ hát lại còn rất ý nghĩa. Ngày xưa các cố đi cày, đi bừa là hát các điệu phường vải, để ngày nay khi mình hát là ôn lại để làn điệu của cha ông càng ngấm vào trong tâm thức, không thể mai một đi được. Mình già rồi thì dạy lại con cháu, có đứa 3, 4 tuổi đã biết bập bẹ hát theo bà. Dần dần bọn trẻ thích thú rồi còn đòi đi sinh hoạt CLB của làng. Ở đây, có những bài hát giặm của con trẻ, cấp 1, mầm non ngắn, dễ hiểu được nghệ nhân bày cho các cháu hát rất đều đặn.

Các thành viên CLB làng Phan đã tự tin mang làn điệu quê hương đi giao lưu học hỏi. Có đợt, CLB được tỉnh mời xuống quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh) giao lưu với các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Thế là, đầy đủ các thế hệ già trẻ, lớn bé của CLB đều hào hứng tham gia tự tin, hát đối đáp trực tiếp với nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật.

CLB Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) tham gia giao lưu, biểu diễn tại Lễ hội đường phố “Quê hương mùa sen nở”. Ảnh: MINH QUÂN

CLB Dân ca ví, giặm xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) tham gia giao lưu, biểu diễn tại Lễ hội đường phố “Quê hương mùa sen nở”. Ảnh: MINH QUÂN

Tâm huyết chục năm

Để có được một vùng ví, giặm như ngày hôm nay phải kể đến những nỗ lực với công sức của các nghệ nhân tâm huyết cùng sự chung sức của người dân. Anh Nguyễn Trọng Tâm, Phó Chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh xã Hưng Tân cho biết, cách đây hơn 10 năm, khi bắt đầu khôi phục ví giặm, khó khăn nhất là tập hợp được mọi người, quy tụ những nghệ nhân nắm giữ được di sản. Tiếp nữa, ban chủ nhiệm cất công đi sưu tầm những lời hát cổ, khôi phục dần các làn điệu. CLB tổ chức biên tập lại các làn điệu ví, giặm một cách có bài bản, dễ hiểu để truyền dạy. Chứ trước đây, bà con vẫn hát nhưng hầu như không hiểu là mình hát làn điệu gì, phường gì bởi chỉ truyền khẩu chứ ít khi giải nghĩa.

Việc trao truyền được các nghệ nhân ở Hưng Tân triển khai từ trường học cho đến các tầng lớp nhân dân qua các đợt sinh hoạt. Mỗi năm có hai lớp miễn phí được mở cho người dân, đặc biệt là phụ nữ, thanh niên. Riêng thiếu nhi được tổ chức một lớp riêng với mục tiêu mỗi người dân đều có thể biết một số làn điệu dân ca ví, giặm. Anh Tâm kể, mỗi đợt truyền dạy miễn phí thu hút đông lắm. Bởi vì người dân ở đây vốn say mê với dân ca ví, giặm từ xưa đặc biệt là lứa tuổi trung niên, riêng tầm tuổi 18-30 cũng rất đông.

Kiên trì và nỗ lực, dần dần các nghệ nhân đã thổi được làn điệu quê hương vào tâm hồn các em. Lúc đầu chỉ một số em tham gia, sau đó bọn trẻ yêu thích rồi tự truyền cho nhau. Những lời ru, lời ca của ví, giặm cổ còn là những lời răn dạy con cháu từ khi còn nằm trên nôi cho tới lúc trưởng thành rằng phải sống có tình nghĩa, đạo hiếu, kính trên nhường dưới… Như cha mẹ dạy con thì có bài “Phụ tử tình thâm” hay “Thập ân phụ mẫu” hoặc có bài dạy con giữ đạo làm dâu, đạo vợ chồng… Hiểu được ý nghĩa đó, đã có những bậc phụ huynh đến gặp ban chủ nhiệm để xin cho con em mình được tham gia CLB với mong muốn được môi trường di sản văn hóa này giáo dục, rèn các em thành người biết suy nghĩ đúng sai bằng các lời ca răn dạy.

Vẫn băn khoăn chờ tiếp sức

Là xã nông thôn mới kiểu mẫu, nên hằng tháng Hưng Tân đón nhiều đoàn đến tham quan, trao đổi, học tập mô hình. Đây chính là điều kiện để các CLB ví, giặm phát huy thế mạnh, biểu diễn đón khách tham quan để quảng bá di sản. Tuy vậy, ví, giặm Hưng Tân vẫn chưa phát triển thành sản phẩm du lịch. Việc duy trì hoạt động cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí hỗ trợ. Anh Tâm cho biết, các nghệ nhân mỗi người một nghề, sinh hoạt bằng đam mê và trách nhiệm với di sản chứ với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/năm như hiện nay may ra chi phí chỉ đủ chè nước để sinh hoạt. Các hoạt động truyền dạy định kỳ, thuê trang phục, đạo cụ biểu diễn… đều phải tìm nguồn xã hội hóa như vận động con em của địa phương ủng hộ, có chút ít từ việc tham gia biểu diễn đón khách tham quan mô hình làng văn hóa kiểu mẫu… nhưng cũng không được bao nhiêu, chủ yếu xác định là làm công tác quảng bá di sản cho quê nhà. Cả CLB chỉ có một Nghệ nhân ưu tú được hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng, riêng anh Nguyễn Trọng Tâm do đang là Phó Bí thư Đảng ủy xã nên dù đã làm hồ sơ nhưng vẫn không được xét tặng.

Nói về vấn đề này, anh Tâm chia sẻ, bản thân tôi hay một số anh chị trong CLB đã đầy đủ điều kiện để được xét trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú rồi nhưng có quy định là những người đang hưởng ngân sách nhà nước thì không được xét. Theo tôi, việc này cũng hơi bất cập vì tôi cũng đang thực hành và nắm giữ di sản ví, giặm. Đây cũng là trăn trở của bao người dân trong việc bảo tồn, phát huy dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh ở Hưng Tân.

Di sản văn hóa phi vật thể cần những quan tâm cụ thể và thiết thực hơn là chỉ về mặt chủ trương. Bước trên con đường trải xi-măng sạch sẽ, thẳng tắp giữa làng Phan mà nghe văng vẳng điệu ví, giặm cổ: “Phụ tử mà tình thâm ơ/Công thầy rồi nghĩa mẹ/Đừng có tiếng tăm chứ nặng lời/… nói mẹ cha sao nên/cãi mẹ thầy sao phải…”. Lời ca cũng là lời răn dạy của tiền nhân vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay và cả mai sau.

Bên cạnh đó, để ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch nhằm lan tỏa làn điệu này sâu rộng hơn thì rất cần sự quan tâm, đầu tư thiết thực hơn nữa của chính quyền các cấp cho các CLB, những hạt nhân để truyền bá ví, giặm trong cộng đồng, khơi dậy đam mê của người dân.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.