Giải quyết nguồn vật liệu cho đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột được khởi công ngày 18/6/2023. Hiện các địa phương thuộc tỉnh Đắk Lắk đang đẩy nhanh tiến độ đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án. Các nhà thầu thi công dự án thành phần 2 và thành phần 3 trên địa bàn tỉnh đã tập kết máy móc, san ủi mặt bằng, thi công dự án...; tuy nhiên, hiện nay các nhà thầu gặp khó khăn về khai thác nguồn vật liệu, do nhiều mỏ khoáng sản chưa được cấp phép khai thác.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị (thứ 3, từ trái sang), kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. (Ảnh HOÀNG TUYẾT)
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị (thứ 3, từ trái sang), kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột. (Ảnh HOÀNG TUYẾT)

Dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 116 km, điểm đầu tại vị trí giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án được chia làm ba dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 2 có chiều dài 36,9 km, do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản, có nhu cầu vật liệu xây dựng gồm đá, cát, đất tại 28 vị trí mỏ. Dự án thành phần 3 có chiều dài hơn 48 km, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, có nhu cầu vật liệu xây dựng gồm đá, cát, đất tại 39 vị trí mỏ.

Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã có ý kiến thống nhất về mặt nguyên tắc đối với các vị trí bãi thải, mỏ đất, mỏ đá, mỏ cát phục vụ dự án thành phần 2, 3 và các vị trí mỏ này đều được cập nhật trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, trong 28 vị trí mỏ của dự án thành phần 2, chỉ mới có 19 mỏ được cấp phép khai thác, gồm 12 vị trí mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng trữ lượng hơn 14,3 triệu m3 nguyên khai; 7 vị trí mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng trữ lượng hơn 3 triệu m3 nguyên khai. Còn lại 9 mỏ mới chưa được cấp phép khai thác, trong đó 7 mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh Đắk Lắk.

Đối với dự án thành phần 3, đến nay mới có 19 mỏ được cấp phép, gồm 9 vị trí mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng trữ lượng 9,8 triệu m3 nguyên khai; 7 vị trí mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng trữ lượng 3 triệu m3; 3 vị trí mỏ đất làm vật liệu san lấp với tổng trữ lượng khai thác hơn 230.000 m3.

Còn lại 20 vị trí mỏ mới chưa được cấp phép khai thác, gồm 10 vị trí mỏ đá, 2 vị trí mỏ cát và 8 vị trí mỏ đất, trong đó có 13 mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh. Trong tổng số mỏ được cấp phép khai thác của hai dự án thành phần 2 và 3, có 12 vị trí mỏ cả hai dự án thành phần đều chọn gồm 5 mỏ cát và 7 mỏ đá.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk Đỗ Quang Trà, đối với 20 vị trí mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản, các sở, ngành của tỉnh đã tích hợp vào quy hoạch các mỏ vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vào quy hoạch tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay Quy hoạch tỉnh chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại cuộc họp giải quyết những khó khăn, vướng mắc Dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức mới đây, ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3 cho rằng, Dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được hưởng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 43, ngày 3/2/2022 của Quốc hội trong hai năm 2022 và 2023. Hiện nay, một số mỏ vật liệu xây dựng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk thống nhất chủ trương khảo sát, đánh giá trữ lượng và chất lượng, thu thập số liệu thông tin đối với các mỏ làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu phục vụ dự án có trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Phan Xuân Bách kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ cấp phép đăng ký khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường có trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho ý kiến để nhà thầu hoàn thiện trước hồ sơ. Sau khi Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk được phê duyệt, nhà thầu trình hồ sơ cấp phép đăng ký khai thác sẽ rút ngắn được thời gian xử lý hồ sơ.

Cùng quan điểm này, đại diện Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk sớm quan tâm xem xét bổ sung các vị trí mỏ vật liệu phục vụ thi công cho dự án thành phần 2, để nhà thầu có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo, bảo đảm tiến độ thi công dự án.

Trả lời về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk Trần Văn Sỹ cho biết, các mỏ vật liệu xây dựng chưa được cấp phép mà các nhà thầu thi công đề xuất không phù hợp với quy hoạch và đơn vị xin khai thác chưa đánh giá vị trí các dự án khai thác mỏ có thuận lợi hay không, chưa có đánh giá tác động môi trường và việc phục hồi sau khi khai thác như thế nào...

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 4181, ngày 7/6/2023 của Văn phòng Chính phủ: "Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở để lập hồ sơ khai thác đối với các mỏ vật liệu không phù hợp với Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk theo đúng quy định".

Để chuẩn bị cho công tác cấp phép nguồn vật liệu đối với các khu vực mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tỉnh trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở cấp phép mỏ vật liệu cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến góp ý của các ngành đối với các vị trí mỏ vật liệu để đưa vào hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu phục vụ dự án, một số đơn vị được lấy ý kiến còn phản hồi chậm trễ. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk và Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình đề xuất mỏ vật liệu bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ dự án phải xem xét, đánh giá cụ thể và đầy đủ các nội dung, thông tin về trữ lượng, chất lượng bảo đảm phục vụ dự án và thuận lợi về thủ tục đất đai theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Thông báo số 311, ngày 7/8/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Để tháo gỡ khó khăn về khai thác nguồn vật liệu phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đề nghị, các ngành chức năng của tỉnh cần vận dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 43, ngày 3/2/2022 của Quốc hội trong 2 năm 2022 và 2023, để giải quyết nhanh thủ tục cho các nhà thầu, đơn vị. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tiếp nhận hồ sơ và phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn các nhà thầu hoàn thành các thủ tục về cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng, khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt thì cấp phép ngay cho các nhà thầu để khai thác vật liệu phục vụ thi công dự án.

Về Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã trình hồ sơ lên Thủ tướng Chính phủ. Khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, tỉnh sẽ giải quyết ngay các vướng mắc liên quan nguồn vật liệu phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

Có thể bạn quan tâm

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Thế hệ trẻ dân tộc Brâu với điệu chiêng Bơm pa rar.

Tiếng chiêng Bơm pa rar nơi ngã ba biên giới

tiếng chiêng Bơm pa rar (có nghĩa là mừng hội) của dân tộc Brâu tại làng Đắk Mế (xã Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi) ngân vang, mang theo khát vọng về mùa màng bội thu, cuộc sống thanh bình và tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Các hộ nhận khoán và lực lượng chuyên trách tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ chính sách khoán bảo vệ rừng

Cùng với tăng cường quản lý, bảo vệ, Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng (Vườn quốc gia), tỉnh Lâm Đồng đã chủ động giao khoán hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đệm quản lý, bảo vệ.

1. Du khách trải nghiệm văn hóa rượu cần của người Ê Đê.

Trải nghiệm không gian nhà dài của người Ê Đê

Nhà dài của người Ê Đê được xem là biểu tượng văn hóa tiêu biểu của xã hội mẫu hệ, mang tính cộng đồng kết nối bền vững các thế hệ. Khi con gái đến tuổi cập kê, “bắt chồng”, ngôi nhà được nối dài, thể hiện cách tổ chức gia đình và cộng đồng đặc thù của người Ê Đê.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch

Du lịch là ngành có tốc độ hội nhập quốc tế nhanh, vì vậy tính cạnh tranh cũng rất lớn cả trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh về chất lượng du lịch, bên cạnh các vấn đề khác thì chính là cạnh tranh về mặt con người, tức là nguồn nhân lực và doanh nghiệp du lịch mạnh hay yếu phần nhiều phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.